Bản tin cuối tuần từ 15 - 20/07

Thuỵ Du 20/07/2019 06:32

Chính phủ "gỡ vướng" cho Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước, Tối hậu thư cho trạm BOT, Hà Tĩnh - Góc khuất sau đại công trường, Diễn đàn Doanh nghiệp và Báo chí 2019... là tin nóng trong tuần từ 15-20/7.

1. Thủ tướng: “Sẽ mua hết công suất thuỷ điện nhỏ, điện mặt trời với giá hợp lý”

Thường trực Chính phủ đồng ý xem xét cơ chế đặc thù áp dụng cho các dự án điện cấp bách trong thời gian tới.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh như vậy tại buổi họp bàn các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian tới, diễn ra chiều 15/7.

=> Xem chi tiết TẠI ĐÂY.

2. Thủ tướng: Chính phủ xây dựng cơ chế điều phối vùng đủ mạnh cho ĐBSCL

dd

Thủ tướng cho rằng, ĐBSCL là vùng đồng bằng màu mỡ trên thế giới, có các điều kiện tự nhiên, thổ nhưỡng hết sức thuận lợi cho phát triển nông nghiệp chất lượng cao. 

Chính phủ xây dựng cơ chế điều phối vùng đủ mạnh, cơ chế huy động nguồn lực để thực hiện quy hoạch, ngân sách TW cần bổ sung thêm trên 45.000 tỷ đồng cho các chương trình, dự án quan trọng.

=> Xem chi tiết TẠI ĐÂY.

3. Chính phủ "gỡ vướng" cho Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước

Sáng 17/7, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc làm việc của Thường trực Chính phủ với Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhìn nhận, bộ máy của Ủy ban cơ bản được hình thành và bước đầu ổn định, cán bộ nhiều nơi, nhiều nguồn tập trung về, có tinh thần nhiệt huyết, trách nhiệm.

=> Xem chi tiết TẠI ĐÂY.

4. “Làm dự án mà chia chác với nhau thế nào cũng bị phát hiện, xử lý”

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình phát biểu tại Hội nghị - Ảnh: VGP/Lê Sơn

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình phát biểu tại Hội nghị.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đã nhấn mạnh như vậy tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2019 của ngành thanh tra.

=> Xem chi tiết TẠI ĐÂY.

5. Không hạn chế quyền nhập cảnh của công dân trong bất kì trường hợp nào 

Không

Luật Xuất nhập cảnh không bổ sung điều kiện nhập cảnh, vì đã xuất cảnh thì phải được nhập cảnh theo Công ước quốc tế về các quyền dân sự và chính trị năm 1966.

=> Xem chi tiết TẠI ĐÂY.

6. Tối hậu thư cho trạm BOT: "Cấm cửa" nếu không thu phí tự động

Công điện 849 của Thủ tướng yêu cầu “nhà đầu tư dừng hoạt động thu phí đối với các dự án có trạm thu phí nếu không chuyển sang thu tự động không dừng, hạn chót đến 31/12/2019.

Công điện 849 của Thủ tướng yêu cầu, trước ngày 31/12/2019, nhà đầu tư dừng hoạt động thu phí đối với các dự án có trạm thu phí nếu không chuyển sang thu tự động không dừng.

=> Xem chi tiết TẠI ĐÂY.

7. Lộ trình trạm thu phí không dừng: Nền kinh tế thị trường - Vì sao vẫn độc quyền... “ra lệnh”?

Việc chỉ định liên danh nhà cung cấp dịch vụ thu phí không dừng ETC, điều chỉnh nội dung, ấn định % doanh thu, trích lại cho đơn vị vận hành ETC... là “phá vỡ” nền kinh tế thị trường.

=> Xem chi tiết TẠI ĐÂY.

8. Từ 1/1/2020, lương tối thiểu vùng sẽ tăng tối đa 240.000 đồng/tháng

Dự thảo quy định, doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn nào thì áp dụng mức lương tối thiểu vùng quy định đối với địa bàn đó.

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề xuất điều chỉnh lương tối thiểu vùng năm 2020 tăng từ 150.000 - 240.000 đồng/tháng. Theo đó, mức cao nhất đạt 4.420.000 đồng/tháng.

=> Xem chi tiết TẠI ĐÂY.

9. Vì sao nhiều địa phương giải ngân vốn ODA bằng 0%? 

Nhiều dự án phải điều chỉnh tổng mức đầu tư, gia hạn hiệp định, chậm phê duyệt thiết kế cơ sở, thiết kế kĩ thuật, thiết kế bản vẽ thi công, đấu thầu chậm trễ...

Lý giải nguyên nhân giải ngân vốn ODA chậm, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, do thiếu vốn đối ứng nên không hấp thụ được vốn nước ngoài.

=> Xem chi tiết TẠI ĐÂY.

10. [VIỆT NAM HÙNG CƯỜNG] Hội nhập ngay trên “sân nhà” 

p/Doanh nghiệp may mặc phản đối quyết định ngừng nhập hàng của BigC

Doanh nghiệp may mặc phản đối quyết định ngừng nhập hàng của BigC

“Chúng ta luôn nghĩ rằng hội nhập là đi ra biển lớn - hướng ra bên ngoài, mà quên nghĩ đến chiều ngược lại – bên ngoài cũng sẽ hướng về phía chúng ta”...

=> Xem chi tiết loạt bài TẠI ĐÂY.

11. Hà Tĩnh - Góc khuất sau đại công trường

Di dân và tái định cư là "mốt" ở những địa phương mới nổi về công nghiệp, nhưng câu chuyện ở Hà Tĩnh đặc biệt vì chuyện khác.

=> Xem chi tiết kỳ I TẠI ĐÂY, kỳ II TẠI ĐÂY.

12. Phát triển hai “đầu tàu kinh tế”: Quan trọng là vấn đề con người!

Sự phát triển của bất kỳ quốc gia nào cũng đều có sự dẫn dắt của những “đầu tàu kinh tế” và Việt Nam cũng không ngoại lệ.

=> Xem chi tiết TẠI ĐÂY.

13. [Diễn đàn NGƯỜI VIỆT TỬ TẾ]: Góp ý xây dựng, đừng vội “ném đá”

Quá nhiều người đang vào vai những thẩm phán, chuyên gia, nhà ngôn ngữ học trên mạng xã hội.

=> Xem chi tiết loạt bài TẠI ĐÂY.

14. Minh bạch là cách tốt nhất để bảo vệ doanh nghiệp yếu thế

Hội nghị Ban chấp hành Khóa VI, Hội nghị lần thứ 10

Hội nghị Ban chấp hành Khóa VI, Hội nghị lần thứ 10

TS Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cho biết, tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế đang giảm tốc và dự báo đà giảm tốc này còn tiếp tục trong những năm tới.

=> Xem chi tiết TẠI ĐÂY.

15. Công nghệ - lĩnh vực hợp tác chính của doanh nghiệp Đài Loan (Trung Quốc) vào Việt Nam

TS Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI cùng đoàn Viện nghiên cứu kỹ thuật công nghiệp Đài Loan (Trung Quốc)

TS Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI cùng đoàn Viện nghiên cứu kỹ thuật công nghiệp Đài Loan (Trung Quốc)

Trong thời gian tới, công nghệ sẽ trở thành lĩnh vực hợp tác chính giữa doanh nghiệp Việt Nam và Đài Loan (Trung Quốc).

=> Xem chi tiết TẠI ĐÂY.

16. Đẩy mạnh hợp tác doanh nghiệp Việt Nam - Latvia

Doanh nghiệp Việt Nam và Latvia trao đổi thông tin tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Latvia

Doanh nghiệp Việt Nam và Latvia trao đổi thông tin tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Latvia

Hiện nay, Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Latvia tại Đông Nam Á và Latvia cũng là bạn hàng lớn nhất của Việt Nam trong số các nước Baltic.

=> Xem chi tiết TẠI ĐÂY.

17. Dự thảo Nghị định quản lý phân bón chưa đáp ứng yêu cầu về kiểm soát thủ tục hành chính 

VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo sửa đổi quy định theo hướng như sau:p/Cho phép doanh nghiệp tự dịch hồ sơ và tự chịu trách nhiệm về tính chính xác của bản dịch mà không cần có xác nhận của bất kỳ bên thứ ba nào khác.

Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam vừa có văn bản trả lời Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc đề nghị góp ý Dự thảo Nghị định quy định về quản lý phân bón.

=> Xem chi tiết TẠI ĐÂY.

18. Động lực mới trong quan hệ cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam - Singapore

TS

TS Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch VCCI khẳng định: Hoạt động tích cực của Hội đồng doanh nghiệp Việt Nam – Singapore sẽ tạo động lực mới trong phát triển quan hệ giữa hai cộng đồng doanh nghiệp trong kỷ nguyên số và hội nhập.

=> Xem chi tiết TẠI ĐÂY.

19. Quy định về thông báo của cơ sở gia công, sản xuất xuất khẩu làm khó doanh nghiệp 

VCCI cho rằng, nếu chỉ vì tăng giảm một vài công nhân mà vẫn phải thông báo bổ sung cơ sơ sản xuất thì số lần phải thực hiện nghĩa vụ rất nhiều.

VCCI khẳng định quy định thông báo cơ sở gia công, sản xuất xuất khẩu gây khó khăn cho doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp quy mô lớn.

=> Xem chi tiết TẠI ĐÂY.

20. VTVcab “chào sàn” trong “tâm thế” lỗ

vấn đề đáng lưu tâm nữa lợi nhuận trước thuế của công ty chỉ tương đương với tiền lãi vay đã trả.

Theo thông tin vừa công bố, Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) chấp thuận đăng ký giao dịch 45,74 triệu cổ phiếu của VTVcab. 

