Hợp tác giáo dục Việt Nam – Australia sẽ thay đổi thứ hạng

Diendandoanhnghiep.vn Với khoảng 30.000 học sinh, sinh viên đang học tại Australia, Việt Nam đứng thứ 4 trong số các quốc gia có sinh viên du học tại Australia.

>>Giáo dục là sợi dây kết nối văn hóa bền chặt

Tuy nhiên, thứ hạng này sẽ thay đổi trong thời gian không xa bởi hợp tác giáo dục giữa hai nước đã có những câu chuyện rất thành công như RMIT - một trong những trường đại học quốc tế đầu tiên được Chính phủ Việt Nam cấp phép hoạt động.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ. Ảnh: Doãn Tấn

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ. Ảnh: Doãn Tấn

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh tại Diễn đàn Hợp tác giáo dục Việt Nam – Australia, sáng 2/12 giờ địa phương.

Điểm sáng hợp tác giáo dục

Theo Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, năm 2023 Việt Nam và Australia sẽ kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Australia là một trong những nước đầu tiên nối lại viện trợ ODA và cung cấp học bổng cho Việt Nam. Nửa thế kỷ qua, quan hệ hữu nghị hợp tác giữa hai nước ngày càng trưởng thành và bền chặt hơn.

Hai nước đã trải qua nhiều chặng đường, từ thiết lập quan hệ Đối tác toàn diện vào năm 2009, Đối tác toàn diện tăng cường vào năm 2015 và Đối tác chiến lược vào năm 2018 và đang hướng đến mục tiêu thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện trong thời gian tới. Trong quá trình đó, Chủ tịch Quốc hội khẳng định, hợp tác giáo dục luôn là điểm sáng trong quan hệ hai nước.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tin tưởng, hợp tác giáo dục Việt Nam - Australia sẽ mở ra giai đoạn mới bền vững, lâu dài, góp phần tăng cường mối quan hệ Đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Australia. Ảnh: Doãn Tấn

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tin tưởng, hợp tác giáo dục Việt Nam - Australia sẽ mở ra giai đoạn mới bền vững, lâu dài, góp phần tăng cường mối quan hệ Đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Australia. Ảnh: Doãn Tấn

Với khoảng 30.000 học sinh, sinh viên đang học tại Australia, Việt Nam đứng thứ 4 trong số các quốc gia có sinh viên du học tại Australia. Tuy nhiên, Chủ tịch Quốc hội cho rằng, thứ hạng này sẽ thay đổi trong thời gian không xa bởi hợp tác giáo dục giữa hai nước đã có những câu chuyện rất thành công như RMIT - một trong những trường đại học quốc tế đầu tiên được Chính phủ Việt Nam cấp phép hoạt động.

Đến nay đã có khoảng 17.000 sinh viên Việt Nam tốt nghiệp RMIT tại Việt Nam, trong 5 năm gần đây, con số này là 3.000 sinh viên. Hay câu chuyện của Đại học Swinburne - một trong những trường đại học tài trợ cho chương trình Đường lên đỉnh Olimpia rất nổi tiếng tại Việt Nam, rất nhiều quán quân của chương trình này đã chọn Australia, trực tiếp là Bang Victoria để học thạc sĩ, tiến sĩ.

“Hợp tác về giáo dục đào tạo giữa hai nước không chỉ giúp cho việc đào tạo, phát triển nguồn nhân lực, phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững của mỗi nước mà còn là sợi dây gắn kết văn hoá giữa hai dân tộc, là nhịp cầu hữu nghị giữa hai đất nước chúng ta, cho nên càng có ý nghĩa quan trọng”, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

>>Đề nghị Australia tạo điều kiện cho doanh nghiệp Việt Nam

>>Nâng quan hệ Việt Nam – Australia lên tầm cao mới

Với khoảng 30.000 học sinh, sinh viên đang học tại Australia, Việt Nam đứng thứ 4 trong số các quốc gia có sinh viên du học tại Australia. Ảnh: Doãn Tấn

Với khoảng 30.000 học sinh, sinh viên đang học tại Australia, Việt Nam đứng thứ 4 trong số các quốc gia có sinh viên du học tại Australia. Ảnh: Doãn Tấn

Phân tích tiềm năng hợp tác giáo dục giữa hai nước, Chủ tịch Quốc hội đánh giá Australia có nền giáo dục rất phát triển, tiên tiến, trong khi nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực của Việt Nam là rất lớn.

Đầu quý I/2023, Việt Nam sẽ đón công dân thứ 100 triệu. Hiện nay, Việt Nam vẫn đang trong thời kỳ dân số vàng, các tầng lớp trung lưu đang phát triển nhanh chóng.

Với tốc độ tăng trưởng kinh tế trung bình khoảng 6% trong suốt 35 năm qua, Việt Nam từ một nước bị tàn phá nặng nề bởi chiến tranh đã nhanh chóng thoát khỏi khủng hoảng kinh tế, xã hội và trở thành một trong những nước đầu tiên trên thế giới thực hiện thắng lợi các Mục tiêu thiên niên kỷ và hiện đang thực hiện Chương trình nghị sự phát triển bền vững đến năm 2030 của Liên Hợp Quốc, đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã dự Diễn đàn Hợp tác giáo dục Việt Nam - Australia do Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam phối hợp với các đối tác Australia, chính quyền Bang Victoria cùng Đại sứ quán Việt Nam tại Australia tổ chức. Ảnh: Doãn Tấn

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã dự Diễn đàn Hợp tác giáo dục Việt Nam - Australia do Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam phối hợp với các đối tác Australia, chính quyền Bang Victoria cùng Đại sứ quán Việt Nam tại Australia tổ chức. Ảnh: Doãn Tấn

Việt Nam cũng đang thực hiện khát vọng phát triển với hai cột mốc hết sức quan trọng. Đó là, đến năm 2030 trở thành nước đang phát triển có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao và đến năm 2045, trở thành nước phát triển, thu nhập cao.

Trong đó, triển khai các chương trình hành động dựa trên các trụ cột về cải cách thể chế, phát triển giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo, coi đây là quốc sách hàng đầu để phát triển đất nước nhanh và bền vững.

“Yếu tố con người là nguồn lực nội sinh hết sức quan trọng, là tài sản lớn nhất của Việt Nam để chúng tôi có thể thực hiện được các mục tiêu và khát vọng phát triển đất nước đã đề ra trong dài hạn. Tuy có những khó khăn do tác động của đại dịch Covid-19 trong thời gian qua nhưng Việt Nam kiên định thực hiện các mục tiêu dài hạn đã xác định”, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Tuy nhiên, Chủ tịch Quốc hội cho rằng, thứ hạng này sẽ thay đổi trong thời gian không xa bởi hợp tác giáo dục giữa hai nước đã có những câu chuyện rất thành công như RMIT. Ảnh: Doãn Tấn

Tuy nhiên, Chủ tịch Quốc hội cho rằng thứ hạng này sẽ thay đổi trong thời gian không xa bởi hợp tác giáo dục giữa hai nước đã có những câu chuyện rất thành công như RMIT. Ảnh: Doãn Tấn

Đánh giá cao việc tổ chức các diễn đàn hợp tác giáo dục giữa hai nước, nhất là giáo dục đại học, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, Việt Nam mong muốn hợp tác giáo dục giữa hai nước ở các cấp độ Nhà nước với Nhà nước, Bộ với Bộ và cơ sở giáo dục đào tạo với nhau.

Cụ thể, về phía Nhà nước bên cạnh việc hợp tác toàn diện, hai bên cần tập trung vào 3 trọng tâm. Một là, chia sẻ kinh nghiệm về quản trị đại học. Hai là, khung chương trình đào tạo quốc gia của các cấp học. Ba là, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong học sinh và sinh viên.

Đánh giá cao hình thức du học tại chỗ mà Việt Nam đã phối hợp với các đối tác triển khai thời gian qua, đồng Bộ trưởng Tim Ayres nhấn mạnh, điều này phản ánh một đất nước Việt Nam hiện đại, cởi mở với những ý tưởng hợp tác mới, các hình thức đầu tư mới. Ảnh: Doãn Tấn

Đánh giá cao hình thức du học tại chỗ mà Việt Nam đã phối hợp với các đối tác triển khai thời gian qua, đồng Bộ trưởng Tim Ayres nhấn mạnh, điều này phản ánh một đất nước Việt Nam hiện đại, cởi mở với những ý tưởng hợp tác mới, các hình thức đầu tư mới. Ảnh: Doãn Tấn

Về kết nối cơ sở giáo dục giữa hai nước, nhất là kết nối cơ sở giáo dục đại học, Chủ tịch Quốc hội đề xuất 5 điểm.

Thứ nhất, tăng cường số lượng các chương trình liên kết đào tạo giữa các cơ sở giáo dục đại học Việt Nam với các cơ sở giáo dục đại học có xếp hạng cao của Australia, trong đó chú trọng hơn đến lĩnh vực khoa học công nghệ và trình độ đào tạo tiến sĩ.

Thứ hai, tăng cường việc trao đổi sinh viên, giảng viên cũng như đẩy mạnh hợp tác nghiên cứu giữa các trường đại học của Australia và Việt Nam.

Đến nay đã có khoảng 17.000 sinh viên Việt Nam tốt nghiệp RMIT tại Việt Nam, trong 5 năm gần đây, con số này là 3.000 sinh viên. Ảnh: Doãn Tấn

Đến nay đã có khoảng 17.000 sinh viên Việt Nam tốt nghiệp RMIT tại Việt Nam, trong 5 năm gần đây, con số này là 3.000 sinh viên. Ảnh: Doãn Tấn

Thứ ba, sớm có thêm các trường đại học có uy tín của Australia mở phân hiệu tại Việt Nam, phát triển hình thức du học tại chỗ.

Thứ tư, tiếp tục hỗ trợ cho việc dạy và học tiếng Anh tại Việt Nam, trong đó có việc chia sẻ nguồn học liệu.

Thứ năm, các trường đại học, các cơ sở giáo dục của hai nước, đặc biệt là các hiệu trưởng, lãnh đạo các trường đại học hai nước tham dự Diễn đàn lần này tích cực thảo luận, tìm kiếm cơ hội hợp tác, có thể tiến hành ký kết các biên bản ghi nhớ và sớm cùng nhau triển khai thực hiện hiệu quả.

Chủ tịch Quốc hội tin tưởng Diễn đàn Hợp tác giáo dục Việt Nam - Australia hôm nay sẽ mở ra giai đoạn mới cho sự hợp tác giáo dục giữa hai bên bền vững, lâu dài, góp phần tăng cường mối quan hệ Đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Australia.

Cung cấp dịch vụ giáo dục vì thế hệ tương lai

Thượng nghị sĩ, đồng Bộ trưởng phụ trách Thương mại và Sản xuất Tims Ayres chia sẻ, sự hiện diện của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan của Quốc hội Việt Nam, lãnh đạo các trường đại học danh tiếng của Việt Nam và các đối tác tại Australia đã cho thấy tiềm năng hợp tác trong lĩnh vực giáo dục là vô cùng lớn.

Australia có nền giáo dục rất phát triển, tiên tiến, trong khi nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực của Việt Nam là rất lớn. Ảnh: Doãn Tấn

Australia có nền giáo dục rất phát triển, tiên tiến, trong khi nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực của Việt Nam là rất lớn. Ảnh: Doãn Tấn

“Quan hệ Việt Nam - Australia là một trong những mối quan hệ quan trọng nhất của Australia trong khu vực dựa trên tinh thần tôn trọng lẫn nhau, hợp tác kinh tế, giao lưu nhân dân sâu sắc và hợp tác trong giáo dục, đào tạo, nghiên cứu”, đồng Bộ trưởng Tim Ayres nói.

Ông cũng cho rằng, hợp tác giáo dục luôn đóng vai trò quan trọng trong quan hệ hai nước. Hai bên đang có rất nhiều nỗ lực cụ thể nhằm cải thiện và nâng cao hơn nữa hiệu quả hợp tác trong lĩnh vực này cũng như các lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư giữa hai nước.

Việt Nam mong muốn hợp tác giáo dục giữa hai nước ở các cấp độ Nhà nước với Nhà nước, Bộ với Bộ và cơ sở giáo dục đào tạo với nhau. Ảnh: Doãn Tấn

Việt Nam mong muốn hợp tác giáo dục giữa hai nước ở các cấp độ Nhà nước với Nhà nước, Bộ với Bộ và cơ sở giáo dục đào tạo với nhau. Ảnh: Doãn Tấn

Chia sẻ về tiềm năng hợp tác trong thời gian tới, đồng Bộ trưởng phụ trách Thương mại và Sản xuất Australia cho biết, hai nước đang có các cơ hội mở rộng hơn nữa quan hệ hợp tác trong giáo dục, đào tạo kỹ năng với việc thực hiện Chiến lược Tăng cường hợp tác kinh tế. Việt Nam và Australia đều đang thực hiện cam kết chung trở thành đối tác thương mại top 10 của nhau và tăng gấp đôi kim ngạch thương mại song phương. Diễn đàn hôm nay cũng là nỗ lực vì mục tiêu này.

Đánh giá cao hình thức du học tại chỗ mà Việt Nam đã phối hợp với các đối tác triển khai thời gian qua, đồng Bộ trưởng Tim Ayres nhấn mạnh, điều này phản ánh một đất nước Việt Nam hiện đại, cởi mở với những ý tưởng hợp tác mới, các hình thức đầu tư mới. Việc cung cấp các dịch vụ giáo dục, hỗ trợ nghiên cứu không phải chỉ vì lợi ích kinh tế mà còn rất nhiều giá trị sâu sắc hơn nữa vì các thế hệ tương lai.

, hợp tác giáo dục luôn đóng vai trò quan trọng trong quan hệ hai nước. Ảnh: Doãn Tấn

Hợp tác giáo dục luôn đóng vai trò quan trọng trong quan hệ hai nước. Ảnh: Doãn Tấn

Việt Nam đang có sự chuyển đổi rõ rệt về kinh tế - xã hội. Quá trình đổi mới của Việt Nam quả thực phi thường và đang có những kế hoạch rất tham vọng để trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045. Trong tiến trình đó, việc xây dựng đội ngũ nhân lực có trình độ cao là hết sức quan trọng.

“Do đó, hợp tác giáo dục giữa hai nước có ý nghĩa không chỉ với từng cá nhân mà còn nhằm tăng cường năng lực cho các thể chế. Chúng ta đều mong muốn nâng cao năng lực và cải thiện hợp tác của cả hai bên. Các cơ sở giáo dục đào tạo của Australia cũng rất mong muốn mở rộng hợp tác với Việt Nam”, đồng Bộ trưởng phụ trách Thương mại và Sản xuất Australia nói.

hai nước đang có các cơ hội mở rộng hơn nữa quan hệ hợp tác trong giáo dục. Ảnh: Doãn Tấn

Hai nước đang có các cơ hội mở rộng hơn nữa quan hệ hợp tác trong giáo dục. Ảnh: Doãn Tấn

Diễn đàn đã tập trung thảo luận về các cơ hội hợp tác giáo dục giữa hai nước, nhất là hợp tác giữa các cơ sở giáo dục đào tạo, cơ sở giáo dục đại học. Chủ tịch Hội đồng Tư vấn quốc tế Bang Victoria John Brumby đánh giá cao 5 đề xuất quan trọng được Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gợi mở trong phát biểu tại Diễn đàn, và tin rằng việc thực hiện các đề xuất này sẽ mở ra nhiều cơ hội hợp tác cho giáo dục hai nước.
 
Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hợp tác giáo dục Việt Nam – Australia sẽ thay đổi thứ hạng tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714408011 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714408011 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10