Du lịch

Bà Rịa - Vũng Tàu: Đẩy mạnh phát triển ngành công nghiệp không khói

Kim Dung - Vũ Phường 30/06/2025 09:51

Bà Rịa - Vũng Tàu vươn lên trở thành trung tâm du lịch hàng đầu của Việt Nam, sánh ngang với những điểm đến nổi tiếng trong khu vực Đông Nam Á.

Với chiến lược phát triển đồng bộ, bài bản, du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu tập trung phát triển ngành công nghiệp không khói – du lịch – như một mũi nhọn trong chiến lược phát triển kinh tế bền vững. Từng bước khẳng định vị thế là điểm đến hấp dẫn bậc nhất khu vực.

Du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu hấp dẫn nhà đầu tư và du khách

Những năm qua, ngành du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu đã có những bước tiến vượt bậc, khẳng định vị thế là điểm đến hấp dẫn của khu vực Đông Nam bộ, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Giai đoạn 2021-2025, tỉnh dự kiến đón khoảng 64 triệu lượt khách, duy trì tốc độ tăng trưởng bình quân 11,34%/năm. Doanh thu từ du lịch ước đạt 71.000 tỷ đồng, tăng trung bình 11,01%/năm, đóng góp khoảng 4,5% vào GRDP (không tính dầu khí) năm 2024.

z6754287997950_6afac16178883ca0f7cfbae5df26fbc2.jpg
Các đại biểu thực hiện nghi thức khởi công phân khu mới 35ha dự án The Grand Hồ Tràm (Ảnh: Nam Anh)

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đặt ra mục tiêu tăng trưởng cho ngành du lịch trong năm 2025, dự kiến doanh thu ước đạt gần 7.500 tỉ đồng, tăng hơn 13% so với năm 2024 (khoảng gần 880 tỉ đồng); lượng khách đến Bà Rịa - Vũng Tàu vui chơi, nghỉ dưỡng, lưu trú tăng từ hơn 12% đến hơn 13% so với năm 2024.

Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, 6 tháng đầu năm 2025, lĩnh vực du lịch tiếp tục bứt phá với doanh thu dịch vụ lưu trú tăng 22,68%, vượt xa kế hoạch cả năm (13,22%). Tổng lượt khách lưu trú đạt hơn 3 triệu lượt, trong đó có gần 165 ngàn lượt khách quốc tế. Các sự kiện du lịch lớn như Đại nhạc hội du lịch Bà Rịa – Vũng Tàu tại TP. Vũng Tàu và Lễ hội khinh khí cầu tại huyện Xuyên Mộc đã thu hút tổng cộng hơn 80.000 lượt người tham gia trực tiếp, cùng gần 27 triệu lượt theo dõi trên mạng xã hội. Đồng thời ngành thể thao cũng tổ chức nhiều giải đấu quốc gia như bắn cung, bóng ném, kickboxing, muay Thái… để thu hút du khách đến vừa xem giải, vừa nghỉ dưỡng.

Hiện toàn tỉnh có 1.458 cơ sở lưu trú với gần 29.000 phòng. Trong đó, 73 khách sạn được xếp hạng từ 1 đến 5 sao, nổi bật là 12 khách sạn 5 sao, đáp ứng tốt nhu cầu lưu trú cao cấp của khách du lịch trong và ngoài nước.

Bên cạnh đó, tỉnh đang triển khai 132 dự án du lịch với tổng vốn đầu tư lên tới 57.641 tỷ đồng và hơn 8,9 tỷ USD, trong đó có 51 dự án đã đi vào hoạt động. Công tác quảng bá, xúc tiến du lịch đạt nhiều kết quả tích cực, góp phần xây dựng hình ảnh một Bà Rịa - Vũng Tàu thân thiện, năng động và giàu tiềm năng.

BRVT 1
TP Vũng Tàu đang đẩy nhanh hoàn thành dự án chỉnh trang đường Thùy Vân với tổng mức đầu từ lên đến gần 1.100 tỉ đồng, hoàn thành trước ngày 15-8. Đây có thể nói là dự án có tính chất "lột xác" cho Bãi Sau, Vũng Tàu

Bên cạnh đó, biển Long Hải, Hồ Tràm hay suối nước nóng Bình Châu, tỉnh cũng đang đẩy mạnh phát triển du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng và du lịch nông nghiệp tại các huyện Xuyên Mộc, Đất Đỏ và Châu Đức.

Từng được mệnh danh là “địa ngục trần gian”, Côn Đảo giờ đây dần trở thành một “thiên đường” du lịch hấp dẫn, biểu tượng cho sự hồi sinh mạnh mẽ. Đây cũng là “địa chỉ đỏ” thu hút du khách đến tham quan. Côn Đảo sẽ thí điểm Tour du lịch đêm tham quan hệ thống nhà tù Côn Đảo.

Các dự án nghỉ dưỡng cao cấp, sân golf, khu vui chơi giải trí cũng đang được đầu tư mạnh mẽ, góp phần đa dạng hóa sản phẩm du lịch.

Phát huy và khai thác tối đa tiềm năng từ du lịch tàu biển, ngành du lịch tiếp tục duy trì kết nối chặt chẽ với các hãng tàu, đơn vị lữ hành và cảng biển, đảm bảo quy trình đón tiếp an toàn, chuyên nghiệp.

Trong năm 2024, đã có 50 chuyến tàu biển cập bến tại cụm cảng Cái Mép - Thị Vải, với lượng khách dao động từ 2.000 - 5.000 người mỗi chuyến.

4 tháng đầu năm 2025, có 31 chuyến tàu du lịch quốc tế cập cảng Cái Mép - Thị Vải, mang hàng chục nghìn du khách quốc tế đến khám phá vùng Đông Nam bộ.

images1998389_tau_123.jpg
Tàu Celebrity Solstice mang theo 3.000 du khách đến Bà Rịa-Vũng Tàu

Đồng thời, tỉnh đẩy mạnh quảng bá 48 di tích, danh thắng được xếp hạng cùng các làng nghề truyền thống đặc trưng thông qua nhiều tour chuyên biệt như: Tour ven biển Vũng Tàu, tour nội thành Vũng Tàu, tour liên tuyến Phú Mỹ - Bà Rịa - Long Điền, tour liên tuyến Bà Rịa - Đất Đỏ, tour mua sắm tại Bà Rịa, tour trải nghiệm đồng quê, nông thôn.

Những mục tiêu phát triển ngành du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đặt ra trong năm 2025 và tương lai hoàn toàn có thể đạt được khi hạ tầng giao thông được kết nối bằng các con đường như cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, cao tốc Bến Lức - Long Thành hay dự án cao tốc kết nối sân bay Long Thành với Hồ Tràm; cảng hàng không Gò Găng và nâng cấp các tuyến đường ven biển, tỉnh cũng chú trọng công tác xúc tiến quảng bá hình ảnh, tổ chức các sự kiện văn hóa, thể thao mang tầm quốc gia và quốc tế.

Phát triển du lịch trong kỷ nguyên mới

Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, để phát triển du lịch bền vững ngày 18/2/2025, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu khóa VII đã ban hành Nghị quyết số 11-NQ/TU, đề ra mục tiêu phát triển du lịch đến năm 2030, với tầm nhìn đến năm 2050. Đây được xem là bước đi chiến lược, đưa du lịch trở thành một trong 4 ngành kinh tế trụ cột của tỉnh.

Nghị quyết nhấn mạnh việc nâng cao chất lượng dịch vụ, định vị thương hiệu du lịch trên bản đồ trong nước và quốc tế, đồng thời phát triển các sản phẩm đặc trưng, gia tăng trải nghiệm khác biệt nhằm thu hút và giữ chân du khách. Mục tiêu đặt ra là đến năm 2024, ngành du lịch sẽ đóng góp khoảng 6,5% - 7% vào GRDP toàn tỉnh.

five.jpg
Ngày 21/6/2026, Tập đoàn Quốc Tế Năm Sao - Five Star Group khởi công 2 tổ hợp căn hộ khách sạn 5 sao theo chuẩn quốc tế: Five Star Odyssey và Five Star Poseidon, với tổng mức đầu tư hơn 10.000 tỷ đồng. Mệnh danh là “đại lộ ánh sáng" của thành phố biển Vũng Tàu

Đến năm 2030, phát triển du lịch trở thành điểm đến vui chơi giải trí đặc sắc hàng đầu Việt Nam; trung tâm nghỉ dưỡng đẳng cấp, nổi tiếng trong khu vực Đông Nam Á; Phát triển thành phố Vũng Tàu trở thành trung tâm du lịch chất lượng cao, đẳng cấp quốc tế.

Nhằm hiện thực hóa chiến lược này, tỉnh tập trung xây dựng hệ thống giá trị văn hóa du lịch, bảo tồn và phát huy các di sản, đồng thời nâng cao nhận thức cộng đồng về vai trò của du lịch trong phát triển kinh tế - xã hội. Việc chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch cũng được đẩy mạnh để tối ưu hóa trải nghiệm du khách.

Đặc biệt, tỉnh sẽ tập trung phát triển phát triển sản phẩm du lịch cấp vùng, phát triển hệ sinh thái du lịch bền vững, hiện đại, ứng dụng công nghệ số, gắn với bảo tồn tài nguyên thiên nhiên, văn hóa và môi trường. Tập trung vào một số sản phẩm thế mạnh như: du lịch nghỉ dưỡng, thể thao biển - đảo, tâm linh, du lịch MICE, du lịch sinh thái, văn hóa và di tích lịch sử; trung tâm vui chơi giải trí ban đêm và trung tâm nghỉ dưỡng biển xứng tầm quốc tế; thí điểm một số mô hình du lịch mới như: casino giới hạn, thủy phi cơ.

Song song, tỉnh sẽ thu hút các nhà đầu tư chiến lược, có uy tín để phát triển các dự án du lịch kết hợp sân golf. Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ không chỉ là một điểm đến du lịch, mà còn là trung tâm trải nghiệm đa dạng, đáp ứng nhu cầu của du khách trong và ngoài nước.

Theo đó, phấn đấu đón khoảng 150 triệu lượt khách, tốc độ tăng trưởng bình quân 17%. Tổng lượt khách lưu trú khoảng 50 triệu lượt, tốc tăng trưởng bình quân 20%. Giá trị tăng thêm (VA) du lịch đóng góp khoảng 18-20% VA các ngành dịch vụ và khoảng 9,5- 10% GRDP của tỉnh vào năm 2030;

Nguồn nhân lực du lịch tăng trưởng từ 21.000 lao động trực tiếp trong ngành du lịch hiện tại lên khoảng 47.340 lao động vào năm 2030, trong đó khoảng 34 ngàn lao động trực tiếp. Hệ thống cơ sở hạ tầng, dịch vụ du lịch sẽ được đầu tư theo tiêu chuẩn quốc tế, nâng tổng doanh thu du lịch, thời gian lưu trú, mức chi tiêu bình quân của du khách số phòng lưu trú của khách du lịch tăng từ 28.521 phòng năm 2024 lên khoảng 58 ngàn phòng vào năm 2030..., trong đó có nhiều khách sạn 4-5 sao và tổ hợp giải trí đẳng cấp quốc tế như sân golf, casino, bến du thuyền...

Việc triển khai Chiến lược sẽ tăng doanh thu ngành du lịch gấp đôi so với mức tăng tự nhiên hiện tại, và đạt mức 170 nghìn tỷ đồng giai đoạn 2026- 2030, tốc độ tăng bình quân 19%. Các hoạt động du lịch sẽ đóng góp từ 5,5%-6% vào GRDP của tỉnh (không tính dầu khí) vào năm 2030 (so với mức 4,5% vào năm 2024). Với chiến lược này, du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu không chỉ phát triển mạnh về quy mô mà còn hướng tới chất lượng, bền vững, đặt mục tiêu đóng góp khoảng 12% vào GRDP toàn tỉnh.

Tầm nhìn đến 2050: Phát triển ngành du lịch thực sự trở thành động lực thúc đẩy các ngành, lĩnh vực khác, góp phần quan trọng hình thành cơ cấu kinh tế hiện đại trên nền tảng tăng trưởng xanh bền vững.

Ứng dụng mạnh mẽ công nghệ số, trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (Big Data), Internet vạn vật (IoT) trong quản lý và phát triển du lịch, nâng cao trải nghiệm khách, tối ưu hóa công tác quản lý và khai thác du lịch...

Với sự đồng lòng của cả hệ thống chính trị, doanh nghiệp và người dân, Bà Rịa - Vũng Tàu đang đứng trước cơ hội lớn để bứt phá, xây dựng một nền du lịch bền vững, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội, bảo tồn văn hóa và đảm bảo an ninh quốc phòng.

Đặc biệt sau khi cùng với Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu hợp nhất với TP.HCM sẽ mở ra không gian phát triển mới cho nhiều ngành trong đó có du lịch. Những tiềm năng, lợi thế du lịch của vùng đất Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ được phát huy.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Bà Rịa - Vũng Tàu: Đẩy mạnh phát triển ngành công nghiệp không khói
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO