Bán trái phép trụ sở Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (Quảng Trị), lãnh đạo vô can?

Diendandoanhnghiep.vn Kết luận thanh tra của Thanh tra Chính phủ đã chỉ rõ việc kiểm điểm, xử lý trách nhiệm của ông Võ Văn Hưng, nguyên Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Quảng Trị, nay là Bí thư Thành ủy TP Đông Hà.

Thanh tra Chính phủ đã có kết luận số 235/TB-TTCP chỉ rõ nhiều sai phạm về việc quản lý, sử dụng đất đai, môi trường, đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh Quảng Trị giai đoạn từ 1/1/2013 đến 30/6/2018.

Bán trụ sở công trái phép

Theo đó, sai phạm trong việc bán trụ sở Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật cùng dự án Khu đô thị Bắc Thành cổ do Công ty Cổ phần đầu tư Sài Gòn làm chủ đầu tư được chỉ rõ. Doanh nghiệp này đã được hưởng ưu đãi không đúng theo quy định tại Nghị định 108/2006/NĐ-CP ngày 22/9/2006 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đầu tư năm 2005.

Khu đất trước đây là trụ sở Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật

Khu đất trước đây là trụ sở Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật

Đồng thời, việc xác định và áp giá trị tiền sử dụng đất không đúng quy định của Luật Đất đai 2003, gây thất thoát ngân sách 14.115.418.000 đồng. Kết luận thanh tra nêu rõ: "UBND tỉnh cho phép bán trụ sở Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật sau khi có ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc tạm dừng mà không báo cáo xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ, cần nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm cá nhân, tổ chức để xảy ra sai phạm. Trách nhiệm thuộc Chủ tịch UBND tỉnh, Giám đốc các Sở: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài chính".

Nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Nguyễn Đức Chính và Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Võ Văn Hưng (nay là Bí thư Thành ủy TP Đông Hà) phải chịu trách nhiệm vụ bán trái phép trụ sở Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật khi ông Hưng làm Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Trị.

Được biết, tháng 11/2016, xét đề nghị của Sở NN&PTNT, ông Nguyễn Đức Chính - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị (nghỉ hưu từ 1/2/2020) đã đồng ý cho tổ chức bán đấu giá trụ sở Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật để thu hồi vốn đầu tư xây dựng trụ sở mới là Sở NN&PTNT.

Ông Võ Văn Hưng đã được bổ nhiệm làm Bí thư Thành ủy Đông Hà từ tháng 7/2019. Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, ông Nguyễn Đức Chính và ông Võ Văn Hưng phải chịu trách nhiệm chính cho sai phạm trong việc cho bán trụ sở Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật sau khi có ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc tạm dừng mà không báo cáo xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ.

Yêu cầu xử lý trách nhiệm người đứng đầu

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình giao Thanh tra Chính phủ làm rõ ý kiến của Bộ Kế hoạch và Đầu tư tại Văn bản số 740/BKHĐT-TTr ngày 6/9/2019 và của Bộ Tài chính tại Văn bản số 1294/BTC-QLCS ngày 25/10/2019, kiến nghị biện pháp xử lý theo đúng quy định của pháp luật; báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả trước ngày 1/3/2020.

Thanh tra Chính phủ cũng kiến nghị Thủ tướng giao Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị thu hồi vào ngân sách Nhà nước số tiền 14.257.482.000 đồng từ Công ty Cổ phần đầu tư Sài Gòn và thu phí bảo vệ môi trường của 29 chủ đầu tư các dự án khác; thu hồi số tiền 5,718 tỷ đồng đối với các đơn vị còn nợ tiền thuê và tiền sử dụng đất, thu hồi 1,586 tỷ đồng tiền ký quỹ phục hồi môi trường và 5,977 tỷ đồng tiền cấp quyền khai thác của Công ty Cổ phần Phát triển Khoáng sản 4.

Ông Võ Văn Hưng, nguyên Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Quảng Trị, nay là Bí thư Thành ủy TP Đông Hà

Ông Võ Văn Hưng, nguyên Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Quảng Trị, nay là Bí thư Thành ủy TP Đông Hà

Ngoài ra, Thanh tra Chính phủ cũng kiến nghị Thủ tướng giao Chủ tịch tỉnh Quảng Trị làm rõ trách nhiệm của các cá nhân, tập thể tại các cơ quan, ban, ngành có liên quan trong việc cấp phép, ưu đãi và còn nhiều sai phạm trong việc thực hiện các dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.

Những kết luận nêu trên đã chỉ rõ việc phải kiểm điểm, xử lý trách nhiệm thế nhưng một điều lạ lùng là đến nay, việc xử lý với ông Võ Văn Hưng vẫn còn bỏ ngỏ, chưa có kết luận xử lý trách nhiệm cá nhân người đứng đầu để xảy ra sai phạm.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bán trái phép trụ sở Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (Quảng Trị), lãnh đạo vô can? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713466607 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713466607 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10