=> Xem chi tiết TẠI ĐÂY.

21. Vì sao doanh thu và lợi nhuận của Vinaseed "rủ nhau" đi lùi? 

Lợi nhuận Vinaseed 6 tháng đầu năm giảm nhẹ 7% so với cùng kỳ năm ngoái

CTCP Tập đoàn Giống cây trồng Trung Ương (Vinaseed – mã chứng khoán NSC) công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 2/2019 với doanh thu thuần và lợi nhuận đều giảm sút so với cùng kỳ.

=> Xem chi tiết TẠI ĐÂY.

22. Tháo gỡ, đẩy nhanh tiến độ cổ phần hóa

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đề nghị, các Bộ ngành địa phương khẩn trương xây dựng, ban hành hoặc trình cấp có thẩm quyền phê duyệt phương án cơ cấu lại các doanh nghiệp Nhà nước trực thuộc theo quy định; kiểm điểm, xử lý nghiêm trách nhiệm của cá nhân, tổ chức liên quan về việc chậm phê duyệt phương án cổ phần hóa theo quy định. Ảnh: Nguyễn Việt

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ yêu cầu các Bộ, ngành liên quan chủ động tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thực hiện kế hoạch cổ phần hóa, thoái vốn, cơ cấu lại DNNN.

=> Xem chi tiết TẠI ĐÂY.

23. "Ông trùm xây dựng" Coteccons doanh thu vạn tỷ, lợi nhuận èo uột

Với lợi nhuận trước thuế và lợi nhuận sau thuế cùng giảm 71% so với cùng kỳ, “ông trùm xây dựng” Coteccons ghi nhận kết quả kinh doanh thấp nhất suốt 4 năm qua kể từ quý 2/2015.

=> Xem chi tiết TẠI ĐÂY.

24. Lương thực có còn là trụ cột của VinaFood II?

VinaFood II trình lên đại hội đồng cổ đông năm nay, đáng chú ý là việc xin bổ sung ngành nghề kinh doanh bất động sản; đại lý kinh doanh xăng, dầu; bán lẻ xăng, dầu, mỡ bôi trơn

Tổng công ty Lương thực Miền Nam (VinaFood II) vừa công bố tài liệu đại hội đồng cổ đông thường niên 2019, dự kiến sẽ được tổ chức ngày 31/7.

=> Xem chi tiết TẠI ĐÂY.

25. Diễn đàn Doanh nghiệp và Báo chí 2019: Chia sẻ cơ hội, hợp tác thành công trong bối cảnh mới

Diễn đàn Doanh nghiệp và Báo chí 2019 thu hút sự tham gia của đông đảo lãnh đạo các cơ quan báo chí và doanh nhân, doanh nghiệp, hiệp hội trên cả nước.

Diễn đàn Doanh nghiệp và Báo chí 2019 thu hút sự tham gia của đông đảo lãnh đạo các cơ quan báo chí và doanh nhân, doanh nghiệp, hiệp hội trên cả nước.

Nhằm động viên, khích lệ các doanh nghiệp, doanh nhân có nhiều đóng góp, thành tích xuất sắc trong phát triển kinh tế - xã hội của đất nước trong hội nhập khu vực và quốc tế; đồng thời cũng tôn vinh các nhà báo luôn đồng hành cùng doanh nghiệp, doanh nhân, Báo Diễn đàn Doanh nghiệp - Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Diễn đàn Doanh nghiệp và Báo chí 2019: Chia sẻ cơ hội, hợp tác thành công trong bối cảnh mới và Phát động chương trình bình chọn tác phẩm báo chí viết về doanh nhân - doanh nghiệp và môi trường kinh doanh lần thứ VII.

=> Xem chi tiết TẠI ĐÂY.

26. Nhiệt điện Phả Lại đặt kế hoạch kinh doanh "lùi lại"

lợi nhuận quý 2/2019 của PPC đạt 420 tỷ, giảm 34,8% cùng kỳ năm trước do ảnh hưởng một phần từ chi phí hoàn nhập dự phòng, lũy kế 6 tháng đạt 707 tỷ đồng, giảm 20% cùng kỳ năm trước.

Công ty Cổ phần Nhiệt điện Phả Lại (PPC) vừa công bố Báo cáo tài chính quý II/2019, doanh thu thuần đạt 2.240 tỷ đồng, nhưng lợi nhuận sau thuế giảm tới 35%, xuống còn 341,2 tỷ đồng.

=> Xem chi tiết TẠI ĐÂY.

27. Thủy điện Bắc Hà "mắc cạn" vì đâu?

Doanh thu quý 2/2019 giảm mạnh so với cùng kỳ do lưu lượng nước về hồ ít hơn.

CTCP Thủy điện Bắc Hà (BHA) vừa công bố báo cáo tài chính quý II/2019, với doanh thu giảm sút và số lỗ tăng mạnh so với cùng kỳ.

=> Xem chi tiết TẠI ĐÂY.

28. Giày Thượng Đình "oằn mình" thoát "tử huyệt" 

Sản phẩm giày Thượng Đình đã kém sức cạnh tranh đáng kể so với hàng Trung Quốc và các sản phẩm nội địa khác

Sau 2 năm gần nhất thua lỗ, Thượng Đình đặt mục tiêu doanh thu 2019 đạt 175 tỷ đồng, nhưng lợi nhuận ban lãnh đạo công ty kỳ vọng chỉ là 50 triệu đồng.

=> Xem chi tiết TẠI ĐÂY.

29. Khảo sát về thế hệ kế nghiệp trong doanh nghiệp gia đình 2019

Diễn đàn Doanh nghiệp Gia đình Việt Nam 2019 với chủ đề “Thực trạng và giải pháp chuyển giao kế nghiệp thành công” do báo Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức ngày 25/6/2019

Diễn đàn Doanh nghiệp Gia đình Việt Nam 2019 với chủ đề “Thực trạng và giải pháp chuyển giao kế nghiệp thành công” do báo Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức ngày 25/6/2019

Theo Khảo sát NextGen 2017 của PwC, có khoảng 26% thế hệ kế nghiệp gặp khó khăn trong việc thuyết phục thế hệ lãnh đạo hiện tại về những ý tưởng của mình. Khảo sát của PwC cũng cho thấy, có khoảng 75% người tham gia khảo sát cho biết họ có kế hoạch và tham vọng lớn khi tiếp quản doanh nghiệp.

=> Xem chi tiết TẠI ĐÂY.

30. Vidifi "ngồi trên đống lửa" vì cao tốc

Dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng khởi công từ tháng 5/2008 có tổng mức đầu tư hơn 45.500 tỷ đồng.

Được biết đến là Chủ đầu tư cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, tuy nhiên ngay từ khi đi vào vận hành, vấn đề thu không đủ bù lãi vay đã là bài toán chưa có lời giải của Vidifi.

=> Xem chi tiết TẠI ĐÂY.

31. "Siêu Ủy ban" giao chỉ tiêu "nặng" cho PVN

PVN còn phải đảm bảo chỉ tiêu tỷ suất lợi nhuận sau thuế trên vốn chủ sở hữu bình quân đạt 5,43%.

Hầu hết chỉ tiêu sản xuất kinh doanh đều tăng mạnh sau khi PVN được Bộ Công Thương chuyển giao về Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp.

=> Xem chi tiết TẠI ĐÂY.

32. "Trùm cao tốc" VEC đau đầu vì lỗ 

Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình do VEC quản lý.

Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình do VEC quản lý.

Tính đến hết năm 2018, Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) có khoản nợ phải trả lên tới 87.000 tỷ đồng, cao gấp 9 lần so với mức 9.556 tỷ đồng vốn chủ sở hữu.

=> Xem chi tiết TẠI ĐÂY.

33. Chiến lược “tay ngang” của VTP

p/Số điểm giao dịch của VTP

Số điểm giao dịch của VTP

Tổng Công ty CP Bưu chính Viettel (UPCoM: VTP) mới đây đã chính thức “lấn sân” sang 2 lĩnh vực mới là ứng dụng gọi xe MyGo và thương mại điện tử (TMĐT) Voso.vn.

=> Xem chi tiết TẠI ĐÂY.

34. Loạn công trình trái phép, phân lô, bán nền ở Đồng Nai: “Bản sao” của Alibaba? 

Dự án Khu đô thị Golden Center City 4, có địa chỉ tại phường Tân Hòa, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai. Chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Đồng Nai; Hợp tác đầu tư là Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Thuận Lợi (thuộc Tập đoàn đầu tư BĐS Kim Oanh), đã ngang nhiên phân lô và giao bán cho khách hàng.

Sự “lộng quyền”, bất chấp các quy định về chủ trương, quy hoạch, giấy phép xây dựng... Một số doanh nghiệp sẵn sàng qua mặt chính quyền, tự phân lô, bán nền là tình trạng đáng báo động tại Đồng Nai.

=> Xem chi tiết TẠI ĐÂY.

35. Điều tra dấu hiệu “trốn thuế” của Alibaba

dự án Alibaba Tân Thành Center City 5 khu đất có diện tích khoảng 48.631 m2 thuộc các thửa: 133, 139, 248, 249 tờ bản đồ số 17, ấp 3, xã Tóc Tiên, thị xã Phú Mỹ có 4 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do ông Nguyễn Thái Lực (sinh năm 1999 ở thôn 1, xã Tân Sơn, TP Pleiku, tỉnh Gia Lai) đứng tên sử dụng.br class=

Bộ Công an đã chính thức làm việc với các cơ quan thuế địa phương để điều tra, xác minh dấu hiệu “trốn thuế và bán đất quy hoạch nghĩa trang, nhà tang lễ…” đối với Alibaba.

