Bài bản và khoa học trong xây dựng môi trường đầu tư

Diendandoanhnghiep.vn Qua ghi nhận từ các chỉ số PCI, Quảng Ninh là địa phương được các doanh nghiệp tư nhân trong nước hài lòng.

3 năm liên tiếp dẫn đầu bảng xếp hạng năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), là minh chứng cho sự nỗ lực, quyết tâm không ngừng trong cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của Quảng Ninh...

Sự độc đáo và hiệu quả trong xây dựng môi trường đầu tư của tỉnh này thể hiện rất rõ qua các chỉ số môi trường đầu tư kinh doanh. PCI được triển khai trên phạm vi toàn quốc từ năm 2005, trở thành nguồn thông tin quan trọng cho các nhà đầu tư tham khảo khi lựa chọn địa điểm đầu tư.
Sau 15 năm triển khai, bộ chỉ số PCI đã trở thành thước đo không thể thiếu trong đánh giá sự phát triển của mỗi địa phương. Nhiều “ngôi sao cải cách” dần được khẳng định. Qua ghi nhận từ các chỉ số PCI, Quảng Ninh là địa phương được các doanh nghiệp tư nhân trong nước hài lòng. Nhiều năm liền tỉnh này liên tục vượt qua những đối thủ “nặng ký” như Đà Nẵng, Bình Dương... vươn lên giành ngôi vị quán quân. Năm 2019 PCI của Quảng Ninh có tổng điểm lên đến 73,4, cao nhất toàn quốc từ trước tới nay.

 DDCI là một trong những sáng kiến hiệu quả của Quảng Ninh

DDCI là một trong những sáng kiến hiệu quả của Quảng Ninh

Việc triển khai sáng kiến PCI đã được Quảng Ninh thực hiện rất bài bản, khoa học, liên tục cập nhật những phương pháp luận mới mẻ, phù hợp thực tiễn thông qua bộ chỉ số PCI. Nhờ đó, lãnh đạo tỉnh đã xác định những điểm nghẽn trong điều hành kinh tế, những lĩnh vực cần cải thiện, những khoảng cách về chính sách và thực thi chính sách cần phải lấp đầy.

Theo đánh giá của ông Đậu Anh Tuấn, trưởng ban pháp chế VCCI, Quảng Ninh đã rất thành công với sáng kiến triển khai đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành, địa phương thông qua Bộ chỉ số DDCI. Chỉ số DDCI được đo lường từ sự hài lòng của doanh nghiệp, hộ kinh doanh về chính quyền cơ sở và sở, ngành địa phương. Chỉ số này được thực hiện rất bài bản và chuyên nghiệp trên phạm vi rộng, đánh giá đa chiều và mỗi năm đều có sự bổ sung, hoàn thiện bộ chỉ số. Điều này tạo được sức ép thay đổi, chuyển đổi tư duy của cả hệ thống chính quyền cơ sở.

Cũng theo ông Tuấn, việc thành lập và vận hành Ban Hỗ trợ và Xúc tiến Đầu tư (IPA) cũng là một kinh nghiệm rất thành công của Quảng Ninh. IPA Quảng Ninh là tổ chức cho mục tiêu xúc tiến đầu tư nhưng chức năng hỗ trợ đầu tư được nhấn mạnh ngang với mục tiêu xúc tiến.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bài bản và khoa học trong xây dựng môi trường đầu tư tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711623799 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711623799 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10