Bắc Giang sẵn sàng hơn 1.500 tấn nhãn xuất khẩu

Diendandoanhnghiep.vn Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bắc Giang cho biết hiện tỉnh có hơn 3,4 nghìn ha nhãn, đạt sản lượng hơn 23,3 nghìn tấn với gia bán cao hơn so với cùng kỳ năm ngoái 10-15%.

Từ năm 2018, gia đình ông Đặng Văn Thành ở thôn Vĩnh Tân xã Lục Sơn, huyện Lục Nam (Bắc Giang) cùng 20 hộ gia đình khác trong thôn được huyện Lục Nam hỗ trợ kinh phí, kĩ thuật để thí điểm xây dựng mô hình sản xuất nhãn sạch theo tiêu chuẩn VietGAP với tổng số diện tích là 20 ha. Đến nay làm theo quy trình VietGAP và chăm bón đúng quy trình kỹ thuật nên quả nhãn to, đều, vỏ vàng. Chất lượng nhãn thơm và ngọt hơn, mẫu mã đẹp. Với 1 ha trồng nhãn gia đình ông Thành thu trên 10 tấn quả, cho năng suất cao hơn sản xuất thông thường.

>>> Bắc Giang: Cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh

Nhãn

Năm nay việc tiêu thụ nhãn của Bắc Giang chắc chắn sẽ tốt hơn

Ông Đặng Văn Thành cho biết: “Qua chương trình mỗi xã một sản phẩm người dân chúng tôi cũng được tham gia một các lớp bồi dưỡng kiến thức về khoa học kĩ thuật để chuyển đổi từ vườn tạp sang trồng nhãn để có hiệu quả, năng suất cao. Chúng tôi trồng nhãn từ khi cây ra hoa, ra trái hay lúc bón phân đều theo quy trình kỹ thuật. Từ nơi sử dụng thuốc, nơi bảo quản, đến nơi chứa chất thải nông nghiệp đều đảm bảo cho sức khỏe của con người. Bà con nông dân chúng tôi rất mong muốn sản phẩm của mình được đưa ra thị trường trong và ngoài nước ”

Ông Đặng Văn Thành

"Bà con nông dân chúng tôi rất mong muốn sản phẩm của mình được đưa ra thị trường trong và ngoài nước", ông Đặng Văn Thành (thôn Vĩnh Tân xã Lục Sơn, Lục Nam)

Ông Dương Ngọc Hà, Phó chủ tịch UBND xã Lục Sơn, huyện Lục Nam (Bắc Giang): "Năm nay việc tiêu thụ nhãn chắc chắn là sẽ tốt hơn. Đặc biệt tốt hơn từ chất lượng nhãn. Đến thời điểm này cũng đã có thương lái về đặt vấn đề trong việc thu mua với bà con nông dân".

>>> Bắc Giang: Quy hoạch đi trước

Từ năm 2016 đến nay, Phòng nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện Lục Nam phối hợp với các xã Lục Sơn, Đông Hưng, Bỉm Sơn, Đồng Phú triển khai mô hình áp dụng kĩ thuật VietGAP với diện tích là 132 ha. Đây là diện tích đã được các xã lựa chọn để quy hoạch theo để án phát triển vùng cây ăn quả sạch, an toàn của huyện. Bước đầu các mô hình áp dụng khá thành công.

Theo đánh giá của UBND các xã, diện tích trồng theo dự án phát triển tốt, tỷ lệ ra hoa, đậu quả cao hơn nhiều so với nhãn trồng theo phương pháp thông thường. Cây ít bị sâu bệnh và quả rất được thị trường yêu chuộng. Với kết quả khả quan đạt được đến hiện nay là cơ sở để huyện tiếp tục hỗ trợ các xã phát triển sản xuất nhãn theo hướng VietGAP.

Ông Tăng Văn Luật, Giám đốc Trung tâm dịch vụ kĩ thuật nông nghiệp huyện Lục Nam

Ông Tăng Văn Luật, Giám đốc Trung tâm dịch vụ kĩ thuật nông nghiệp huyện Lục Nam

Ông Tăng Văn Luật, Giám đốc Trung tâm dịch vụ kĩ thuật nông nghiệp huyện Lục Nam cho biết: “Muốn sản phẩm đạt chất lượng cũng như đạt tiêu chuẩn xuất khẩu là một vấn đề rất cần được quan tâm. Đầu tiên là trong cơ quan chuyên môn, tư vấn hướng dẫn cho bà con để sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP sau đó có kỹ thuật chăm sóc tốt và đồng thời tiến dần đến việc chuyển sang sử dụng hữu cơ".

Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Bắc Giang cho biết, toàn tỉnh có hơn 3,4 nghìn ha nhãn, đạt sản lượng hơn 23,3 nghìn tấn, trong đó có hơn 1,5 nghìn tấn đủ tiêu chuẩn xuất khẩu. Với sản lượng nhãn lớn, nếu xuất khẩu thành công sẽ nâng cao giá trị nông sản, mở rộng thị trường tiêu thụ, nâng vị thế sản phẩm địa phương.

Sở Nông nghiệp và PTNT Bắc Giang đã phối hợp với các huyện: Lục Nam, Yên Thế tổ chức chỉ đạo sản xuất vùng nhãn đạt tiêu chuẩn xuất khẩu đi các thị trường như: Mỹ, Australia, Nhật Bản, Singapore, Trung Quốc... với diện tích 200 ha, sản lượng khoảng 1,5 nghìn tấn.

>>> TIN NÓNG CHÍNH PHỦ: Bắc Giang phấn đấu tạo bứt phá trong phát triển kinh tế - xã hội 

Nhãn

Bắc Giang sẵn sàng 1.500 tấn nhãn đạt tiêu chuẩn xuất khẩu

Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị điều kiện về sản xuất như: Cấp mã số vùng trồng, phòng trừ sâu bệnh, kiểm soát dư lượng thuốc bảo vệ thực vật được thực hiện tốt, cơ bản đáp ứng yêu cầu của các thị trường xuất khẩu; thời gian thu hoạch dự kiến từ ngày 10/8.

Tính đến thời điểm hiện nay, các địa phương trên địa bàn Bắc Giang đã thu hoạch được gần 5 nghìn tấn nhãn... Hiện giá bán bình quân dao động từ 10-20 nghìn đồng/kg, cao hơn cùng kỳ năm ngoái 10-15%. 

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bắc Giang sẵn sàng hơn 1.500 tấn nhãn xuất khẩu tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714401157 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714401157 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10