=> Xem chi tiết TẠI ĐÂY.

36. Quảng Ninh: Hoang vắng tại nhà ga nghìn tỷ đồng 

Ga Hạ Long và ga Cái Lân với tổng mức đầu tư gần 2000 tỷ đồng, được kỳ vọng sẽ là điểm vận chuyển hàng hóa lớn nhất bắc bộ. Nhưng 5 năm qua hoang vắng vài bóng hàng.

=> Xem chi tiết TẠI ĐÂY.

37. Bộ Giao thông Vận tải nói gì về việc Ga Hạ Long vắng khách, hư hỏng?

Bộ Giao thông Vận tải khẳng định, nhu cầu vận tải bằng đường sắt trên tuyến Hạ Long - Cái Lân là rất hạn chế. Bộ sẽ cho kiểm tra và yêu cầu Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam tiếp nhận thông tin và sớm có phương án khắc phục.

=> Xem chi tiết TẠI ĐÂY.

38. Vụ 11 hộ dân Móng Cái (Quảng Ninh) kêu cứu: Chính quyền “chây ì” giải quyết khiếu nại cho người dân? 

p/Toàn bộ ao đầm, công trình trên đất trị giá trên 7 tỷ đồng của hộ bà Tình bị cưỡng chế không đền bù.

Ngày 06/5/2019, UBND TP Móng Cái có ban hành Thông báo thụ lý đơn giải quyết khiếu nại cho hộ dân liên quan đến vụ đền bù GPMB Cao tốc Vân Đồn – Móng Cái.

=> Xem chi tiết TẠI ĐÂY.

39. Ngành chế biến tinh bột sắn: "Ngắc ngoải" vì quy hoạch 

br class=

Với kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, cây sắn đã được Bộ Công Thương đưa vào danh sách 10 cây xuất khẩu chủ lực của Việt Nam từ năm 2012.

=> Xem chi tiết TẠI ĐÂY.

40. Từ Asanzo… tới bộ tiêu chí cho "Made in Vietnam" 

Sau những sự việc nhập nhằng xuất xứ hàng hóa như Asanzo, nhiều chuyên gia khẳng định việc đưa ra tiêu chí thế nào là “Sản xuất tại Việt Nam”, “Made in Vietnam" là vô cùng cần thiết.

=> Xem chi tiết TẠI ĐÂY.

41. Dự án Ocean view Nha Trang: Đề nghị cắt điện, nước các công trình vi phạm

Giám đốc Sở Xây dựng Khánh Hòa hứa sẽ kiên quyết với các công trình sai phạm tại Dự án Ocean view Nha Trang

Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa đề nghị Cty Điện lực và Công ty Cấp thoát nước Khánh Hòa ngừng cung cấp điện, nước đối với 23 công trình xây dựng sai quy hoạch tại dự án Ocean View Nha Trang.

=> Xem chi tiết TẠI ĐÂY.

42. Chuyên gia "mách nước" minh bạch xuất xứ hàng hóa

Luật sư Nguyễn Tiến Hòa, Đoàn Luật sư Thành phố Hồ Chí Minh.

Luật sư Nguyễn Tiến Hòa, Đoàn Luật sư Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, trong bối cảnh Việt Nam tham gia vào hàng loạt các FTA thế hệ mới thì câu chuyện làm thế nào để minh bạch xuất xứ hàng hóa lại được dấy lên.

=> Xem chi tiết TẠI ĐÂY.

43. Hải Phòng: Doanh nghiệp vận tải phải tự cứu lấy mình bằng cách bỏ bến chạy dù

Mặc biển cấm dừng, nhiều xe vẫn dừng tại ngã 3 cầu Bính để bắt khách

Trước việc xe dù công khai hoạt động, dành hết khách tuyến Hải Phòng - Quảng Ninh các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách tuyến này đang phải “tự cứu lấy mình”.

=> Xem chi tiết TẠI ĐÂY.

44. Thông báo “nhầm” dừng thu phí 3 trạm BOT: Còn thiếu lời “xin lỗi” 

Tram thu phí BOT Phước Tượng - Phú Gia là một trong 3 trạm thu phí bị TCĐBVN ra thông báo nhầm

Những yêu cầu vô lý khi Tổng cục Đường bộ Việt Nam ra thông báo dừng 3 trạm thu phí, gây ra bất ổn về mặt tâm lý đối với đầu tư, nhưng vì sao vẫn thiếu lời “xin lỗi?

=> Xem chi tiết TẠI ĐÂY.

45. "Đại gia điếu cày" bị khởi tố: Người mua chung cư Bemes (CT6) có được đảm bảo quyền lợi?

Theo Công an TP Hà Nội,

Xung quanh việc ông Thản bị khởi tố, một vấn đề được đặt ra là quyền lợi của những người đã mua chung cư, nhà tại dự án nêu trên cũng như các dự án khác được đảm bảo ra sao?

=> Xem chi tiết TẠI ĐÂY.

46. “Phớt lờ” các C/O, hải quan Mỹ ráo riết truy xuất hàng nhập khẩu từ Việt Nam 

dd

Ông Nestor Sherbey, chuyên gia của Liên minh tạo thuận lợi thương mại toàn cầu (GTFA) đánh giá: Đối với các mặt hàng nông sản, hải sản "Made in Vietnam” thì thường 100% có xuất xứ từ Việt Nam, còn đối với các mặt hàng sản xuất và lắp ráp như điện tử, hàng công nghiệp thường có những bộ phận có xuất xứ từ hơn 1 quốc gia.

=> Xem chi tiết TẠI ĐÂY.

47. Kinh tế tuần hoàn không còn là tiềm năng 

p/Đại diện các doanh nghiệp đã cùng nhau ký cam kết thành lập liên minh Tái chế bao bì Việt Nam với mục tiêu hướng đến cải thiện môi trường Việt Nam. Ảnh: NGỌC HIỂN

Đại diện các doanh nghiệp đã cùng nhau ký cam kết thành lập liên minh Tái chế bao bì Việt Nam với mục tiêu hướng đến cải thiện môi trường Việt Nam. Ảnh: NGỌC HIỂN

Ở thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0, việc áp dụng kinh tế tuần hoàn sẽ không phải là điều xa vời với các doanh nghiệp Việt nếu họ muốn tham gia sâu vào chuỗi giá trị cung ứng tuần hoàn toàn cầu.

=> Xem chi tiết TẠI ĐÂY.

48. Nâng tỷ lệ nội địa hoá để hấp dẫn đầu tư nước ngoài 

Ông

Ông Hironobu Kitagawa- Trưởng đại diện Tổ chức xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) Hà Nội : Việt Nam cần tăng cường năng lực công nghệ trong khoa học và sản xuất, giáo dục và phát triển tài năng địa phương, xây dựng chuỗi giá trị công nghiệp.

=> Xem chi tiết TẠI ĐÂY.

49. Phải tạo ra chuyển biến căn bản trong hoạt động giải ngân vốn đầu tư công 

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ chỉ đạo: "Từ nay đến cuối năm, phải tạo ra một chuyển biến căn bản trong hoạt động giải ngân vốn đầu tư công trung hạn, nhất là trái phiếu chính phủ và vốn ODA".

=> Xem chi tiết TẠI ĐÂY.

50. PAN muốn sở hữu toàn bộ Bibica: "Cuộc chiến" giành lại thương hiệu Việt 

Nếu PAN gom mua thành công lượng cổ phần gần 50% BBC đồng nghĩa với việc Lotte chấp nhận rút lui khỏi doanh nghiệp bánh kẹo Việt.

=> Xem chi tiết TẠI ĐÂY.

51. Doanh nghiệp ngoài nhà nước: Đã vươn lên nhưng chưa mạnh mẽ

TS. Lương Minh Huân - Viện Phát triển doanh nghiệp (VCCI)

TS. Lương Minh Huân - Viện Phát triển doanh nghiệp (VCCI): Nếu so sánh giữa việc phân bổ nguồn lực và phân bổ doanh thu, thì khu vực doanh nghiệp ngoài nhà nước chưa thể hiện đúng với vai trò của mình.

=> Xem chi tiết TẠI ĐÂY.

52. Cao tốc Bắc - Nam sẽ gọi tên nhà đầu tư nào?

Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây sẽ kết nối với cao tốc Long Thành - Dầu Giây hiện nay.

Đến thời điểm hiện tại đã có tổng số 60 nhà đầu tư trong nước và nước ngoài tham gia sơ tuyển các dự án thành phần thuộc cao tốc Bắc - Nam.

=> Xem chi tiết TẠI ĐÂY.

53. Hàng không tăng trưởng chậm, thị phần sẽ thay đổi ra sao khi có người chơi mới?

Tốc độ tăng trưởng ngành hàng không đang bão hoà và có dấu hiệu “chững lại” sau nhiều năm tăng trưởng nóng. Vậy "miếng bánh" thị phần sẽ phân chia lại thế nào khi có những “tay mới” tham gia?

=> Xem chi tiết TẠI ĐÂY.

54. Bê bối của Deloitte và những cảnh báo

Tập đoàn kiểm toán Deloitte và 3 công ty khác đã đồng ý trả hơn 200 triệu USD để giải quyết vụ kiện liên quan đến công ty Aequitas

Các nhà đầu tư của Aequitas đã giành được một chiến thắng lớn khi một số công ty kế toán, chứng khoán và luật đã đồng ý giải quyết vụ kiện bê bối tài chính với mức giá 233,6 triệu USD.

=> Xem chi tiết TẠI ĐÂY.

55. D. Trump dọa điều tra Google vì liên quan đến Trung Quốc!

Các hoạt động của Google tại Trung Quốc đã đặt ra nhiều nghi vấn về sợi dây liên kết giữa tập đoàn này và chính phủ Trung Quốc

Vừa qua Tổng thống Donald Trump tuyên bố sẽ điều tra Google sau bài phát biểu của tỷ phú Peter Thiel nói rằng Google có thể đã bị xâm nhập bởi tình báo Trung Quốc.

=> Xem chi tiết TẠI ĐÂY.

56. Bùng nổ ôtô điện: Cuộc cách mạng giao thông mới?

Sản xuất ô tô điện sẽ ngày càng bùng nổ trong thời gian tới

Các tập đoàn xe hơi lớn trên thế giới đang hướng tới việc đẩy mạnh sản xuất ôtô điện khi có quá nhiều vấn đề xảy ra với động cơ đốt trong.

=> Xem chi tiết TẠI ĐÂY.

57. Trung Quốc: Thương chiến phá hỏng tham vọng lớn!

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ phải đối mặt với một thách thức to lớn trong việc điều hướng suy thoái kinh tế.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ phải đối mặt với một thách thức to lớn trong việc điều hướng nền kinh tế đất nước

Chiến tranh thương mại ngày càng cho thấy tác động tiêu cực lên nền kinh tế Trung Quốc, vài mục tiêu đầy tham vọng coi như phá sản.

=> Xem chi tiết TẠI ĐÂY.

58. EU sắp mở cuộc điều tra chính thức nhằm vào Amazon

Eu sắp mở cuộc điều tra nhằm vào Amazon

Amazon sẽ phải đối mặt với cuộc điều tra chính thức do Cơ quan chống độc quyền của Liên minh châu Âu (EU) tiến hành.

=> Xem chi tiết TẠI ĐÂY.

59. Vài kịch bản cho thương chiến Mỹ - Trung

Theo UNCTAD, năm 2019 dự báo đầu tư toàn cầu chỉ tăng khoảng 10% (thấp hơn mức tăng trưởng trung bình 10 năm trở lại đây), và tiếp tục chịu ảnh hưởng từ những yếu tố rủi ro (địa chính trị, căng thẳng thương mại giữa các nền kinh tế chủ chốt, chính sách bảo hộ...), sự suy giảm tỷ suất sinh lời của vốn, xu hướng điều chỉnh cơ cấu sản xuất quốc tế…

Căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đã và đang diễn ra hết sức khó lường. Những động thái của cả hai bên đều tác động trực tiếp và gián tiếp với kinh tế thế giới.

=> Xem chi tiết TẠI ĐÂY.

60. Pháp ép Google, Mỹ có gì để trả đũa?

Mỹ đang xem xét áp thuế với các mặt hàng của Pháp để trả đũa thuế quan nhằm vào các công ty công nghệ

Mỹ có thể tăng thuế đối với các mặt hàng của Pháp để chống lại thuế quan mới cho với các công ty công nghệ.

=> Xem chi tiết TẠI ĐÂY.

61. Cẩn trọng với trào lưu FaceApp

FaceApp sử dụng trí tuệ nhân tạo để dự đoán khuôn mặt người dùng khi lão hóa.

Ứng dụng FaceApp giúp người dùng chỉnh sửa ảnh của mình thành khuôn mặt từ trẻ thành già đang làm mưa làm gió trên các trang mạng xã hội, rất nhiều người nổi tiếng trên toàn cầu hưởng ứng nó.

=> Xem chi tiết TẠI ĐÂY.

62. Một loạt ứng dụng “gián điệp” bị Google gỡ khỏi Play Store 

Những ứng dụng có chức năng “theo dõi” đã bị Google thẳng tay loại khỏi Play Store.

=> Xem chi tiết TẠI ĐÂY.

63. Libra liệu có chết từ trong trứng nước?

Libra gặp rất nhiều thách thức nếu muốn ra mắt chính thức.

Sau phiên điều trần trước Thượng viện Mỹ của Facebook đã cho thấy một tương lai “mù mịt” của đồng Libra, bởi các nghị sĩ cho rằng nó không đáng tin cậy.

=> Xem chi tiết TẠI ĐÂY.

64. Instagram TV khó "đấu" lại YouTube vì sao?

Sau 8 tháng ra mắt, IGTV vẫn chưa thu hút được người dùng như mong đợi.

Các KoLs, YouTuber hay những creator hiện vẫn sử dụng nền tảng YouTube để đăng tải các video nhiều hơn so với sử dụng Instagram TV, rõ ràng Instagram đang “hụt hơi” khi muốn đối đầu YouTube.

=> Xem chi tiết TẠI ĐÂY.

65. Microsoft ngừng cung cấp một số game cho Windows 7

Internet Spades game bài kinh điển trên Windows sẽ không còn tương thích với người dùng chạy hệ điều hành cũ.

Theo đó, một số trò chơi bài và boardgame kinh điển của Microsoft, gắn bó với rất nhiều người trên thế giới sẽ bị đóng cửa với các máy chạy Windows 7 và các đời cũ hơn.

=> Xem chi tiết TẠI ĐÂY.

66. Cư dân HH Linh Đàm “khóc dở mếu dở” vì căn hộ bị ép giá

Nhiều tòa nhà thuộc chung cư HH Linh Đàm (Quận Hoàng Mai, Hà Nội) cư dân đã vào ở cách đây 5 năm nhưng vẫn chưa có sổ hồng, còn căn hộ bị ép xuống giá rất nhiều so với lúc mới mua.

Nhiều tòa nhà tại khu chung cư HH Linh Đàm vẫn chưa có sổ hồng

=> Xem chi tiết TẠI ĐÂY.

Thu hồi cả nghìn sổ đỏ chung cư Mường Thanh: Chủ đầu tư phải bồi thường cho cư dân?

Theo Luật sư Trương Quốc Hòe, dù chủ đầu tư sai phạm ở hình thức nào thì khách hàng – người mua nhà bị thu hồi sổ đỏ vẫn là những người chịu thiệt hại đầu tiên.

Luật sư Trương Quốc Hòe Trưởng văn phòng luật sư Interla, (Đoàn luật sư TP Hà Nội)

=> Xem chi tiết TẠI ĐÂY.

67. Hà Nội dừng thu hồi sổ hồng: Truy trách nhiệm cơ quan quản lý liên quan

Bộ trưởng Bộ TNMT Trần Hồng Hà vừa có văn bản đề nghị Chủ tịch UBND TP Hà Nội đảm bảo quyền lợi của người mua nhà tại các dự án vừa bị Sở TNMT Hà Nội thu hồi sổ hồng. Nội dung văn bản nêu rõ, theo phản ánh của dư luận vừa qua, TP Hà Nội đã thu hồi hàng loạt sổ hồng đã cấp cho người dân tại một số dự án phát triển nhà ở.

Công văn Bộ trưởng Bộ TN-MT ký gửi Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đề nghị dừng thu hồi sổ hồng

=> Xem chi tiết TẠI ĐÂY.

68. Kiểm soát "bán nhà hai giá"

Một tình trạng xảy ra phổ biến trên thị trường địa ốc hiện nay là bán nhà hai mức giá. Để hạn chế rủi ro, Nhà nước cần kiểm soát việc thanh toán những giao dịch này qua ngân hàng.

=> Xem chi tiết TẠI ĐÂY.

69. Đề án giãn dân phố cổ Hà Nội: Đảm bảo hiệu quả dự án

UBND Quận Hoàn Kiếm đang thực hiện các thủ tục cuối cùng trình Thành phố phê duyệt lựa chọn nhà đầu tư xây dựng dự án Khu nhà ở giãn dân phố cổ.

Các hộ đang kinh doanh ở phố cố sẽ được tiếp tục kinh doanh tại khu vực giãn dân

=> Xem chi tiết TẠI ĐÂY.

70. Thiếu trường học tại các khu đô thị: Bản quy hoạch lỗi có thể khắc phục

Thực trạng thiếu trường học tại các khu đô thị sẽ ngày càng trầm trọng khi dân số tại các khu đô thị ngày càng tăng lên nhưng không gian công cộng, công trình hạ tầng xã hội ngày các ít đi.

Chủ đầu tư cần xây dựng các cơ sở giáo dục công lập chứ không phải biến tướng thành bất động sản kinh doanh trường học

=> Xem chi tiết TẠI ĐÂY.

71. Kết quả thanh tra dự án The Diamond Park Mê Linh: Yêu cầu các bên khắc phục sai phạm

UBND TP Hà Nội vừa báo cáo Thủ tướng Chính phủ về kết quả thanh tra toàn diện Khu nhà ở cho người thu nhập thấp (The Diamond Park) tại xã Tiền Phong, huyện Mê Linh, Hà Nội. Theo Quyết định số 2365/QĐ-UBND ngày 11/7/2008, với quy mô 14,45 ha, dự án The Diamond Park được phê duyệt là dự án khu nhà ở hỗn hợp, trong đó chỉ có một phần xây dựng nhà ở xã hội còn lại là diện tích nhà ở thấp tầng và công trình hỗn hợp.

Hà Nội đã báo cáo Thủ tướng về dự án The Diamond Park

=> Xem chi tiết TẠI ĐÂY.

72. Thanh tra tỉnh Quảng Nam kiến nghị phạt hành chính công ty Bách Đạt An

Thanh tra tỉnh Quảng Nam kiến nghị UBND tỉnh giao Sở Xây dựng kiểm tra, rà soát và xử phạt hành chính theo thẩm quyền về các sai phạm của Công ty CP Bách Đạt An.

Người dân theo dõi cuộc đối thoại giữa đại diện công ty Bách Đạt An và Hoàng Nhất Nam 

=> Xem chi tiết TẠI ĐÂY.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Bản tin cuối tuần từ 15 - 20/07
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO