Bắc Ninh: Phát triển hạ tầng giao thông, tạo động lực tăng trưởng kinh tế

Diendandoanhnghiep.vn Bắc Ninh đã và đang tập trung các giải pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh.

>> Thuận Thành (Bắc Ninh): Xây dựng nông thôn mới gắn với đô thị hóa nông thôn

Ông Nguyễn Minh Hiếu - Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Ninh cho biết, tỉnh Bắc Ninh xác định việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, trong đó hạ tầng về giao thông là ưu tiên hàng đầu, làm tiền đề đẩy mạnh thu hút đầu tư trong và ngoài nước, phát triển KT-XH của tỉnh.

 Lãnh đạo tỉnh tại điểm cầu Bắc Ninh dự Lễ khởi công dự án đường Vành đai 4- Vùng Thủ đô

Lãnh đạo tỉnh tại điểm cầu Bắc Ninh dự Lễ khởi công dự án đường Vành đai 4- Vùng Thủ đô

Nhiều dự án giao thông trọng điểm

Ông Hiếu nhấn mạnh, những năm qua, ngành GTVT tỉnh Bắc Ninh đã tập trung tối đa nguồn lực; xây dựng Quy hoạch, đầu tư phát triển hạ tầng giao thông các giai đoạn. Từ những định hướng trên và quan điểm “ Giao thông đi trước một bước làm nền tảng thu hút đầu tư”.

Đến nay, mạng lưới giao thông đường bộ của tỉnh tương đối hoàn chỉnh với khoảng 6.480 Km đường bộ. Nhiều dự án giao thông quan trọng đã được đầu tư xây dựng hoàn thành đưa vào sử dụng trong thời gian qua gồm các Dự án ĐTXD: cầu Bình Than; hoàn chỉnh nút giao thông QL.18 (Nội Bài – Bắc Ninh) với KCN Yên Phong, nút giao thông phía Tây Nam TP.Bắc Ninh; ĐT.295 B (TP.Bắc Ninh –TP.Từ Sơn); ĐT.280 (Đông Bình – CCN Lâm Bình, H.Gia Bình); ĐT.276 (TT.Chờ, H.Yên Phong – TT.Lim, H.Tiên Du); ĐT.286 (Vạn An, TP.Bắc Ninh – cầu Đò Lo, H.Yên Phong); ĐT.287 (QL.38 mới thuộc H.Tiên Du – cầu Quế Tân, TX.Quế Võ); ĐT.277 (TT.Chờ - Phù Chẩn, TP.Từ Sơn)..v.v.

Hiện nay tỉnh Bắc Ninh đang tập trung cao độ triển khai 06 dự án trọng điểm ngành GTVT giai đoạn 2021-2025 được phê duyệt, mang tính kết nối cao như Dự án ĐTXD: cầu Kênh Vàng kết nối hai tỉnh Bắc Ninh và tỉnh Hải Dương; đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội (đoạn qua địa phận tỉnh Bắc Ninh); cầu Phật Tích - Đại Đồng Thành, đường ĐT. 287 (Trung Nghĩa, H.Yên Phong – Đồng Nguyên, TP.Từ Sơn; các tuyến ĐT.295C, ĐT.277B kết nối đường Vành đai 4 với cầu Hà Bắc 2 và ĐT.285B qua các KCN tỉnh Bắc Ninh; ĐT.285B qua địa phận H.Gia Bình, Lương Tài và TX.Thuận Thành; nhiều tuyến đường đến các KCN được mở mới, qua đó tạo điều kiện thuận lợi về thu hút đầu tư và nâng cao hình ảnh của tỉnh đến với các nhà đầu tư.

Song song, Sở GTVT triển khai cải tạo, nâng cấp mở rộng và đầu tư xây mới nhiều tuyến đường giao thông huyết mạch của tỉnh; mở rộng cầu Bồ Sơn – QL.38, TP.Bắc Ninh; cầu Đồng Xép thuộc địa phận H.Tiên Du và TP.Từ Sơn; cầu Ngà – QL.18, TP.Bắc Ninh. Triển khai thực hiện các dự án BT: Dự án cải tạo, nâng cấp ĐT.295B (TP.Bắc Ninh –TP.Từ Sơn); ĐT.285B (Vạn An – Phong Khê, TP.Bắc Ninh); ĐT.277 (TT.Chờ, H.Yên Phong –TP.Từ Sơn); … Ngoài ra, UBND các huyện, thị xã, TP cùng UBND các xã, phường, thị trấn cũng triển khai đầu tư xây dựng nhiều tuyến đường huyện, đường đô thị, đường xã, đường giao thông nông thôn được đầu tư xây dựng tiệm cận tiêu chí giao thông đô thị, quy mô các tuyến đường được mở rộng, chất lượng được nâng cao, đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH của tỉnh, kết nối với các tỉnh lân cận, đảm bảo nhu cầu đi lại và giao thương hàng hóa của nhân dân trong và ngoài tỉnh.

 Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ngô Tân Phượng khảo sát tại hiện trường công trình sử dụng vốn đầu tư công

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ngô Tân Phượng khảo sát tại hiện trường công trình sử dụng vốn đầu tư công

Nhiệm vụ trọng tâm

Trao đổi với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Ngô Đức Thành – Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Bắc Ninh cho biết, trong thời gian tới, ngành GTVT phát huy tối đa lợi thế vị trí địa lý trong vùng Thủ đô, phát triển hạ tầng GT đồng bộ, hiện đại, kết nối chặt chẽ với các địa phương trong vùng, nhất là Hà Nội, Vĩnh Phúc, tạo thành một cực của tam giác tăng trưởng Hà Nội - Bắc Ninh - Vĩnh Phúc.

Phát triển giao thông đô thị, hệ thống giao thông công cộng hiện đại, bao gồm các tuyến xe buýt và đường sắt đô thị để tăng cường kết nối, mở rộng không gian phát triển cho TP.Bắc Ninh và các địa phương trong tỉnh;

Đa dạng hóa các phương thức vận tải, phát huy các tuyến vận tải hàng hóa bằng đường thủy nội địa để giảm chi phí logistics ra các cảng nước sâu tại khu vực Quảng Ninh, Hải Phòng, trọng tâm là luồng tuyến sông Đuống, sông Thái Bình; Quy hoạch đồng bộ hệ thống Cảng cạn (ICD) kết nối qua hệ thống đường bộ để tới các Cảng thủy nội địa từ đó vận chuyển hàng hóa ra các Cảng biển và từ hệ thống đường bộ kết nối với Cảng hàng không; nâng cấp hệ thống cảng hàng hóa, hành khách phục vụ nhu cầu vận tải và du lịch trên địa bàn;

Sở GTVT sẽ chủ động đôn đốc Chủ đầu tư và các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, phối hợp với UBND, Hội đồng GPMB các điạ phương đẩy nhanh tiến độ GPMB bàn giao cho Chủ đầu tư; đồng thời Sở tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm của ngành.

Có thể thấy, sự đồng bộ về hạ tầng giao thông sẽ không chỉ tạo thuận lợi cho thông thương hàng hóa của tỉnh mà còn là đòn bẩy cho thu hút đầu tư. Như lời Bác Hồ nói “Giao thông thông suốt thì việc gì cũng dễ”. Với định hướng và sự quyết liệt của các cấp, các ngành, các địa phương trong công tác chỉ đạo đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông, sẽ giúp mạng lưới giao thông của tỉnh ngày càng đồng bộ và được nâng cao chất lượng, từ đó đẩy nhanh quá trình đô thị hóa tỉnh Bắc Ninh.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bắc Ninh: Phát triển hạ tầng giao thông, tạo động lực tăng trưởng kinh tế tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714197556 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714197556 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10