Bắc Ninh: Phát huy lợi thế cạnh tranh, phát triển bền vững

KIM DUNG - VŨ PHƯỜNG 02/08/2024 16:08

Bắc Ninh đang tận dụng tối đa những tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh để “vươn mình” trong thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội bền vững, toàn diện.

Với vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên thuận lợi cùng với những định hướng, chiến lược phát triển phù hợp, Bắc Ninh đang bước sang nấc thang phát triển mới, là cực tăng trưởng Vùng Đồng bằng sông Hồng, tiếp tục là cứ điểm hàng đầu, điểm đến thành công của các nhà đâu tư chiến lược ,… Trong giai đoạn phát triển mới, tỉnh chú trọng đến phát triển xanh, bền vững, kiến tạo các giá trị riêng dựa trên những nền tảng mới như cải cách, đổi mới sáng tạo, kinh tế số, chính quyền số…

Bắc Ninh - Thành phố đáng sống.

Bắc Ninh - Thành phố đáng sống.

Phát huy lợi thế so sánh

Bắc Ninh là địa phương có nhiều lợi thế so sánh so với các tỉnh/thành khác khi vị trí địa lý thuộc vùng Đồng bằng sông Hồng, nằm trong tam giác kinh tế trọng điểm Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh và là cửa ngõ phía Đông Bắc của Thủ đô Hà Nội. Cùng với đó, Bắc Ninh có hệ thống giao thông thuận lợi, đồng bộ, hiện đại, gần sân bay quốc tế Nội Bài và cảng biển Hải Phòng, đi cửa khẩu Lạng Sơn, Quảng Ninh… tạo cơ hội tốt cho giao lưu kinh tế và luân chuyển hàng hóa.

Ngoài ra, địa phương cũng được thiên nhiên ưu đãi, có điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu thuận lợi cho phát triển các loại hình sản xuất cả công nghiệp và nông nghiệp. Đặc biệt, là vùng đất văn hiến, cách mạng, miền quê của các di sản văn hóa, làng nghề truyền thống nổi tiếng,… nên có nhiều tiềm năng phát triển du lịch với những loại hình phong phú, hấp dẫn, nhất là du lịch tâm linh kết hợp với du lịch trải nghiệm, làng nghề.

Thời gian qua, hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội của tỉnh được quy hoạch, đầu tư phát triển đồng bộ, hiện đại có khả năng kết nối cao. Hạ tầng công nghiệp, đô thị, dịch vụ, nhất là dịch vụ logistics, kho bãi cũng được tập trung đầu tư phát triển mạnh để phát huy lợi thế của trung tâm đầu mối về thương mại vận tải kho bãi của Vùng Thủ đô và vùng Trung du miền núi phía Bắc.

Phát huy tốt những tiềm năng, lợi thế này, những năm gần đây, tỉnh Bắc Ninh đã có bước phát triển nhanh, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực và trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại. Kinh tế liên tục tăng trưởng cao với sự đóng góp quan trọng của các ngành công nghiệp, thương mại, dịch vụ. Nhiều nhà đầu tư FDI lớn đã đến và quyết định đầu tư, thành công tại đây, như Samsung, Canon, Amkor, Goertek,...

Ông Vương Quốc Tuấn - Ủy viên Dự khuyết Ban Chấp hành TW Đảng, Phó Chủ tịch thường trực phụ trách điều hành UBND tỉnh cho biết, trên cơ sở kế thừa thành tựu phát triển của giai đoạn trước, Bắc Ninh định hướng giai đoạn 2021-2030 tập trung chuyển dịch sang tăng trưởng chất lượng cao, tăng trưởng bao trùm, đảm bảo tính bền vững và gắn kết tăng trưởng với phúc lợi cuộc sống của người dân, đảm bảo công bằng xã hội. Tỉnh phấn đấu trở thành một trong những cực phát triển của vùng Đồng bằng sông Hồng, một trong những nền kinh tế đứng đầu cả nước, sớm trở thành đô thị loại I trực thuộc Trung ương và là hình mẫu về thành phố thông minh, đổi mới sáng tạo, sinh thái, giữ gìn, phát huy các bản sắc văn hóa và có chất lượng cuộc sống cao. Đây cũng chính là lợi thế, nguồn lực để Bắc Ninh tiếp tục có bước phát triển mới.

Bắc Ninh chú trọng các giải pháp đồng hành cùng doanh nghiệp FDI.

Bắc Ninh chú trọng các giải pháp đồng hành cùng doanh nghiệp FDI.

Kiến tạo không gian phát triển bền vững, toàn diện

Quy hoạch tỉnh Bắc Ninh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt xác định rõ mục tiêu: đến năm 2030 Bắc Ninh trở thành thành phố trực thuộc trung ương; là trung tâm kinh tế, văn hóa năng động của khu vực phía Bắc; một trong những cực phát triển của vùng đồng bằng sông Hồng, kết nối chặt chẽ với Thủ đô Hà Nội; có hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội phát triển đồng bộ, hiện đại. Quốc phòng, an ninh và trật tự, an toàn xã hội được bảo đảm. Người dân có cuộc sống phồn vinh, văn minh, hạnh phúc...

Để đạt được những mục tiêu này, bên cạnh những tiềm năng sẵn có, Bắc Ninh đang không ngừng tạo thêm những lợi thế mới, đặc biệt là “lợi thế mềm”. Theo đó, nhằm tạo ra những lợi thế so sánh “động”, tăng khả năng cạnh tranh trong thu hút đầu tư, tỉnh chú trọng cải cách thủ tục hành chính, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho nhà đầu tư, tạo môi trường đầu tư tốt nhất cho doanh nghiệp. Công tác cải cách hành chính được chính quyền tỉnh thực hiện quyết liệt, triệt để ở tất cả các cấp, các ngành, mang lại những lợi ích thiết thực cho người dân, doanh nghiệp.

Ngoài các ưu đãi chung theo quy định của pháp luật, tỉnh Bắc Ninh còn có những cơ chế, chính sách riêng, như: Hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp theo kế hoạch được phê duyệt hàng năm; thực hiện mô hình bác sĩ doanh nghiệp, thành lập tổ công tác đặc biệt hỗ trợ doanh nghiệp; khảo sát, đánh giá Bộ Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành và cấp huyện (DDCI); Chỉ số CCHC (Par index); Chỉ số chuyển đổi số (DTI),…

Ông Nguyễn Thế Hồng, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh Bắc Ninh cho biết, thông qua các chỉ số đo lường về cải cách hành chính, phục vụ doanh nghiệp, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nhiều nhà đầu tư đánh giá Bắc Ninh có môi trường kinh doanh khá thuận lợi, thông thoáng. Chất lượng điều hành kinh tế của tỉnh tiếp tục có xu hướng cải thiện, công tác hỗ trợ doanh nghiệp có chuyển biến tích cực, chi phí không chính thức có chiều hướng giảm, các thủ tục gia nhập thị trường thuận lợi hơn, khoảng cách về chất lượng thực thi giữa các cấp có dấu hiệu gia tăng.

Tin tưởng rằng, khi đã có nền tảng tốt, thời cơ tốt, tỉnh Bắc Ninh sẽ vận dụng tốt để tạo bước đột phá về phát triển kinh tế - xã hội, đưa Bắc Ninh ngày càng tiến xa hơn, khẳng định vị thế là một trong những trung tâm kinh tế lớn, cực tăng trưởng ở khu vực miền Bắc”, ông Nguyễn Thế Hồng cho hay.

Có thể bạn quan tâm

  • KTG Industrial khởi công giai đoạn 2 Yên Phong 2C (IIC) Bắc Ninh

    KTG Industrial khởi công giai đoạn 2 Yên Phong 2C (IIC) Bắc Ninh

    17:21, 12/07/2024

  • PCI Bắc Ninh – Cải cách không điểm dừng

    PCI Bắc Ninh – Cải cách không điểm dừng

    07:21, 11/07/2024

  • Bắc Ninh: Chuyển đổi số -  Những “điểm nghẽn” cần tháo gỡ

    Bắc Ninh: Chuyển đổi số - Những “điểm nghẽn” cần tháo gỡ

    00:04, 08/07/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Bắc Ninh: Phát huy lợi thế cạnh tranh, phát triển bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO