Băng rừng về Tà Gụ

LAM LINH 15/02/2024 01:00

Thác Tà Gụ nằm ở xã Sơn Hiệp, huyện Khánh Sơn, Khánh Hòa, cách Sân bay Cam Ranh khoảng 60km, nơi vẫn còn nhiều điều thú vị về cảnh quan và đời sống của người dân địa phương.

>>Du lịch Khánh Hòa hướng đến phát triển bền vững

Đường vào Khánh Sơn ngoằn ngoèo với nhiều khúc cua liên tục, uốn lượn giữa rừng thông. Vùng đất Khánh Sơn này là nơi tiếp giáp giữa Nha Trang và các tỉnh Tây Nguyên, nơi có các đồng bào thiểu số Raglai bản địa sinh sống. Đây cũng là một trong những vựa sầu riêng nổi tiếng của Khánh Hòa.

Vị trí của thác Tà Gụ nằm sâu trong rừng già, nên để đến được nơi này, bắt buộc phải đi bộ. Lỉnh kỉnh máy ảnh, balo, tôi bỏ đôi giày lại, thả chân vào đôi dép tổ ong, rảo bước theo đám bạn đi trước. Dù chỉ cách 200m đi bộ để đến thác nước nhưng đây là một hành trình khá thử thách bởi địa điểm này vẫn giữ nguyên vẻ nguyên sơ, con đường băng rừng với những đoạn dốc, đá trơn, men theo một dòng suối nhỏ chảy róc rách. Đôi dép cứ xiên xẹo trên những phiến đá trơn trượt làm tôi mấy lần xém rơi xuống nước. Chặng đường vừa đủ để du khách được đắm mình trong không gian rừng nguyên sinh xanh thẳm. Những tia nắng mặt trời chiếu xuyên từng lớp lá, nhảy múa và gió thổi lao xao trên đầu. Làn không khí mát lạnh của rừng già và màu xanh mát mắt báo hiệu cho một không gian hoàn toàn tách biệt với những náo nhiệt đời thường.

Sau chặng đường mòn men qua những bậc đá ẩm ướt, chân thác Tà Gụ hiện lên sẽ khiến bất kì ai cũng cảm thấy choáng ngợp. Giữa đại ngàn hoang sơ, từ trên cao, nước đổ ra ầm ầm ở độ cao hơn 40m, tung bọt trắng xóa xuống hồ phía dưới. Dải lụa trắng được dệt bởi thiên nhiên ấy mang đến cảm giác mát lành sảng khoái cho những du khách đã ngấm mệt.

Thác Tà Gụ bắt nguồn từ đỉnh Hòn Bà, nằm ở vị trí khá cao ở Khánh Hòa nên nơi đây thường xảy ra mưa. Cũng nhờ thế mà nước ở thác Tà Gụ hầu như chưa bao giờ cạn và chảy quanh năm. Vào mùa mưa, dòng thác xối xả với thanh âm vang vọng núi rừng. Mùa khô, dòng nước chảy hiền hòa hơn. Nhờ vậy, bạn có thể trèo lên những phiến đá gần thác để ngắm dòng thác gần hơn hay làm một cuộc thám hiểm bên trong lòng thác, khám phá thế giới phía sau tấm rèm nước thiên nhiên.

Nhìn từ xa, dáng thác Tà Gụ giống như một chiếc ngà voi trắng xoá nổi bật trên màu nâu của đá, màu xanh của núi rừng. Có một sự tích truyền miệng kể rằng, xưa kia, ở xung quanh khu vực thác nước là nơi thường xuất hiện những con trăn khổng lồ đến kiếm mồi. Một ngày nọ trăn thấy chú voi lạc mẹ đi lang thang, nó vội vàng lao đến tấn công voi nhưng bị chống trả quyết liệt, đến cuối cả hai rơi xuống đáy vực.

Voi mẹ quay lại tìm con, thấy con mình chết voi mẹ khóc suốt mấy ngày mấy đêm đến hoá đá nước mắt tạo thành dòng chảy trắng xoá, tạo nên dòng thác ngày nay. Nếu đứng từ chân thác nhìn lên bạn sẽ thấy ngọn thác trông giống chiếc ngà voi hướng thẳng lên trời. Do đó dòng thác còn được gọi với cái tên là thác Ngà Voi. Sau này, do dòng chảy của thác hòa vào dòng suối Tà Gụ nên được đổi tên thành thác Tà Gụ.

Dòng thác chảy mạnh mẽ bao nhiêu thì đối ngược lại, lòng hồ bên dưới rộng gần 200m2 lại vô cùng hiền hòa. Làn nước mát lạnh trong vắt xua tan đi mọi nắng nóng mùa hè. Ngồi thõng chân bên dòng suối mát, tôi lặng yên để tâm hồn mình hòa nhịp với tiếng nước chảy ầm ào, tiếng gió reo trên những tán cây và tiếng chim rừng vang vọng. Mọi mệt mỏi đều tan biến. Làn không khí trong lành giữa đại ngàn quả là một liều thuốc quý, xoa dịu cho những tâm hồn đang mệt nhoài của tôi.

Khu vực hạ lưu thác Tà Gụ cũng là địa điểm rất thích hợp để chơi SUP và bơi lội. Nhưng tôi thấy tuyệt vời hơn cả là một buổi picnic với bạn bè giữa núi rừng. Chỉ cần vài ba món đơn giẩn, là buổi tụ tập đã thật vui rồi.

Không phải địa điểm được đầu tư du lịch, dịch vụ, thế nhưng thác Tà Gụ là địa điểm lý tưởng để tạm trốn khỏi những ồn ào phố thị, và để cho tâm trí được tan vào những khoảng lặng trong veo mát lành.

Có thể bạn quan tâm

  • Du lịch Khánh Hòa hướng đến phát triển bền vững

    Du lịch Khánh Hòa hướng đến phát triển bền vững

    15:23, 09/02/2022

  • Du lịch Khánh Hòa Kỳ II: Giải pháp để phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn

    Du lịch Khánh Hòa Kỳ II: Giải pháp để phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn

    05:17, 04/03/2020

  • Du lịch Khánh Hòa Kỳ I: Thừa khách sạn, thiếu chỗ chơi

    Du lịch Khánh Hòa Kỳ I: Thừa khách sạn, thiếu chỗ chơi

    00:07, 03/03/2020

  • Thị trường bất động sản du lịch Khánh Hòa: Doanh nghiệp hiến kế “hồi sinh” sau đại dịch

    Thị trường bất động sản du lịch Khánh Hòa: Doanh nghiệp hiến kế “hồi sinh” sau đại dịch

    16:19, 05/02/2020

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Băng rừng về Tà Gụ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO