Báo chí không chỉ là tiếng nói của đời sống kinh doanh mà còn là động lực, “người kiến tạo” thúc đẩy, truyền cảm hứng cho doanh nghiệp phát triển xanh, phát triển bền vững.
Đất nước đang bước vào thời điểm lịch sử, khi thế và lực của đất nước đã hội đủ, khi cả hệ thống chính trị và nhân dân quyết tâm, đồng lòng chuẩn bị các điều kiện để đất nước vươn mình trong kỷ nguyên mới - kỷ nguyên phát triển thịnh vượng, hùng cường của dân tộc anh hùng. Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân đã mở ra hành lang pháp lý, tạo môi trường đầu tư thuận lợi, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và hội nhập sâu rộng, mở ra một thời kỳ mới mà kinh tế tư nhân không chỉ là “bệ đỡ” mà được chính danh là “một động lực tăng trưởng” quan trọng của đất nước. Trong bối cảnh đó, phát triển kinh tế xanh, kinh tế bền vững được xác định là mục tiêu chiến lược giai đoạn tới đây.
Không thể đứng ngoài yêu cầu này, doanh nghiệp logistics cũng đang nỗ lực chuyển đổi xanh để tận dụng cơ hội, vận hội mới cho phát triển bền vững gắn với bảo vệ môi trường. Những cam kết và hành động cụ thể của Việt Nam như Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh và Chương trình hành động chuyển đổi năng lượng trong giao thông vận tải là minh chứng cho nhận thức chiến lược đúng đắn. Việt Nam không chỉ đặt mục tiêu giảm phát thải mà còn tích cực triển khai chính sách về vận tải đa phương thức, khuyến khích sử dụng công nghệ sạch và số hóa hệ thống.
Có thể thấy, xu hướng logistics xanh đang trở thành trung tâm của các chính sách môi trường, yêu cầu pháp lý và lợi thế kinh doanh. Logistics xanh không chỉ là trách nhiệm mà còn là lợi thế cạnh tranh dài hạn.
Tuy nhiên, phát triển kinh tế xanh nói chung và và logistics xanh nói riêng là một hành trình dài hơi, cần sự đồng lòng của toàn xã hội. Trong đó, đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp, báo chí không chỉ là người đưa tin mà còn là người đồng hành, người giám sát và người kết nối.
Trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ vẫn còn e ngại với khái niệm “xanh” vì lo ngại chi phí cao, thủ tục phức tạp hoặc thiếu thông tin, vai trò dẫn dắt của báo chí càng trở nên cần thiết. Báo chí giúp lan tỏa câu chuyện doanh nghiệp xanh thành công, từ đó truyền cảm hứng, hiệu ứng lan tỏa và tạo động lực trong cộng đồng doanh nghiệp.
Đặc biệt, trong lĩnh vực logistics - ngành có tác động lớn đến môi trường do liên quan đến vận tải, tiêu thụ nhiên liệu, báo chí đóng vai trò truyền thông và phổ biến giải pháp công nghệ xanh, các tiêu chuẩn bền vững quốc tế, cũng như các chính sách ưu đãi hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi, khuyến khích doanh nghiệp sử dụng công nghệ cao, cắt giảm quy trình, tối ưu hoá chuỗi cung ứng và tiết kiện năng lượng cũng như sử dụng năng lượng sạch.
Tuy nhiên, để báo chí thực sự phát huy hiệu quả trong việc thúc đẩy kinh tế xanh và logistics xanh, bản thân các cơ quan báo chí cũng cần chuyển mình. Trước hết là đội ngũ nhà báo cần được trang bị kiến thức chuyên sâu về kinh tế tuần hoàn, logistics bền vững, ESG, công nghệ xanh… để có thể sản xuất nội dung chất lượng cao, chính xác và có chiều sâu.
Ngoài ra, cần sự đầu tư mạnh mẽ vào hạ tầng truyền thông số, ứng dụng công nghệ AI, big data trong phân tích và truyền tải thông tin xanh một cách hiệu quả hơn. Quan trọng hơn, báo chí cần giữ vững vai trò độc lập, khách quan, tránh xu hướng “greenwashing” - tô vẽ hình ảnh xanh giả tạo của một số doanh nghiệp.
Với vai trò đặc biệt này, báo chí cần tiếp tục đổi mới, chuyên nghiệp hóa và giữ vững tôn chỉ phụng sự cộng đồng vì một Việt Nam phát triển bền vững, xanh và thân thiện với môi trường.
Gắn bó và đồng hành nhiều năm cùng Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics nói riêng và cộng đồng doanh nghiệp nói chung, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp không chỉ là một cơ quan báo chí, mà còn là cầu nối chiến lược giữa doanh nghiệp và quá trình phát triển bền vững, giữa thực tiễn sản xuất, kinh doanh và mục tiêu tăng trưởng xanh của quốc gia. Đóng góp ngày càng thiết thực và quan trọng trong tiến trình xây dựng nền kinh tế xanh và logistics xanh tại Việt Nam.
Đặc biệt, với việc được tín nhiệm là cơ quan truyền thông chính của Đại hội Thế giới Liên đoàn các Hiệp hội Giao nhận và Vận tải Quốc tế (FIATA World Congress 2025) một lần nữa khẳng định uy tín, vị thế của cơ quan truyền thông đại diện cho tiếng nói của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân.
Cùng với chủ đề “logistics xanh, thích ứng nhanh” của Đại hội, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp sẽ góp phần lan toả yêu cầu về chuyển đổi xanh của ngành logistics toàn cầu, là cầu nối giúp doanh nghiệp trong nước gần hơn những tiêu chuẩn quốc tế, đáp ứng yêu cầu thị trường, nâng cao sức cạnh tranh trong quá trình chuyển đổi xanh và phát triển bền vững.