Bà Rịa - Vũng Tàu đẩy mạnh công tác chuyển đổi số dịch vụ công

Diendandoanhnghiep.vn Bà Rịa - Vũng Tàu đang ra sức đẩy mạnh công tác chuyển đổi số dịch vụ công trong năm 2024 và cả tương lai.

Ngày 25/4/2024, Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chính thức ra mắt mini app “BR-VT Smart” trên nền tảng Zalo. Người dân chỉ cần nhập từ khóa “BR-VT Smart” trên thanh tìm kiếm, sau đó chọn mini app “BR-VT Smart” tại phần hiển thị kết quả là có thể sử dụng các tiện ích, tính năng cần thiết hoặc cập nhật tin tức tại địa phương .

Ưu điểm của Zalo Mini App là người dân không cần truy cập các kho ứng dụng như “App Store” và “CH Play” để tải và cài đặt ứng dụng riêng lẻ, giảm thiểu được bước đăng ký tài khoản mới và xác thực thông tin mà vẫn có thể sử dụng toàn bộ tính năng liên quan đến dịch vụ hành chính công của tỉnh hiện có trên mini app. Nhờ đó, Mini app trở thành công cụ dễ tiếp cận với người dân, và cũng thu về lượt sử dụng vượt trội hơn so với native app thông thường. Chẳng hạn Tây Ninh Smart chỉ sau 2 tháng phát hành trên Zalo đã đạt số người sử dụng tương đương 2/3 số người tải trên các kho ứng dụng trong 2 năm.

Nói về nền tảng phát triển mini app “BR-VT Smart”, Ông Đỗ Hữu Hiền – Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết đó phải là một nền tảng đạt đủ các tiêu chí: tích hợp trên một ứng dụng phổ biến với người dân; giảm thiểu được các bước đăng ký, đăng nhập và nhập thông tin; kết nối và truy cập trực tiếp với cổng dịch vụ công của tỉnh.

Với 3 tiêu chí nêu trên, trong quá trình tìm kiếm, đề xuất, phân tích các giải pháp, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nhận thấy Zalo hiện đang là ứng dụng nhắn tin - mạng xã hội hàng đầu trên điện thoại, phổ biến trong đại đa số người dân với hơn 76 triệu người dùng. Cùng với đó, Zalo đã và đang là nền tảng cung cấp mô hình mini app cho nhiều địa phương trên cả nước như tỉnh Tây Ninh, tỉnh Đồng Nai, tỉnh Đắk Lắk,... và các cơ quan nhà nước (CQNN) từ cấp Trung ương đến cấp cơ sở như Bộ Nội Vụ, Cục Quản lý đê điều và phòng chống thiên tai Việt Nam - Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng chống thiên tai Việt Nam, Cục Đăng kiểm - Bộ Giao thông vận tải, Bộ Công An... Quá trình hợp tác ấy được ghi nhận hiệu quả thông qua những con số kỷ lục chỉ sau 2 – 3 tháng triển khai.

Với đông đảo người dùng cùng hiệu quả thực tế từ các tỉnh thành và các CQNN đã triển khai mini app, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu kỳ vọng nền tảng công nghệ số Zalo có thể giải quyết những mặt hạn chế về công nghệ trong quá trình phát triển đô thị thông minh và xu hướng chuyển đổi số tại địa phương.

Đồng thời căn cứ Nghị quyết số 02-NQ/TU ngày 28/5/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh BR-VT và Quyết định số 2207/QĐ-UBND ngày 06/8/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh Phê duyệt Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về chuyển đổi số, đô thị thông minh gắn với cải cách hành chính. Việc ứng dụng Zalo trong công tác chuyển đổi số, cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh được thực hiện thường xuyên, liên tục.

“Việc ra mắt mini app BR-VT Smart trên nền tảng Zalo nhằm hướng dẫn người dân, doanh nghiệp các thủ tục hành chính, các dịch vụ công trực tuyến một phần, toàn trình của tỉnh; từ đó đề cao việc hỗ trợ và nâng chất lượng cuộc sống của người dân cũng như sự phát triển của doanh nghiệp địa phương.” - Ông Đỗ Hữu Hiền – Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nhấn mạnh.

Như kỳ vọng của đại diện tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, việc phát triển mini app BR-VT Smart trên Zalo sẽ giúp nâng cao chất lượng dịch vụ công cung cấp cho người dân trên địa bàn tỉnh. Chính quyền nhanh chóng nắm bắt được thông tin từ người dân, giải đáp thắc mắc kịp thời và xử lý nhanh các thủ tục. Đồng thời người dân cũng có thể tiết kiệm thời gian di chuyển, tìm hiểu thông tin và chuẩn bị hồ sơ nhờ đã có tích hợp các bước và thao tác ngay trên Zalo Mini App.

Thông qua việc ứng dụng Zalo, UBND Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã phát triển các tính năng dịch vụ công như: nộp hồ sơ trực tuyến, tra cứu hồ sơ trực tiếp trên mini app, thanh toán trực tuyến và đường dây nóng tỉnh. Bên cạnh đó, tỉnh cũng mở rộng các tiện ích về hành chính công trên Zalo Mini App như: Hiến kế phát triển tỉnh, lịch tiếp công dân, thông tin quy hoạch, thông tin đất đai, lịch cúp điện và thông tin việc làm.

Các tính năng và tiện ích trên phù hợp và hữu ích đối với mọi đối tượng, mọi lứa tuổi từ lao động phổ thông đến trung niên, người lớn tuổi. Cùng với đó, việc tích hợp mini app trên Zalo cũng tiết kiệm dung lượng cho những người dân sử dụng điện thoại thông minh giá thành thấp và có dung lượng nhỏ. Do đó, UBND Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đảm bảo không một người dân nào bị bỏ lại phía sau trong cuộc cách mạng chuyển đổi số này tại địa phương .

Việc phát triển mini app “BR-VT Smart” của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thêm một lần nữa khẳng định Zalo không chỉ là ứng dụng nhắn tin và gọi điện miễn phí lớn nhất Việt Nam với hơn 76 triệu người dùng thường xuyên mà còn là một trong những nền tảng nền tảng hàng đầu  đồng hành cùng các tỉnh, thành và CQNN từ cấp trung ương đến cấp cơ sở trong  chuyển đổi số dịch vụ hành chính công, hỗ trợ sâu và rộng, đồng hành và bám sát cùng đời sống nhân dân. Theo thống kê, hiện nay trên Zalo có khoảng 15,700 OA của CQNN đang hoạt động và có khoảng 350 mini app được phát hành với hơn 5.6 triệu người dùng chỉ sau 1 năm Zalo triển khai dịch vụ này cho CQNN và tiện ích công. Trong đó, có thể kể đến các mini app nổi bật như Tây Ninh Smart, Đồng Nai Smart, Đắk Lắk Trực Tuyến, Phòng chống thiên tai Việt Nam, Đăng kiểm,..

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bà Rịa - Vũng Tàu đẩy mạnh công tác chuyển đổi số dịch vụ công tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1715030433 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1715030433 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10