Bắc Giang: Ưu tiên phát triển nguồn nhân lực bán dẫn

Diendandoanhnghiep.vn Xác định rõ tầm quan trọng của ngành công nghiệp bán dẫn, Bắc Giang đã và đang tập trung các điều kiện tốt nhất sẵn sàng chào đón các nhà đầu tư ngành công nghiệp bán dẫn.

Hiện nay, công nghiệp bán dẫn đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của kinh tế toàn cầu, đặc biệt là trong thời đại số. Để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cũng như đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động nói chung và nhân lực phục vụ ngành công nghiệp bán dẫn nói riêng, sáng 16/4, UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức hội thảo “Thực trạng, giải pháp phát triển nguồn lao động trong ngành công nghiệp bán dẫn trên địa bàn tỉnh Bắc Giang”.

>>>https://diendandoanhnghiep.vn/lo-dien-quoc-gia-dan-dau-thu-hut-cac-ong-lon-ban-dan-toan-cau-261349.html

Chia sẻ về trải nghiệm thực tế ông Mai Sơn - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Giang cho biết, trước khi tới hội thảo này, tối qua ông đã thử test sức mạnh trí tuệ nhân tạo qua việc "nhờ" ChatGPT viết bài phát biểu khai mạc hội thảo. Kết quả, ChatGPT viết bài phát biểu tương đối đầy đủ chỉ trong 42 giây. Từ những trải nghiệm, tìm hiểu như vậy, ông Mai Sơn khẳng định Bắc Giang dứt khoát phải tích cực, chủ động hơn nữa trong việc tham gia vào chuỗi giá trị ngành bán dẫn cũng như trí tuệ nhân tạo.

ông Mai Sơn - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Giang

Ông Mai Sơn - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Giang

Theo ông Mai Sơn, để phát triển ngành công nghiệp này, tỉnh xác định sẽ tập trung vào việc xây dựng lực lượng lao động chất lượng cao, đáp ứng được yêu cầu của thị trường và công nghệ. Đồng thời tăng cường hợp tác giữa các tổ chức đào tạo, doanh nghiệp và các nhà nghiên cứu để xây dựng một môi trường học tập và nghiên cứu tiên tiến, phản ánh đúng xu hướng và yêu cầu của ngành công nghiệp bán dẫn. Việc tạo điều kiện thuận lợi để thu hút và giữ chân các chuyên gia, nhà nghiên cứu có kinh nghiệm từ Trung ương và các doanh nghiệp quốc tế đóng vai trò rất quan trọng để ngành công nghiệp bán dẫn của tỉnh Bắc Giang phát triển mạnh mẽ.

>>>https://diendandoanhnghiep.vn/ket-noi-va-hop-tac-phat-trien-cong-nghiep-ban-dan-260491.html

Hiện tại, các khu công nghiệp của tỉnh Bắc Giang có 3 doanh nghiệp có ngành nghề sản xuất về chất bán dẫn gồm: Công ty TNHH Hana Micron Vina vốn đầu tư của Hàn Quốc; Công ty TNHH Si Flex Việt Nam vốn đầu tư của Hàn Quốc; Công ty TNHH Synergie Cad Việt Nam vốn đầu tư của Pháp.

Tổng số lao động làm việc trong các doanh nghiệp ngành công nghiệp bán dẫn hiện nay là 8.074 lao động; trong đó 175 chuyên gia là người lao động nước ngoài, số lao động có trình độ đại học 707 lao động, trình độ cao đẳng là 775 lao động, trình độ trung cấp, sơ cấp là 74 lao động và 6.343 lao động phổ thông.

Ông Phạm Vũ Quốc Bình, Phó tổng Cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp cho biết, bán dẫn bản chất là một lĩnh vực công nghệ rất rộng, có liên quan đến rất nhiều các ngành nghề khác nhau, từ vật liệu, hóa học, vật lý, điện, điện tử, cơ khí và những mảng ở lớp ứng dụng cao hơn là công nghệ thông tin, khoa học máy tính...

Để tổ chức đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực bán dẫn, các cơ sở đào tạo, cơ sở giáo dục nghề nghiệp trước hết cần chuẩn bị đội ngũ giáo viên, chuyên gia có kinh nghiệm trong lĩnh vực này. Cần bảo đảm kinh phí đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị và công nghệ mới, hiện đại, đạt chuẩn quốc tế.

Ông Nguyễn Xuân Ngọc, Phó Trưởng Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Bắc Giang

Ông Nguyễn Xuân Ngọc, Phó Trưởng Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Bắc Giang

Đại diện cho Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Bắc Giang, ông Nguyễn Xuân Ngọc Phó trưởng ban cho biết, dự báo trong thời gian tới doanh nghiệp ngành công nghiệp bán dẫn tiếp tục đầu tư và phát triển tại các khu công nghiệp với nhu cầu tuyển dụng lao động thêm năm 2024 là 1.866 lao động. Trong đó, lao động có trình độ cao đẳng trở lên là 281 lao động, lao động phổ thông là 1.585 lao động. Giai đoạn 2025-2030 khoảng 6.300 lao động, trong đó lao động có trình độ cao đẳng trở lên là 1.200 lao động, lao động phổ thông là 5.100 lao động.

Do đó, để đáp ứng nhu cầu sử dụng lao động làm việc trong ngành công nghiệp sản xuất chất bán dẫn, ông Nguyễn Xuân Ngọc cho biết, Ban sẽ là cầu nối cho các trường đại học, cao đẳng liên hệ, tiếp cận, liên kết với doanh nghiệp trong các khu công nghiệp và ngược lại. Bên cạnh đó xây dựng hệ thống và cung cấp các thông tin về nhu cầu thị trường, nguồn nhân lực, xu hướng phát triển của ngành nghề trong tương lai. Theo ông Ngọc, các trường đại học, cao đẳng, cần có sự tham khảo nhu cầu thị trường và doanh nghiệp để từ đó xây dựng khung chương trình, kiến thức đào tạo, đánh giá sinh viên... phù hợp với yêu cầu của thực tiễn và yêu cầu của doanh nghiệp trong từng giai đoạn. Đối với doanh nghiệp, cần thông tin cho các trường về nhu cầu nguồn nhân lực của doanh nghiệp, cùng tham gia đào tạo thông qua đóng góp ý kiến về xây dựng, đánh giá và cải tiến chương trình đào tạo cho phù hợp với tình hình thực tế. 

Đại diện cho doanh nghiệp đầu tư tại tỉnh Bắc Giang, ông Chung Won Seok, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Hana Micron Vina cho biết, đi vào sản xuất giữa tháng 9/2023, doanh nghiệp đã đầu tư khoảng 3 nghìn máy móc. Kế hoạch đến năm 2025 sẽ tăng vốn đầu tư tại Bắc Giang từ 600 triệu USD lên 1 tỷ USD, sử dụng thêm gần 3 nghìn lao động với doanh thu dự kiến 800 triệu USD.

Để chủ động nguồn nhân lực tại chỗ và phục vụ tập đoàn, một lớp đào tạo về chất bán dẫn đã được công ty phối hợp với Trường Cao đẳng Công nghệ Việt - Hàn Bắc Giang tổ chức. Tuy nhiên, hoạt động hợp tác đào tạo hiện dừng ở những nội dung cơ bản của ngành chất bán dẫn cũng như các công đoạn trong sản xuất chất bán dẫn. Thời gian tới, doanh nghiệp tiếp tục xây dựng kế hoạch liên kết đào tạo, nhất là đào tạo chuyên sâu để các sinh viên có thể nắm rõ được công đoạn, quy trình vận hành các thiết bị, nguyên vật liệu trong quá trình sản xuất. Muốn có được kết quả đào tạo tốt, giảng viên là yếu tố quan trọng nhất. Đồng thời mong muốn thời gian tới, ở Việt Nam nói chung, Bắc Giang nói riêng ưu tiên quan tâm xây dựng, phát triển đội ngũ giảng viên chuyên nghiệp ngành công nghiệp bán dẫn. Từ đó đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, tạo đà phát triển cho ngành công nghiệp mang lại giá trị kinh tế cao, bền vững.

Tại hội thảo, các đại biểu đã chứng kiến ký kết thoả thuận hợp tác đào tạo giữa một số trường đại học, cao đẳng và các doanh nghiệp Hàn Quốc trong lĩnh vực bán dẫn.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bắc Giang: Ưu tiên phát triển nguồn nhân lực bán dẫn tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714420926 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714420926 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10