Bác Hồ và sứ mệnh doanh nhân Việt

Diendandoanhnghiep.vn Ngay trong những ngày đầu tiên của chính quyền Cách mạng non trẻ, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã gửi đến giới Công - Thương bức thư chỉ dài 197 chữ.

Trong đó, Người đã thể hiện tất cả sự tri ân, phó thác sứ mệnh và nêu bật vai trò của cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp trong công cuộc kiến thiết đất nước. “Việc nước và việc nhà bao giờ cũng đi đôi với nhau. Nền kinh tế quốc dân thịnh vượng nghĩa là các sự kinh doanh của các nhà công nghiệp, thương nghiệp thịnh vượng”.

Xử lý mối quan hệ giữa việc nhà và việc nước, tức là làm hài hòa giữa cái tôi và cái ta. Hai việc này không thể tách rời nhau.

Bác Hồ với giới công thương năm 1946. Ảnh: TL

Bác Hồ với giới công thương năm 1946. Ảnh: TL

Đáp lại mong muốn của Người, không ít doanh nghiệp, doanh nhân bằng tình cảm và trách nhiệm với quê hương, đất nước, họ sẵn sàng đóng góp tài sản với chính quyền vô điều kiện. Việt Nam đã có nhiều doanh nghiệp tiên phong, đang nỗ lực làm rạng rỡ trí tuệ, bản lĩnh Việt Nam.

Nhưng Bác không chỉ đặt ra nhiệm vụ cho giới doanh nhân mà quên nhắn nhủ cơ quan công quyền. Hồ Chủ tịch khẳng định: “Chính phủ nhân dân và tôi sẽ tận tâm giúp giới Công - Thương trong công cuộc kiến thiết này”.

Lời hứa “tận tâm giúp đỡ” của Bác, đến ngày nay vẫn đang là vấn đề “nóng” hổi. Dưới thời Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, còn được đúc kết thành triết lý hành động, là “Chính phủ kiến tạo”.

Di bút mà Bác Hồ để lại thể hiện tầm nhìn chiến lược, liên quan đến mối quan hệ giữa doanh nghiệp và cơ quan nhà nước, ngày nay còn rất nhiều thứ phải tháo gỡ. Vẫn còn tình trạng “hành doanh nghiệp”, những cái bắt tay dưới gầm bàn để thao túng lợi ích. Nhưng hy vọng tất cả cùng nỗ lực, vì một tiền đồ xán lạn của dân tộc.

“Trong lúc các giới khác trong quốc dân ra sức hoạt động để giành lấy nền hoàn toàn độc lập của nước nhà, thì giới Công - Thương phải hoạt động để xây dựng một nền kinh tế và tài chính vững vàng và thịnh vượng”. Đây là lời nhắn gửi của Bác. Hay có thể nói đó là định hướng rõ ràng vai trò doanh nghiệp, doanh nhân mang giá trị thời đại.

Hơn 7 thập kỷ trôi qua, bức thư ngắn gọn mà Bác Hồ gửi giới Công - Thương vẫn còn nguyên tính thời sự.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bác Hồ và sứ mệnh doanh nhân Việt tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714050783 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714050783 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10