Báo chí có vai trò quan trọng trong việc kết nối sản phẩm đến với người tiêu dùng

Bài và ảnh ĐÌNH ĐẠI 19/07/2024 16:15

Đó là khẳng định của ông Mai Phúc – Chủ tịch Hội đồng hương tỉnh Quảng Nam tại TP.HCM tại Diễn đàn Khởi nghiệp Quốc gia Kết nối hệ sinh thái khởi nghiệp Quảng Nam tại phía Nam.

>>>Mô hình hợp tác xã sinh viên khởi nghiệp

Phát biểu tại Diễn đàn, ông Phạm Ngọc Sinh – Phó Giám đốc Sở KH&CN, Trưởng ban Điều hành Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Quảng Nam, Phó Chủ tịch Hội đồng Tư vấn Khởi nghiệp Quốc gia cho biết, trong quá trình hình thành và phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp của Việt Nam, giá trị bản địa của mỗi vùng miền, mỗi địa phương được hình thành bởi 2 yêu tố.

ông Phạm Ngọc Sinh – Phó Giám đốc Sở KH&CN, Trưởng ban Điều hành Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Quảng Nam, Phó Chủ tịch Hội đồng Tư vấn Khởi nghiệp Quốc gia phát biểu tại Diễn đàn.

ông Phạm Ngọc Sinh – Phó Giám đốc Sở KH&CN, Trưởng ban Điều hành Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Quảng Nam, Phó Chủ tịch Hội đồng Tư vấn Khởi nghiệp Quốc gia phát biểu tại Diễn đàn.

Yếu tố thứ nhất là sự hội tụ, kết tinh của tài nguyên thiên nhiên, khí hậu, đất đai mà chỉ ở vùng đó mới có. Yếu tố thứ hai là sự hội tụ kết tinh cả hàng nghìn năm, từ thế hệ này sang thế hệ khác, kết tinh thành những tri thức bản địa, là những kiến thức dân gian đã được đúc kết và trở thành một giá trị, tài nguyên riêng của dân tộc đó.

Ông Sinh cho rằng, khi thế giới càng phát triển, tài nguyên bản địa, tri thức bản địa sẽ trở thành nguồn lực cạnh tranh quốc gia rất mạnh. Lợi thế cạnh tranh tài nguyên quốc gia bản địa sẽ đem đến cho mỗi vùng, mỗi quốc gia, mỗi startup những lợi thế mà chúng ta sẽ mở rộng được nhiều hơn, chiếm lĩnh được thị trường nhiều hơn trong dòng sản phẩn của mình.

“Khi người tiêu dùng đi mua các sản phẩm cho gia đình của mình, ở trong đó họ luôn luôn tìm kiếm những dòng sản phẩm khác biệt. Họ không chỉ mua một dòng sản phẩm mà mua cả giá trị bản địa của địa phương đó, mua cả tri thức bản địa của địa phương đó. Hay nói đúng hơn, họ mua cả những giá trị văn hóa kết tinh trong dòng sản phẩm đó”, ông Phạm Ngọc Sinh chia sẻ.

Nói về lý do tỉnh Quảng Nam chọn TP.HCM làm nơi giới thiệu các sản phẩm khởi nghiệp của địa phương đến với thị trường phía Nam, ông Phạm Ngọc Sinh cho rằng, TP.HCM là thị trường để các doanh nghiệp khởi nghiệp của Quảng Nam setup các dòng sản phẩm của mình ra khu vực và ra thế giới mạnh mẽ hơn. Ông khẳng định, đây cũng là lối đi thênh thanh nhất, rộng mở nhất và hấp dẫn nhất.

Bên cạnh đó, thị trường TP.HCM là một thị trường sôi động, năng động. Người dân TP.HCM rất hiểu biết và sành sỏi trong viện lựa chọn và sử dụng các dòng sản phẩm. Chính sự hiểu biết về các dòng sản phẩm này, các doanh nghiệp sẽ phải khắt khe hơn trong dòng sản phẩm của mình và buộc các doanh nghiệp phải luôn luôn thay đổi, luôn luôn đổi mới. Đây cũng là điều mà hệ sinh thái khởi nghiệp quốc gia và quốc tế đang hướng đến.

“Tôi luôn luôn mong muốn, các startup, các tác giả, đồng tác giả, các ý tưởng dự án khởi nghiệp sáng tạo thường xuyên tham gia những diễn đàn mà ở đó sẽ mang lại những kiến thức quý hơn những kiến thức mà các bạn đang mày mò đi tìm. Có một người thầy chỉ cho chúng ta con đường đi để tránh vấp ngã sẽ tốt hơn rất nhiều khi chúng ta cứ cặm cụi đi và bị lạc đường, sẽ mất rất nhiều thời gian và tốn kém rất nhiều tiền bạc”, ông Phạm Ngọc Sinh chia sẻ thêm.

Đồng thời, ông cũng cho rằng, chưa bao giờ hệ sinh thái khởi nghiệp của Việt Nam phát triển mạnh mẽ như hiện nay. Và cũng chưa bao giờ các hoạt động khởi nghiệp, các startup lại nhận được sự đồng hành quan tâm mạnh mẽ từ chính quyền, nhận được sự hỗ trợ thiết tha và hết mình từ chính quyền như thời điểm hiện nay.

Chia sẻ về vai trò của báo chí trong việc kết nối các sản phẩm của địa phương, ông Mai Phúc – Chủ tịch Hội đồng hương tỉnh Quảng Nam tại TP.HCM đánh giá cao vai trò của báo chí trong việc kết nối các sản phẩm của các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp khởi nghiệp đến với người tiêu dùng.

Ông Mai Phúc - Chủ tịch Hội đồng hương tỉnh Quảng Nam tại TP.HCM cho rằng báo chí có vai trò rất quan trọng trong việc kết nối các sản phẩm của doanh nghiệp đến với người tiêu dùng.

Ông Mai Phúc - Chủ tịch Hội đồng hương tỉnh Quảng Nam tại TP.HCM cho rằng báo chí có vai trò rất quan trọng trong việc kết nối các sản phẩm của doanh nghiệp đến với người tiêu dùng.

Ông cho rằng, sự đồng hành của báo chí với doanh nghiệp luôn luôn có sự song hành, đây là mối quan hệ hữu cơ. Báo chí sẽ giúp doanh nghiệp truyền tải những thông tin quan trọng đến với người tiêu dùng, đến với thị trường trong nhiều lĩnh vực. Ngược lại, doanh nghiệp là một kênh thông tin quan trọng để các nhà báo khai thác nhằm đưa đến với bạn đọc, công chúng những thông tin quan trọng về sản phẩm, thị trường. Trong quá trình hội nhập hiện nay, kênh thông tin báo chí và mạng xã hội lan tỏa rất nhanh, nên các doanh nghiệp cần tận dụng cơ hội này để phát triển các sản phẩm, dịch vụ của mình.

Theo ông Mai Phúc, hiện nay, trên cả nước có khoảng gần 1 triệu doanh nghiệp nhỏ và vừa. Tuy nhiên, hầu hất các doanh nghiệp này lại rất chủ quan trong công tác truyền thông nhằm đưa sản phẩm của mình đến với người tiêu dùng. Họ cho rằng, họ là những doanh nghiệp nhỏ nên không cần thiết phải truyền thông. Ông cho rằng, đây là quan niệm sai lầm. Do đó, ông đề nghị các doanh nghiệp hãy mạnh dạn cung cấp thông tin cho báo chí một cách rõ ràng, chính xác, trung thực,…nhằm lột tả hết được giá trị của các doanh nghiệp.

Diễn đàn Khởi nghiệp Quốc gia Kết nối hệ sinh thái khởi nghiệp Quảng Nam tại phía Nam

Diễn đàn Khởi nghiệp Quốc gia Kết nối hệ sinh thái khởi nghiệp Quảng Nam tại phía Nam nằm trong khuôn khổ Lễ hội đồng hương Quảng Nam tại TP.HCM năm 2024. 

“Để khởi nghiệp và truyền thông tốt các vấn đề mà doanh nghiệp mong muốn thì phải định hướng được cho các phóng viên, nhà báo, các cơ quan báo chí tập trung tuyên truyền đúng trọng tâm và mong muốn của các doanh nghiệp. Bên cạnh đó, cần phải xác định được sản phẩm chiến lược của địa phương, từ đó sẽ lập các đường dẫn để cho các loại hình đi theo lộ trình đó thì mới lan tỏa được giá trị sản phẩm đặc trưng của từng địa phương”, ông Mai Phúc chia sẻ.

Đối với địa phương, ông Mai Phúc cho rằng, báo chí không chỉ đơn thuần là một kênh thông tin truyền thông mà còn là một cầu nối quan trọng đưa các sản phẩm của địa phương đến được với người tiêu dùng. Một trong những vai trò quan trọng của báo chí là làm cầu nối giữa nhà sản xuất và người tiêu dùng, nhờ vào việc quảng bá giới thiệu các sản phẩm của địa phương được biết đến rộng rãi hơn.

“Báo chí thúc đẩy sản phẩm của địa phương không chỉ về mặt truyền thông, mà còn mở rộng ra việc xây dựng thương hiệu, tăng cường uy tín mở rộng thị trường. Với sự phát triển của công nghệ thông tin, vai trò của báo chí lại càng trở nên quan trọng hơn trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế cũng như các sản phẩm của địa phương”, ông Mai Phúc chia sẻ thêm.

Có thể bạn quan tâm

  • Mô hình hợp tác xã sinh viên khởi nghiệp

    Mô hình hợp tác xã sinh viên khởi nghiệp

    08:20, 19/07/2024

  • Samsung Electronics mua công ty khởi nghiệp công nghệ AI

    Samsung Electronics mua công ty khởi nghiệp công nghệ AI

    01:20, 19/07/2024

  • 29/7 - 2/8: Khóa tập huấn Giảng viên nguồn về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

    29/7 - 2/8: Khóa tập huấn Giảng viên nguồn về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

    16:23, 18/07/2024

  • Thành Đoàn Đà Nẵng chung tay hỗ trợ thanh niên Tỉnh Đoàn Salavan (Lào) khởi nghiệp, lập nghiệp

    Thành Đoàn Đà Nẵng chung tay hỗ trợ thanh niên Tỉnh Đoàn Salavan (Lào) khởi nghiệp, lập nghiệp

    16:06, 18/07/2024

  • Thách thức Net Zero: Nền móng phát triển cho các nhà khởi nghiệp công nghệ chống biến đổi khí hậu

    Thách thức Net Zero: Nền móng phát triển cho các nhà khởi nghiệp công nghệ chống biến đổi khí hậu

    07:18, 17/07/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Báo chí có vai trò quan trọng trong việc kết nối sản phẩm đến với người tiêu dùng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO