Ba nhà khoa học sáng chế vaccine mRNA nhận giải thưởng chính của VinFuture

Diendandoanhnghiep.vn Giải thưởng cao nhất của Vinfuture được trao cho ba nhà khoa học gồm Katalin Kariko, Drew Weissman và Pieter Cullis với công trình "Vaccine mRNA: Công nghệ đột phá để cứu sống con người".

>>>Thủ tướng Phạm Minh Chính: "Xã hội tồn tại nhờ niềm tin và phát triển nhờ khoa học"

Tối ngày 20/1, nhiều nhà khoa học tên tuổi trên thế giới đã cùng hội tụ về Hà Nội dự lễ trao Giải thưởng khoa học công nghệ toàn cầu VinFuture. 

Thủ tướng Phạm Minh Chính trao giải thưởng cho ba nhà khoa học.

Thủ tướng Phạm Minh Chính trao giải thưởng cho ba nhà khoa học.

Sự kiện thu hút tâm điểm của giới khoa học trên toàn cầu, với sự góp mặt của những sáng kiến, phát minh có tác động đến hàng triệu người, góp phần định vị Việt Nam là điểm đến mới của khoa học công nghệ thế giới. Đồng thời tạo cơ hội kết nối, tạo mối quan hệ hợp tác trực tiếp, đa chiều giữa các nhà khoa học quốc tế và Việt Nam.

Giải thưởng chính của VinFuture lần đầu tiên trị giá 3 triệu USD được trao cho nghiên cứu mang tính đột phá, được chứng minh khả năng làm cho cuộc sống tốt đẹp hơn, mang lại môi trường bền vững.

Chung cuộc, giải thưởng cao nhất được trao cho ba nhà khoa học: Katalin Kariko, Drew Weissman và Pieter Cullis với công trình "Vaccine mRNA: Công nghệ đột phá để cứu sống con người".

Hàng tỷ người trên thế giới đã được thụ hưởng thành quả của nghiên cứu này, được bảo vệ an toàn và nền kinh tế của hàng loạt quốc gia nhờ đó không chìm sâu trong khủng hoảng. Hai thành tố chính tạo nên vaccine MRNA là lõi mRNA biến đổi và vỏ bọc nano liquid hiệu quả đều ổn định và tăng hoạt tính của mRNA.

Sau khi nhận giải thưởng chính, bà Katalin Kariko cho biết, bà cảm ơn các nhà sáng lập Vinfuture và hội đồng giải thưởng. Đây cũng là điểm sáng về mặt khoa học công nghệ và hợp tác quốc tế.

"Tôi cũng phải chia sẻ rằng tôi vui mừng có mặt tại Việt Nam vì được nghe những câu chuyện tuyệt vời về văn hóa từ những người bạn, sinh viên Việt Nam đã cùng học với tôi từ những năm 1970 ở Hunggary", GS Katalin Kariko nói.

Ông Drew Weissman cảm ơn Thủ tướng Phạm Minh Chính. Ông cho rằng công nghệ mới mở ra những vaccine mới cho nhiều bệnh tật khác nhau, đồng thời khởi đầu cho sự hợp tác giữa nhiều quốc gia.

Giải đặc biệt đầu tiên dành cho nhà khoa học nghiên cứu về lĩnh vực mới được trao cho Giáo sư Omar M.Yaghi - nhà khoa học người Mỹ gốc Jordan.

Giải đặc biệt đầu tiên dành cho nhà khoa học nghiên cứu về lĩnh vực mới được trao cho Giáo sư Omar M.Yaghi - nhà khoa học người Mỹ gốc Jordan.

"Tôi không phải người nhận giải thưởng này mà hàng nghìn nhà khoa học đi trước và đi sau tôi sẽ tiếp bước những nghiên cứu này, tạo ra nhiều phương pháp chữa bệnh mới", ông nói.

Ông Pieter gửi lời cảm ơn đến người đã cộng tác với ông suốt nhiều năm, những nghiên cứu cơ bản sẽ thúc đẩy nghiên cứu sáng tạo, quyết định hướng đi của nghiên cứu về sau. Ông muốn chia sẻ câu chuyện vì sao có vaccine Covid-19, đây là điều có thể làm được.

Giải đặc biệt đầu tiên dành cho nhà khoa học nghiên cứu về lĩnh vực mới được trao cho Giáo sư Omar M.Yaghi - nhà khoa học người Mỹ gốc Jordan. Công trình nghiên cứu của ông mang đến câu trả lời cho câu hỏi về nước và những tiến bộ về khoa học vật liệu liệu có thể đạt được gì. Nước có thể tạo ra từ không khí có thể tách CO2 từ không khí và từ đó tạo ra nhiên liêu đốt.

GS Omar Yaghi, chủ nhân Giải đặc biệt cho "Nhà khoa học nghiên cứu các lĩnh vực mới" bày tỏ vui mừng, vinh dự được nhận giải thưởng. Ông chia sẻ giải thưởng cũng như Quỹ là ý tưởng rất tuyệt vời với thông điệp rất mạnh mẽ, thể hiện tầm nhìn và sự hào phóng của sáng lập viên cũng như Việt Nam với mong muốn có được một thế giới tốt đẹp hơn.

Lễ trao giải thưởng khoa học, công nghệ thường niên toàn cầu VinFuture lần thứ nhất. 

Lễ trao giải thưởng khoa học, công nghệ thường niên toàn cầu VinFuture lần thứ nhất. 

"Về những điều đã thúc đẩy tôi đưa ra phát minh này, với xuất thân từ 1 gia đình người tị nạn, tôi thấy cơ hội tôi thành công rất ít ỏi và cách vượt qua khó khăn này không chỉ là làm việc chăm chỉ mà còn biết nói không với người bảo chúng ta rằng 'Không ổn đâu'. Và quan trọng là chúng ta hãy quan sát xung quanh, chúng ta sẽ có cách nhìn nhận tốt hơn mọi người. Những cơ hội nhỏ vẫn có thể là cơ hội cho sự thành công", GS Omar nói.

Quỹ VinFuture có sứ mệnh tôn vinh và hỗ trợ các nghiên cứu khoa học, các sáng chế công nghệ đột phá, đã đóng góp hoặc có tiềm năng đóng góp cho cuộc sống của hàng triệu người trên trái đất trở nên tốt đẹp hơn, đồng kiến tạo môi trường sống bền vững cho thế hệ tương lai.

Ngày Quốc tế đoàn kết nhân loại (20/12/2020), Quỹ VinFuture đã thành lập giải thưởng khoa học, công nghệ thường niên toàn cầu VinFuture.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Ba nhà khoa học sáng chế vaccine mRNA nhận giải thưởng chính của VinFuture tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714044155 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714044155 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10