Bài học khởi nghiệp nhìn từ ý tưởng

Diendandoanhnghiep.vn Yếu tố đầu tiên và quan trọng nhất khi bắt đầu khởi nghiệp đó là bản thân bạn phải có ý tưởng sáng tạo để tạo sự khác biệt trên thị trường.

Khởi nghiệp kinh doanh đang được rất nhiều giới trẻ hướng tới, nhưng không phải ai cũng có được thành công. Bởi cốt lõi trong thành bại của việc khởi nghiệp nằm ở cách xây dựng một ý tưởng kinh doanh hiệu quả. Ý tưởng là sản phẩm, dịch vụ hay một phương pháp mới, đều cần có những kỹ năng, bí quyết và kiến thức chuyên sâu.

Có ý tưởng kinh doanh khả thi đã khó nhưng để có ý tưởng khởi nghiệp độc đáo, mới lạ thì lại càng khó hơn. Cho dù, ý tưởng mới lạ không nhất thiết phải khác hoàn toàn so với cái đã có trước trên thị trường, mà thể hiện ở cách thức lạ nhưng khả thi, chỉ cần đổi mới ở một khâu cũng khiến sản phẩm của bạn đến tay khách hàng mới mẻ hơn so với cái cũ.

Bởi trên thực tế, các ý tưởng kinh doanh bị trùng lặp không phải là điều hiếm khi xảy ra. Vậy nên, ngay cả khi có trong tay một ý tưởng kinh doanh hoàn hảo, bạn cũng nên tìm hiểu xem đã thật sự nguyên bản hay chưa, bằng cách dùng công cụ tìm kiếm trực tuyến.

Ý tưởng khác biệt là bước đầu nhưng lại là điều kiện tiên quyết để quyết định sự thành bại của một dự án khởi nghiệp. Hãy quyết định khởi nghiệp khi thấy bản thân đã đủ kinh nghiệm biến ý tưởng khởi nghiệp thành hiện thực. Đừng khởi nghiệp vì bản thân không thích làm công ăn lương.

Nếu có đối thủ cùng ý tưởng kinh doanh với bạn, đừng vội hoảng loạn mà hãy xác định cho mình một chiến lược cạnh tranh công bằng và cung cấp sản phẩm tốt hơn. Ngoài ra, bạn lên nghiên cứu đối thủ cạnh tranh bằng những biện pháp như biến đối thủ thành khách hàng, nhìn nhận danh tiếng của đối thủ trên thương trường.

Ngay cả với những mô hình hay sản phẩm truyền thống, các khởi nghiệp luôn phải tìm cách phát hiện và khai thác các cơ hội để tạo nên khác biệt cho mỗi sản phẩm. Giá cả và các đặc điểm của sản phẩm có thể là như nhau, nhưng họ vẫn luôn tìm cách để tạo nên sự khác biệt. Vậy nên điều quan trọng đầu tiên là sự trau chuốt cần thiết cho một ý tưởng đổi mới sáng tạo và kế hoạch kinh doanh rõ ràng.

Ngoài ra, bạn phải là một người có tầm nhìn xa, hãy sử dụng nó để nhìn về tương lai và tìm ra ý tưởng mới. Ý tưởng có thể không đến từ nhu cầu hiện tại của khách hàng tại thời điểm đó mà nó có thể xuất hiện bất cứ khi nào. Có thể nhu cầu khách hàng hiện chưa có nhưng theo cách nhìn nhận và đánh giá, bạn cho rằng sau vài năm nữa họ sẽ cần một sản phẩm dịch vụ chuyên sâu hơn để phục vụ nhu cầu của họ bây giờ thay vì họ phải sử dụng thông qua một sản phẩm, dịch vụ khác.

Muốn có một ý tưởng tốt, bạn cần có một xuất phát điểm tốt. Những ý tưởng sáng tạo sẽ giúp bạn phát triển và thành công hơn trong bất kỳ ngành nghề nào. Nhưng để xác định xem ý tưởng kinh doanh có khả thi hay không, bạn lên hiện thực hóa ý tưởng ở quy mô thử nghiệm trước khi đem nó ra sản xuất, áp dụng đại trà cho thị trường, làm những sản phẩm thử nghiệm để kiểm tra xem thị trường có đón nhận tốt hay không lúc đó mới sản xuất đại trà bởi bất kỳ nhà khởi nghiệp nào những ngày đầu tiên lập nghiệp đều có một lượng vốn nhất định.

Tuy nhiên, bất cứ ý tưởng kinh doanh nào cũng phải phù hợp với thực tế và thỏa mãn được nhu cầu của thị trường.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bài học khởi nghiệp nhìn từ ý tưởng tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714351250 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714351250 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10