Bãi tập kết vật liệu xây dựng tự phát: Cần xử lý mạnh tay!

Diendandoanhnghiep.vn Nhiều bãi tập kết vật liệu xây dựng tại Hà Tĩnh tự phát không có giấy phép, ảnh hưởng môi trường diễn ra trong thời gian dài, chính quyền địa phương nhiều lần kiểm tra, xử phạt nhưng vẫn cho tồn tại?

>>Đầu tư công: Trợ lực cho ngành vật liệu xây dựng

Nở rộ bãi tập kết vật liệu xây dựng

Thời gian qua, hoạt động của các bến bãi tập kết, trung chuyển vật liệu xây dựng không phép trên địa bàn Hà Tĩnh diễn ra hết sức phức tạp. Các bãi tập kết vật liệu tràn lan, gây ô nhiễm môi trường, mất an toàn giao thông, ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân.

Bãi tập kết vật liệu xây dựng trái phép ngay tuyến đường Quốc lộ 1A gây mất an toàn giao thông

Bãi tập kết vật liệu xây dựng trái phép ngay tuyến đường Quốc lộ 1A gây mất an toàn giao thông

Dạo quanh các tuyến đường ở hầu khắp các địa phương trong tỉnh có thể dễ dàng bắt gặp những bãi tập kết dọc hai bên đường. Đặc biệt, dọc các tuyến đường lớn như Quốc lộ 1A, các tuyến Tỉnh lộ mọc lên rất nhiều bãi tập kết vật liệu xây dựng. Tại các bến tập kết, việc mua bán cát sỏi diễn ra rầm rộ, thản nhiên, nhiều bãi có diện tích rộng từ vài trăm đến hàng ngàn mét vuông.

Tại huyện Cẩm Xuyên, các bến bãi không phép hoạt động tấp nập xen lẫn với nhà dân và giữa những đoạn sông trồi sụt. Các đầu nậu còn ngang nhiên chọn nhiều vị trí đẹp dọc Quốc 1A để tập kết, vận chuyển cát trái phép... thậm chí, không ít bãi tập kết nằm ngay trong khu vực hành lang giao thông.

Thống kê trên địa bàn huyện Cẩm Xuyên hiện có 34 điểm, bãi tập kết kinh doanh cát sỏi, nhưng mới chỉ có 2 bãi tập kết cát sỏi nằm trong quy hoạch và có các hồ sơ, thủ tục pháp lý theo quy định. Để chấm dứt tình trạng này, ngày 15/8/2021, UBND huyện Cẩm Xuyên đã có văn bản yêu cầu các hộ kinh doanh cát sỏi tự phát ngừng hoạt động. Thế nhưng, thực tế thời gian qua, các bến bãi tự phát vẫn hiện hữu, gây mất an toàn giao thông và ảnh hưởng đến các công trình hạ tầng giao thông.

Theo lãnh đạo huyện Cẩm Xuyên, địa phương đã nhiều lần kiểm tra, rà soát và lập biên bản xử lý vi phạm, tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nhiều hoạt động bị ngưng trệ, lượng cát sỏi của các hộ kinh doanh tồn dư nhiều nên chưa thể xử lý dứt điểm. Trước mắt, huyện yêu cầu các chủ hộ không được tiếp tục thu mua, tập kết cát sỏi về kinh doanh, buôn bán và có kế hoạch chuyển đổi nghề lao động phù hợp để ổn định sinh kế lâu dài.

Việc các bãi kinh doanh vật liệu xây dựng mọc lên nhan nhản cho thấy nhu cầu về mặt hàng này khá lớn. Tại các huyện Can Lộc, Kỳ Anh, Lộc Hà, Đức Thọ... tình trạng bãi tập kết diễn ra khá sôi động. Các doanh nghiệp, cá nhân đã mạnh tay “rót” vốn vào đầu tư kinh doanh lĩnh vực này.

Điều đáng nói là đa phần các bãi tập kết này đều hình thành tự phát, không được cấp phép, “chủ đầu tư” chỉ tận dụng những bãi đất trống ven đường, vườn nhà để tập kết vật liệu xây dựng phục vụ công trình dự án và nhà ở. Một số nơi cát sỏi được tập kết, kinh doanh ngay dưới chân cột điện, nguy cơ mất an toàn lưới điện, an toàn cháy nổ luôn tiềm ẩn.

Cần giải pháp xử lý mạnh tay

Theo thống kê của Sở Xây dựng Hà Tĩnh, toàn tỉnh hiện chỉ có 30 điểm, bến bãi tập kết, kinh doanh cát sỏi có đủ điều kiện và các hồ sơ, thủ tục pháp lý kinh doanh. Còn lại có đến hàng chục, thậm chí hàng trăm điểm, bãi tập kết cát sỏi tự phát mọc lên tại nhiều địa bàn trong tỉnh.

Tình trạng các bãi tập kết tự phát, không phép mọc lên nhan nhản trong nhiều năm qua

Tình trạng các bãi tập kết tự phát, không phép mọc lên nhan nhản trong nhiều năm qua

Về vấn đề này, ông Trần Xuân Thạch, Phó Trưởng phòng Quản lý nhà, thị trường bất động sản và Vật liệu xây dựng, Sở Xây dựng Hà Tĩnh cho biết: “Hiện Sở Xây dựng đã lập đề cương, nhiệm vụ về chương trình phát triển vật liệu xây dựng  trình UBND tỉnh phê duyệt. Đồng thời yêu cầu các huyện, thị xã, thành phố tập trung phối hợp kiểm tra, rà soát, đánh giá khách quan về hoạt động kinh doanh cát sỏi nhằm chấn chỉnh, khắc phục kịp thời việc kinh doanh khai thác cát sỏi không đúng quy trình, quy định. Tăng cường kiểm soát, hạn chế tối đa tình trạng khai thác lậu, hoặc tiếp tay cho khai thác cát lậu, tiêu thụ cát sỏi không rõ nguồn gốc xuất xứ, làm thất thoát nguồn tài nguyên khoáng sản, các khoản thuế của Nhà nước”, ông Thạch cho hay.

Việc các bãi tập kết vật liệu xây dựng không phép ngang nhiên hoạt động trong thời gian dài tại Hà cho thấy công tác quy hoạch, quản lý Nhà nước vẫn còn bất cập, lỏng lẻo. Ngoài ra, việc kiểm tra, xử lý vi phạm của các cấp, ngành chức năng chưa đủ sức răn đe khiến tình trạng tập kết trái phép kéo dài. Để xử lý dứt điểm tình trạng này, Hà Tĩnh cần có những giải pháp căn cơ và chế tài mạnh tay hơn.  

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bãi tập kết vật liệu xây dựng tự phát: Cần xử lý mạnh tay! tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711710153 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711710153 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10