Bản lề cho nông nghiệp Tây Nguyên "cất cánh"

Diendandoanhnghiep.vn Tại Diễn đàn kết nối Tây Nguyên đang diễn ra tại Gia Lai, đã có nhiều ý kiến tham luận của các tỉnh, đại diện Hợp tác xã, doanh nghiệp về con đường phát triển của nông nghiệp khu vực này.

>>Gia Lai: Dự án công nghệ cao ngàn tỷ được khởi công

Tây Nguyên là một khu vực tiềm năng, có tổng diện tích đất nông nghiệp trên 5 triệu ha, chiếm 91.75% diện tích đất tự nhiên, trong đó có 1,3 triệu ha đất đỏ bazan. Đây cũng là một trong những trung tâm sản xuất nông sản hàng hóa lớn của cả nước với sự dồi dào về sản lượng và phong phú về chủng loại nông sản gắn với công nghiệp chế biến, phát triển du lịch sinh thái.

Với khí hậu thuận lợi cho phát triển cây ăn quả, cây công nghiệp, cây lâm nghiệp, cây dược liệu chất lượng cao, sản lượng lớn và khả năng cạnh tranh, như cà phê, hồ tiêu, bơ, sầu riêng, cao su, sắn, gỗ, sâm Ngọc Linh... phát triển chăn nuôi đại gia súc, nuôi trồng thủy sản cả nước lạnh.  Trong đó, Tây Nguyên đứng đầu cả nước về sản lượng cà phê, hồ tiêu, bơ, chanh leo.

1.	Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại diễn đàn.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại diễn đàn.

Tuy nhiên, các tỉnh tại khu vực này cũng gặp không ít khó khăn về tiêu thụ nông sản và tinh chế. Chủ tịch UBND tỉnh Đăk Nông, ông Hồ Văn Mười cho biết “sản phẩm nông nghiệp của tỉnh được tinh chế chỉ có 1%, số còn lại đưa đi thị trường khác và được mua bán trôi nổi trên thị trường, không được kiểm soát về chất lượng, nguồn gốc và giá thành. Nên trong thời gian tới, Đăk Nông tập trung phát triển công nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao, du lịch trong đó chú trọng đến chế biến nông sản và xuất khẩu.”

Ngoài ra ông Mười cũng nêu ý kiến, các tỉnh Tây Nguyên nên ngồi lại với nhau để có chung cho một định hướng bền vững cho nông nghiệp công nghệ cao.

Bên cạnh đó, đại diện tỉnh Lâm Đồng cũng chia sẻ những kinh nghiệm phát triển nông nghiệp công nghệ cao từ những năm 2004. Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lâm Đồng, ông Nguyễn Văn Sơn cho hay “chênh lệch về mức độ đầu tư, trình độ canh tác, điều kiện sản xuất giữa các vùng, các địa phương tronh tỉnh được rút ngắn. Diện tích canh tác kém hiệu quả từ 33% năm 2016 thì đến năm 2021 giảm xuống còn 16,5%. Giá trị sản xuất bình quân là 201 triệu/ha.”

Chính vì những khó khăn của những tỉnh đi sau về phát triển công nghệ cao nên Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, ông Phùng Đức Tiến nhấn mạnh “tập trung thảo luận việc đẩy mạnh kết nối cả ở trong và ngoài nước mở rộng không gian tiêu thụ nông sản và nâng cao giá trị hàng nông sản Tây Nguyên khi tham gia chuỗi giá trị toàn cầu; đổi mới mô hình phát triển từ chiều rộng sang chiều sâu, có giá trị gia tăng cao và bền vững; khai thác tài nguyên đi đôi với bảo vệ, bảo tồn, phát triển hệ sinh thái nông nghiệp và văn hóa truyền thống các dân tộc Tây Nguyên.

2.	Ký kết tiêu thụ nông sản giữa 5 tỉnh Tây Nguyên với các doanh nghiệp lớn.

Ký kết tiêu thụ nông sản giữa 5 tỉnh Tây Nguyên với các doanh nghiệp lớn.

Tích hợp đa ngành đa giá trị gắn kết chặt chẽ giữa các tỉnh vùng Tây Nguyên với các vùng kinh tế khác theo chuỗi giá trị. Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, nhất là công nghệ cao, công nghệ số trong sản xuất, chế biến, tiêu thụ và điều phối các hoạt động phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn liên vùng, liên tỉnh”.

Có thể khẳng định, diễn đàn kết nối Tây Nguyên với nội dung “Kết nối chuỗi giá trị sản xuất và tiêu thụ nông sản vùng Tây Nguyên” sẽ mở ra cơ hội để các tỉnh Tây Nguyên giới thiệu tiềm năng, lợi thế của tỉnh trong phát triển nông nghiệp. Tạo điều kiện cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp trong và ngoài nước gặp gỡ, kết nối giao thương, hợp tác phát triển trong liên kết chuỗi sản xuất, tiêu thụ nông sản và tiêu thụ các sản phẩm đạt chuẩn OCOP.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bản lề cho nông nghiệp Tây Nguyên "cất cánh" tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714599705 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714599705 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10