Ông Ninh Văn Trình, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại Logistics N.C.T cho biết, hành trình khởi nghiệp từ Móng Cái - “điểm thử lửa” khắc nghiệt nhất của thương mại biên giới.
Đặc biệt, doanh nhân này mong muốn góp phần dẫn dắt ngành logistics đổi mới, kết nối sâu chuỗi cung ứng khu vực và đồng hành cùng khát vọng phát triển của quốc gia.

Đất nước đang bước vào giai đoạn phát triển mới với việc hiện thực hóa hàng loạt định hướng chiến lược mang tính đột phá của Đảng và Nhà nước. Nổi bật là “bộ tứ nghị quyết” trụ cột của Bộ Chính trị…. Trong bối cảnh đó, Giải thưởng Doanh nhân trẻ tiêu biểu Việt Nam 2025 là sự ghi nhận những nỗ lực và khát vọng cống hiến của đội ngũ doanh nhân trẻ, tìm ra những gương mặt tiên phong, những người dẫn dắt trong hành trình hiện thực hóa các nghị quyết chiến lược của Đảng và Nhà nước.
- Thưa ông, là số hiếm doanh nghiệp lĩnh vực logistics đạt Giải thưởng Doanh nhân Trẻ tiêu biểu 2025, ông có thể chia sẻ cơ duyên khi lựa chọn lĩnh vực kinh doanh này, đặc biệt ở địa bàn vùng biên giới, cửa khẩu như Móng Cái, Quảng Ninh?
Tôi đến với logistics khi còn rất trẻ, nhưng lại chọn Móng Cái – nơi được xem là “phòng thử áp lực” khắc nghiệt nhất của thương mại biên giới. Trong môi trường mà chỉ cần một thay đổi nhỏ ở cửa khẩu cũng có thể đảo lộn cả chuỗi vận hành, tôi học cách đứng vững và ra quyết định nhanh. Hơn mười năm qua, khó khăn lớn nhất vẫn là hạ tầng chưa đồng bộ, nhưng chính điều đó tạo nên bản lĩnh cho tôi: dám chọn đường khó, dám chịu trách nhiệm và dám đi đầu.
Hoạt động tại thành phố cửa khẩu Móng Cái, có vị trí chiến lược, nằm trong vành đai kinh tế Vịnh Bắc Bộ, là cầu nối trực tiếp quan trọng trong việc thúc đẩy hợp tác giữa Việt Nam, khu vực ASEAN với Trung Quốc, tôi định hướng N.C.T Logistics tập trung sâu tuyến Việt – Trung ngay từ đầu, khi nhiều doanh nghiệp còn e dè. Tôi chủ động thiết lập quan hệ hai bên biên giới, xây dựng đội ngũ trẻ nhưng kỷ luật, và chuẩn hóa quy trình để hàng hóa đi nhanh nhất có thể. Ở một thị trường cạnh tranh từng phút, tốc độ ra quyết định của người lãnh đạo chính là lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp. Và lợi thế là thứ chỉ phát huy khi người lãnh đạo biết biến nó thành chiến lược.

- Tuy nhiên những khó khăn chắc chắn là không ít, thưa ông?
Hạ tầng và những “điểm nghẽn” cửa khẩu luôn là thử thách lớn. Có những giai đoạn, hàng trăm xe ùn lại chỉ vì thay đổi chính sách trong ngày. Khi đó, vai trò của người lãnh đạo là không được hoảng loạn. Tôi chọn cách có mặt tại hiện trường, trực tiếp làm việc với các bên liên quan và đưa ra phương án dự phòng ngay lập tức. Đó là những thời điểm cho thấy sự bình tĩnh, quyết đoán quan trọng như thế nào ở một lãnh đạo logistics.
Chúng ta không chạy đua bằng giá, chúng ta chạy đua bằng bản lĩnh. Bản lĩnh ở đây là giữ lời hứa với khách hàng, dám nhận việc khó và dám chịu trách nhiệm đến cùng.
- Thế mạnh cạnh tranh và khác biệt của N.C.T Logistics với các doanh nghiệp logistics khác là gì, thưa ông?
N.C.T khác biệt không chỉ ở mô hình dịch vụ tích hợp, mà ở tinh thần của đội ngũ trẻ. Tôi luôn nói với các nhân sự của công ty: “Chúng ta không chạy đua bằng giá, chúng ta chạy đua bằng bản lĩnh”. Bản lĩnh ở đây là giữ lời hứa với khách hàng, dám nhận việc khó và dám chịu trách nhiệm đến cùng. Tinh thần đó được chuyển hóa thành quy trình, thành chuẩn mực dịch vụ và thành uy tín của doanh nghiệp.
- Chiến lược phát triển dịch vụ Logistics Việt Nam thời kỳ 2025-2035, tầm nhìn đến 2050 vừa được phê duyệt được xem là “kim chỉ nam” cho các doanh nghiệp như N.C.T logistics, ông kỳ vọng như thế nào và đề xuất triển khai ra sao?
Chiến lược Logistics Việt Nam 2025–2035 mở ra cơ hội lớn cho thế hệ doanh nhân trẻ. Tôi kỳ vọng đây sẽ là thời điểm ngành logistics Việt Nam lột xác, từ hạ tầng, công nghệ đến chuẩn vận hành. Với doanh nghiệp trẻ như chúng tôi, chiến lược này là “khung xương sống” để mở rộng đầu tư, nâng cấp dịch vụ và tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng khu vực.
Từ thực tế vận hành, tôi đề xuất ưu tiên đầu tư hạ tầng cửa khẩu, đặc biệt các tuyến kết nối trung tâm – biên giới. Đồng thời, cần đẩy mạnh số hóa, tạo cơ chế một cửa minh bạch, nhanh gọn. Những điều này không chỉ giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, mà còn tạo niềm tin để doanh nghiệp trẻ mạnh dạn đầu tư dài hạn.
- Cùng với nền tảng thể chế, Việt Nam đang trở thành điểm thu hút đầu tư toàn cầu, ông nhận định về cơ hội, thách thức với doanh nghiệp logistics trong năm 2026 và các năm tới như thế nào, thưa ông?
2026 sẽ là năm nhiều cơ hội khi dòng vốn FDI tiếp tục dịch chuyển vào Việt Nam. Nhưng thách thức cho doanh nghiệp trẻ là phải thích ứng nhanh: công nghệ thay đổi, yêu cầu xanh hóa tăng cao, áp lực tiến độ luôn ở mức “không có quyền sai”. Tôi coi đó là động lực: người trẻ có lợi thế về tốc độ, tư duy mở và khả năng chấp nhận rủi ro để đổi mới.
- Không chỉ là một doanh nhân trẻ nổi bật vận hành doanh nghiệp dịch vụ logistics hàng đầu, ông còn tích cực tham gia công tác hội, công tác cộng đồng, đóng góp ý nghĩa cho xã hội? Kim chỉ nam trong kinh doanh và cuộc sống của ông là gì?
Dù bận rộn, tôi vẫn coi công tác hội và hoạt động cộng đồng là một phần trách nhiệm. Tôi tin người lãnh đạo trẻ phải vừa bản lĩnh trong kinh doanh, vừa tử tế với cộng đồng. “Uy tín – Hiệu quả – Cộng sinh” là kim chỉ nam tôi giữ từ những ngày đầu dẫn dắt doanh nghiệp. Một doanh nhân trẻ thành công không chỉ nhờ doanh nghiệp lớn mạnh, mà còn nhờ giá trị mình để lại cho xã hội.
- Trân trọng cảm ơn ông!