Bắc Trung Bộ nỗ lực thu hút đầu tư

Diendandoanhnghiep.vn “Các bạn doanh nghiệp ở các tỉnh cần gì với chuỗi cung ứng? Cần gì để đưa hàng hóa của mình vào thị trường? Các doanh nghiệp ở TP.HCM có mong muốn gì, định hướng gì?...”.

>>Làm gì để “vực dậy” Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung?

Ông Võ Văn Hoan – Phó Chủ tịch UBND TP.HCM gợi mở như vậy tại Hội nghị kết nối giao thương giữa TP. Hồ Chí Minh và các địa phương phía Bắc và Bắc Trung Bộ được tổ chức tại TP.Vinh (Nghệ An) vào ngày 24 và 25/3 vừa qua với sự có mặt của đại diện lãnh đạo các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Hà Nam, Thanh Hóa, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Cao Bằng, Bắc Kạn cùng các doanh nghiệp.

p/Hội nghị “Kết nối giao thương giữa TPHCM với một số địa phương phía Bắc và Bắc Trung Bộ”.

Hội nghị “Kết nối giao thương giữa TPHCM với một số địa phương phía Bắc và Bắc Trung Bộ”.

Mở rộng đầu tư vào Bắc Trung Bộ

Ông Mai Xuân Liêm – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá cho biết, vào ngày 15/5/2013, TP.Hồ Chí Minh và tỉnh Thanh Hóa đã ký kết Thỏa thuận hợp tác phát triển toàn diện trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, nhằm phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế của mỗi địa phương, đáp ứng xu thế phát triển và hội nhập quốc tế.

Và, đến thời điểm hiện nay, Thanh Hoá đã thu hút được 15 dự án đầu tư, sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, nhà đầu tư đến từ TP.HCM đầu tư với tổng nguồn vốn hơn 29.100 tỷ đồng. Nhiều lĩnh vực hợp tác đầu tư giữa TP.HCM và tỉnh Thanh Hoá đã được triển khai thực hiện, thu về nhiều kết quả thiết thực, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Không chỉ riêng Thanh Hoá, các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ như Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế cũng có nhiều kế hoạch hợp tác song phương với TP.HCM triển khai nhiều dự án thu hút đầu tư.

Ngược lại, các tỉnh khu vực này đã cung cấp hàng triệu lao động địa phương cho TP. HCM vào làm việc tại các khu công nghiệp, khu chế xuất…góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho người dân vùng nông thôn.

Qua thống kê cho thầy, đến nay một số địa phương khu vực Bắc Trung bộ đã thu hút nhiều nhà đầu tư đến từ TP.HCM thực hiện các dự án sản xuất, kinh doanh mang lại nhiều kết quả trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, Nghệ An có 60 dự án với tổng vốn đăng ký 36.619,1 tỷ đồng; tỉnh Thanh Hóa có 15 dự án với tổng vốn đầu tư đăng ký khoảng 29.100 tỷ đồng; tỉnh Hà Tĩnh có 22 dự án với tổng vốn đăng ký 8.440,898 tỷ đồng…

Các dự án triển khai hiệu quả không chỉ giúp các tỉnh Bắc Trung Bộ tăng thu ngân sách mà còn giải quyết nhiều vấn đề thiết yếu như chuyển giao tiến bộ khoa học - công nghệ, tiêu thụ sản phẩm, việc làm… Và, với kết quả thu hút đầu tư nói trên, TP.HCM đã giúp Bắc Trung Bộ khoả lấp nhiều dư địa lâu nay vốn dĩ được xem như “vũng trũng” đối với các tỉnh nói trên.

Đặc biệt, với vai trò đầu tàu kinh tế của cả nước, và với vị trí “nhạc trưởng”, TP.HCM đã góp phần kết nối cung - cầu hàng hóa giữa thành phố và các địa phương, nhất là sản phẩm đặc trưng vùng miền. Mặc khác, trong nhiều năm qua, TP. HCM đã đưa ra nhiều chương trình, giải pháp để hỗ trợ doanh nghiệp xúc tiến đầu tư, mở rộng thị trường tiêu thụ thông qua hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại…góp phần xây dựng chuỗi liên kết sản xuất, phân phối tiêu dùng bền vững.

>> VCCI Đà Nẵng: "Nhạc trưởng" kết nối cộng đồng doanh nghiệp miền Trung

Tăng cường liên kết vùng, chuỗi cung ứng

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó Bí thư Thành ủy TP.HCM nhấn mạnh, thông qua liên kết vùng, TP.HCM là địa phương được tiếp nhận và thụ hưởng nhiều nhất các kết quả hợp tác, đã mở ra nhiều không gian phát triển mới cho thành phố.

Qua đó, hình thành được nhiều ý tưởng đổi mới sáng tạo, kiểm nghiệm được nhiều mô hình phát triển mới với thế mạnh, đặc thù vốn có tại từng địa phương. Thành phố thấy rất cần thiết phải tiếp tục đẩy mạnh, tăng cường hợp tác phát triển kinh tế - xã hội với các vùng kinh tế, trong đó có các địa phương phía Bắc và Bắc Trung bộ.

Cũng theo lãnh đạo TP.HCM, với sự hiện diện đông đủ của các tập đoàn, của hệ thống bán lẻ hàng đầu của Việt Nam tại TP.HCM tại Hội nghị được tổ chức tại TP.Vinh, tỉnh Nghệ An lần này đã khẳng định sự quan tâm sát sao của lãnh đạo TP. HCM trong việc thúc đẩy các hoạt động kết nối cung cầu, xây dựng chuỗi cung ứng hàng hóa.

Đây là một trong những nội dung quan trọng của chương trình hợp tác phát triển kinh tế, xã hội giữa TP.HCM với các địa phương vùng Bắc Trung Bộ trong thời gian tới. Trong đó, việc ký kết biên bản thoả thuận hợp tác phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2025 giữa TP.HCM với 9 tỉnh phía Bắc, Bắc Trung Bộ có ý nghĩa rất quan trọng, gợi mở nhiều cơ hội hợp tác đa phương, song phương trong giai đoạn tiếp theo.

Thông qua Hội nghị lần này, đã có 37 biên bản ghi nhớ được ký kết giữa các đơn vị, doanh nghiệp phân phối của TP.HCM với các doanh nghiệp, hợp tác xã thuộc 9 tỉnh phía Bắc và Bắc Trung Bộ. Theo đó, một số lĩnh vực trọng tâm mà các tỉnh, thành hướng đến để hợp tác như: Đầu tư; Nông nghiệp; Du lịch – văn hoá; Công Thương; Khoa học và Công nghệ; Thông tin và Truyền thông; Chuyển đổi số; Giáo dục, đào tạo và Y tế.

Đáng quan tâm, nhiều nhóm nhiệm vụ, giải pháp để thúc đẩy hợp tác giữa TP.HCM với các tỉnh Bắc Trung Bộ được đề cập tới gồm: Đẩy mạnh kết nối trực tuyến, phát huy các giải pháp thương mại điện tử trong kết nối giao thương tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp gặp gỡ trao đổi. Trong đó, cần đẩy mạnh kết nối đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử, thiết lập kênh phân phối trực tuyến và định hướng xuất khẩu những hàng hóa đặc trưng của địa phương;...

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bắc Trung Bộ nỗ lực thu hút đầu tư tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713246067 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713246067 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10