Bạch Long Vĩ: Đảo xa nơi địa đầu tổ quốc

MINH HUỆ 10/03/2023 00:06

Huyện đảo Bạch Long Vĩ nằm giữa Vịnh Bắc bộ, mặc dù có diện tích nhỏ, nhưng đảo có vị trí chiến lược và tầm quan trọng đặc biệt về quốc phòng – an ninh và trong phát triển kinh tế biển.

>>>Du lịch biển đảo cần động lực mới

Vào đầu tháng 3 khi trời yên biển lặng, tôi cùng Đoàn công tác của Ban Tuyên giáo Thành ủy Hải Phòng; Sở Thông tin Truyền thông Hải Phòng cùng nhiều cơ quan Báo chí có dịp đến công tác, thăm quan tại huyện đảo Bạch Long Vĩ  (thành phố Hải Phòng) - Hòn đảo tiền tiêu hùng vĩ của Tổ quốc thân yêu.

Huyện đảo nằm giữa Vịnh Bắc bộ, mặc dù có diện tích nhỏ, nhưng đảo có vị trí chiến lược và tầm quan trọng đặc biệt về quốc phòng – an ninh và trong phát triển kinh tế biển (ảnh Nguyễn Đức Nghĩa)

Huyện đảo nằm giữa Vịnh Bắc bộ, mặc dù có diện tích nhỏ nhưng đảo có vị trí chiến lược và tầm quan trọng đặc biệt về quốc phòng – an ninh và trong phát triển kinh tế biển (ảnh Nguyễn Đức Nghĩa)

Bạch Long Vĩ là đảo nằm xa bờ nhất của Việt Nam trong Vịnh Bắc Bộ, cách đường phân định Vịnh Bắc Bộ giữa Việt Nam và Trung Quốc 12 hải lý, cách Hòn Dáu (Đồ Sơn - Hải Phòng) 110 km, có tọa độ 20007’35” - 20008’38” Vĩ tuyến Bắc, 107042’20” - 107044’15” Kinh tuyến Đông.

Do tầm quan trọng của đảo Bạch Long Vĩ, Đảng và Nhà nước ta quyết định nâng cấp thành một đơn vị hành chính cấp huyện để phục vụ cho chiến lược biển - đảo. Ngày 25/3/1993, đội ngũ cán bộ huyện lâm thời bắt đầu từ đất liền đi tàu HQ 675 của Vùng I Hải quân ra đảo làm nhiệm vụ. Vượt qua muôn vàn khó khăn gian khổ, với tình yêu biển đảo, tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân huyện đảo đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong xây dựng, bảo vệ, phát triển huyện.

Dẫu chỉ là một hòn đảo nhỏ nằm ngoài khơi xa đất liền nhưng đảo Bạch Long Vĩ lại gắn liền với vị trí chiến lược quan trọng trong chính sách phát triển kinh tế, an ninh quốc phòng của Việt Nam qua bao năm tháng.

Đoàn công tác do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hải Phòng, Sở Thông tin và Truyền thông Hải Phòng và các nhà báo thăm đảo Bạch Long Vĩ 8/3/3023

Đoàn công tác do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hải Phòng, Sở Thông tin và Truyền thông Hải Phòng và các nhà báo thăm đảo Bạch Long Vĩ 8/3/3023

Con tàu Hoa Phượng Đỏ đưa Đoàn công tác từ bến cảng 128 (TP Hải Phòng) hành trình ra khơi. Sau hơn 6 giờ mênh mang trên sóng nước, Bạch Long Vĩ hiện ra trước mắt như một nàng tiên đang ngủ trên một tấm nệm xanh khổng lồ. Ngay khi đặt chân lên đảo, bao nhiêu mệt mỏi bởi quãng đường vượt sóng, gió trên biển dường như tan biến, thay vào đó là cảm giác ấm áp trước tình cảm nồng hậu của những người dân nơi đây. Đến đâu trên hòn đảo xinh đẹp và thơ mộng này, tôi đều cảm nhận được sự ấm áp, gần gũi, cởi mở và chân thành của những người dân vùng biển. Mọi thứ diễn ra thật sự êm đềm và giản dị.

Con tàu mang tên Hoa Phượng Đỏ đưa Đoàn công tác đến đảo Bạch Long Vĩ sáng 8/3/2023

Con tàu mang tên Hoa Phượng Đỏ đưa Đoàn công tác đến đảo Bạch Long Vĩ sáng 8/3/2023

Mọi người trong Đoàn công tác được chia nhau từng hướng để mỗi người có để thả mình vào từng góc phố, con đường, hàng cây trên đảo để lắng nghe tiếng gió biển, hơi mặn từ biển  và cả nhịp sống hàng ngày trên đảo.

Bạch Long Vĩ đẹp lắm! Buổi sáng trên đảo, tôi được chiêm ngưỡng bình minh trên ngọn hải đăng, nơi có thể phóng tầm mắt bao quát toàn bộ hòn đảo. Khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ, khoáng đạt, nên thơ hiện lên trước mắt như một bức tranh tuyệt đẹp và tràn đầy cảm xúc.

Bạch Long Vĩ rất nên thơ! Ở đây thẫm đẫm một màu xanh độc đáo với bầu trời trong xanh bao la, biển xanh thăm thẳm. Hòa mình vào thiên nhiên hay leo lên tháp hải đăng để chiêm ngưỡng toàn cảnh hòn đảo nhỏ xinh giữa biển trời mênh mông thấy tâm hồn mình thật thanh thản, nhẹ nhàng.

Do vị trí nằm trên một trong 8 ngư trường lớn của Vịnh Bắc bộ, ở giữa Vịnh Bắc bộ và cách khá xa đất liền, ngư dân của đảo có thể đánh bắt những loại hải sản tươi sống mà không phải lênh đênh dài ngày trên biển, nên hải sản Bạch Long Vĩ đặc biệt ngọt, thơm, hoàn toàn từ tự nhiên mà không phải vùng biển nào cũng có được. 

Bạch Long Vĩ có diện tích rộng khoảng 1.5 km và dài 3 km. Tuy nhỏ nhưng hòn đảo này mở ra thế giới màu xanh độc đáo với bầu trời trong xanh bao la, biển xanh thăm thẳm và rừng cây ngút ngàn.

Bạch Long Vĩ có diện tích rộng khoảng 1.5 km và dài 3 km. Tuy nhỏ nhưng hòn đảo này mở ra thế giới màu xanh độc đáo với bầu trời trong xanh bao la, biển xanh thăm thẳm và rừng cây ngút ngàn.

Ngay từ những bước chân đầu tiên, bạn sẽ cảm nhận được vẻ đẹp bình yên, giản dị và khiêm nhường của hòn đảo này.

Ngay từ những bước chân đầu tiên, tôi đã cảm nhận được vẻ đẹp bình yên, giản dị và khiêm nhường của hòn đảo này.

Bạch Long Vĩ không phải là một hòn đảo thơ mộng, lãng mạn, cũng chẳng sở hữu những loại hình du lịch đẳng cấp, xa hoa; thế nhưng Bạch Long Vĩ vẫn được bao người thương mến, vẫn khiến bao người nhớ nhung mãi.

Bạch Long Vĩ không phải là một hòn đảo thơ mộng, lãng mạn, cũng chẳng sở hữu những loại hình du lịch đẳng cấp, xa hoa; thế nhưng Bạch Long Vĩ vẫn được bao người thương mến, vẫn khiến bao người nhớ nhung mãi.

Ở trên đảo Bạch Long Vĩ, bạn có thể tắm biển, đi dạo trên bờ cát mịn, ngắm nhìn những rạn san hô, khám phá những bãi đá kỳ dị hoang sơ

Ở trên đảo Bạch Long Vĩ, có thể ngắm nhìn những rạn san hô, khám phá những bãi đá kỳ dị hoang sơ

leo lên hải đăng chiêm ngưỡng toàn cảnh hòn đảo nhỏ xinh giữa biển trời mênh mông, ngắm nhìn những khoảnh khắc đẹp say lòng của thiên nhiên hoang sơ và trải nghiệm cuộc sống bình dị ở nơi xa xôi.

Leo lên Hải Đăng sẽ chiêm ngưỡng toàn cảnh hòn đảo nhỏ xinh giữa biển trời mênh mông, ngắm nhìn những khoảnh khắc đẹp say lòng của thiên nhiên hoang sơ và trải nghiệm cuộc sống bình dị ở nơi xa xôi.

Buổi sớm mai, bạn có thể ra âu cảng dạo bộ cùng những người dân địa phương

Buổi sớm mai, ngắm nhìn những người dân địa phương hăng say phát triển kinh tế

ngắm bình minh ló dạng trong khung cảnh đẹp miên man giữa bầu trời rực rỡ

Ngắm bình minh ló dạng trong khung cảnh đẹp miên man giữa bầu trời rực rỡ

Ngắm hoàng hôn giữa bầu trời rực rỡ sắc cam và tha hồ “săn ảnh”, tạo nên những tác phẩm nghệ thuật độc đáo theo phong cách của bạn.

Ngắm hoàng hôn giữa bầu trời rực rỡ sắc cam 

Bên cạnh đó, bạn còn có thể ngắm nhìn một vài con thuyền cập bến, rời bến cùng với những tiếng còi vang dội, xóa tan bầu không gian tĩnh lặng, như một tín hiệu sôi động chào đón ngày mới.

Những con thuyền đánh cá lại ra khơi

Sau đó, bạn có thể lang thang quanh đảo, tìm hiểu những điều mới lạ, thú vị khác hoặc bạn cũng có thể tạm dừng chân ở nhà người dân trò chuyện cùng họ và sẻ chia những câu chuyện vui buồn trên đảo hay cùng chơi với những em nhỏ, thưởng thức những món hải sản như: Tôm sú biển; Sò điệp; mực, đặc biệt không thể thiếu món nổi tiếng như “Bào ngư”.

Những công dân sinh sống trên đảo

Trải nghiệm linh thiêng trên đảo

Trải nghiệm linh thiêng trên đảo

Viếng nghĩa trang liệt sỹ

Viếng nghĩa trang liệt sỹ

Đặc biệt đừng quên check in tại tua pin điện gió

Điểm check in tại tua pin điện gió

Trong buổi chiều lộng gió, từ “mắt thần biển cả” – Hải Đăng Bạch Long Vĩ, tôi đã được phóng tầm mắt ra thật xa, ngắm nhìn những con sóng bạc đầu ngoài khơi, những hòn đảo xa tít tắp, những mái nhà đơn xa nhấp nhô và thả hồn phiêu lãng cùng vẻ đẹp hoàng hôn lung linh, đỏ rực cuối chân trời.

Bạch Long Vĩ vẫn đang từng ngày đổi mới nhưng vẫn không quên lưu giữ vẻ đẹp thơ của chính mình. Đặt chân lên hòn đảo tiền tiêu nơi địa đầu tổ quốc xa xôi này, tôi thêm tự hào ngưỡng mộ những người lính thầm lặng dành trọn những năm tháng tuổi trẻ đầy nhiệt huyết, những người dân địa phương bao thế hệ vẫn duy trì cuộc sống bình dị, mộc mạc trên đảo.

Điều khiến tôi thấy rất tự hào và vinh dự khi được đặt chân đến đây chính là bởi  Bạch Long Vĩ có vị trí chiến lược và tầm quan trọng đặc biệt đối với bảo đảm chủ quyền quốc gia trên biển.

Chia sẻ với Đoàn công tác, ông Trần Quang Tường – Bí thư Huyện ủy, kiêm Chủ tịch UBND huyện đảo Bạch Long Vĩ cho biết: “Trước đây, đảo không có điện nhưng từ năm 2021 trên đảo đã có điện, và tháng 7/2022 đã có nước sạch. Tuy cuộc sống của ngư dân trên đảo còn nhiều khó khăn, hệ thống cơ sở vật chất chưa thật sự phát triển bởi những khó khăn về khoảng cách địa lý song cũng bởi vậy mà tiềm năng du lịch nơi đây còn chưa được khai thác hết. Tuy nhiên, tôi tin rằng, với chiến lược phát triển của Thành phố Hải Phòng, một ngày không xa, huyện đảo Bạch Long Vĩ sẽ có nhiều đổi thay phát triển".

Có thể bạn quan tâm

  • Đài Loan lại xâm phạm chủ quyền biển đảo của Việt Nam

    Đài Loan lại xâm phạm chủ quyền biển đảo của Việt Nam

    03:30, 05/12/2022

  • Báo chí trong công cuộc giữ gìn chủ quyền biển đảo

    Báo chí trong công cuộc giữ gìn chủ quyền biển đảo

    05:05, 21/06/2022

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Bạch Long Vĩ: Đảo xa nơi địa đầu tổ quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO