Doanh nghiệp

Báo chí giúp thương hiệu doanh nghiệp bay xa

Đình Đại 20/06/2025 03:49

Trong bối cảnh công nghệ số và internet phát triển bùng nổ, báo chí không chỉ là một kênh truyền thông hữu ích, mà còn là “bệ phóng” giúp thương hiệu doanh nghiệp vươn xa.

Trong thời đại công nghệ số phát triển mạnh mẽ như hiện nay, báo chí không chỉ là một kênh thông tin quan trọng, uy tín nhằm giúp các doanh nghiệp khẳng định vị thế, uy tín thương hiệu, sản phẩm dịch vụ của mình đối với khách hàng, mà còn góp phần hỗ trợ thúc đẩy các doanh nghiệp nhỏ phát triển trở thành các doanh nghiệp lớn, giúp thương hiệu của doanh nghiệp “vươn xa” trên trường quốc tế.

toancanh-14-(1).jpg
Diễn đàn “Báo chí và Doanh nghiệp đồng hành vì Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc” do VCCI và Hội Nhà báo Việt Nam, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức năm 2024.

Công cụ thúc đẩy đổi mới sáng tạo

Trên thực tế, trong bối cảnh thông tin bùng nổ như hiện nay, các doanh nghiệp có thể tự làm thương hiệu trên môi trường số, thông qua các nền tảng truyền thông mạng xã hội như Facebook, Zalo, Tiktok… Tuy nhiên, báo chí vẫn là một trong những kênh truyền thông quan trọng không thể thiếu đối với các doanh nghiệp, góp phần không nhỏ vào sự lan tỏa thương hiệu của doanh nghiệp đến gần hơn với người tiêu dùng, cũng như đối tác, khách hàng.

Bên cạnh đó, báo chí cũng chính là công cụ quan trọng thúc đẩy đổi mới sáng tạo, giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh trong kỷ nguyên hội nhập sâu rộng. Báo chí là lực lượng tiên phong, lan tỏa tư duy đổi mới, sáng tạo, thúc đẩy doanh nghiệp ứng dụng khoa học công nghệ, cải tiến quy trình sản xuất, thông qua việc truyền tải các nội dung liên quan đến chính sách, công nghệ mới, cũng như phản ánh những mô hình sáng tạo, qua đó, truyền cảm hứng đến cộng đồng doanh nghiệp.

Không chỉ dừng lại ở vai trò truyền thông, báo chí còn là cầu nối giữa doanh nghiệp với Nhà nước và nhà khoa học, là kênh phản biện chính sách kịp thời và hiệu quả. Qua đó, giúp các cơ quan quản lý nhận ra những bất cập trong chính sách để điều chỉnh kịp thời, nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp…

Ông Nguyễn Văn Ngà - Phó Tổng giám đốc Công ty CP Mebi Farm nhìn nhận, theo ngôn ngữ bình dân, thương hiệu là “cái hiệu được người ta thương”. Để phát triển bền vững và vươn xa thì doanh nghiệp phải cố gắng từng ngày, trong từng hành động nhằm tạo dựng uy tín với khách hàng và các bên liên quan. Cũng theo ngôn ngữ bình dân, một khi doanh nghiệp đã có uy tín thì tự khắc “tiếng lành đồn xa”.

anhnga.jpg
Ông Nguyễn Văn Ngà - Phó Tổng giám đốc Công ty CP Mebi Farm.

Tuy nhiên, ông Ngà cũng cho rằng, trong thời kỳ công nghệ số và internet phát triển bùng nổ, lượng thông tin hàng ngày quá nhiều, quá nhanh và nhiễu loạn, cho nên rất khó phân biệt đâu là “tiếng lành” thật sự, đâu là “tiếng dữ” nhưng "khoác áo thiện lành". Tình trạng nhiễu loạn thông tin là thách thức rất lớn cho các doanh nghiệp chân chính khi xây dựng và phát triển thương hiệu.

“Bệ phóng” để doanh nghiệp vươn xa

Trong bối cảnh đó, báo chí chính thống đã đóng vai trò rất quan trọng trong việc hỗ trợ doanh nghiệp phát triển thương hiệu. Một mặt, báo chí chính thống với tính chính trực và sức mạnh truyền thông của mình sẽ là bên thứ ba khách quan kiểm chứng và lan tỏa đến công chúng những thương hiệu thật sự làm ăn uy tín và thiện lành, đồng thời vạch trần những “thương hiệu” có vẻ lung linh nhưng làm ăn gian dối.

“Mặt khác, báo chí cũng là kênh để cộng đồng lên tiếng phản biện về chất lượng sản phẩm hoặc dịch vụ trong quá trình lưu thông trên thị trường, từ đó giúp doanh nghiệp cải thiện hoạt động của mình. Qua đó, thương hiệu ngày càng được củng cố và lan tỏa”, ông Nguyễn Văn Ngà chia sẻ.

Là một doanh nghiệp Khởi nghiệp trong lĩnh vực khoa học công nghệ - đổi mới sáng tạo, ông Nguyễn Trung Khánh, nhà sáng lập, kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP Công nghệ TK25 chia sẻ, khởi nghiệp trong lĩnh vực khoa học công nghệ - đổi mới sáng tạo tại Việt Nam là một hành trình đầy hứng khởi nhưng không kém gian nan.

anhkhanh.jpg
Ông Nguyễn Trung Khánh, nhà sáng lập, kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP Công nghệ TK25.

Không chỉ chinh phục và tận dụng hiệu quả được các cơ chế đổi mới và rộng mở cho khối doanh nghiệp trong nước, họ còn gặp nhiều hạn chế trong việc tiếp cận công nghệ tiên tiến trên thế giới. Họ vừa làm, vừa học, vừa tìm đường giữa muôn vàn thách thức. Thế nhưng, chính tinh thần kiên cường, ý chí mạnh mẽ đã thôi thúc họ tạo ra những sản phẩm thuần Việt, phục vụ người Việt, vì người Việt.

Ông Nguyễn Trung Khánh cũng cho rằng, trên hành trình đó, báo chí không chỉ là người quan sát, mà còn là người đồng hành. Chính báo chí đã phản ánh sinh động bức tranh đổi mới sáng tạo đa sắc, đưa những câu chuyện, ý tưởng và sáng kiến của các doanh nghiệp trẻ đến gần hơn với cộng đồng. Nhờ đó, họ không chỉ được lan tỏa mà còn nhận được sự phản biện, góp ý từ xã hội, nguồn dưỡng chất quý giá giúp họ trưởng thành bền vững.

Đặc biệt, báo chí Việt Nam những năm gần đây đã có bước chuyển mình rõ nét. Sự đổi mới trong cách tiếp cận thông tin, tích hợp công nghệ truyền thông số, đã mở rộng không gian truyền cảm hứng khởi nghiệp đến cả trong nước và quốc tế.

“Sự đồng hành của báo chí trong suốt nhiều năm qua không chỉ là động lực mà còn là “bệ phóng” để doanh nghiệp được vươn xa hơn. Đây chính là minh chứng sống động cho mối quan hệ hai chiều, vun đắp niềm tin và sức mạnh cho cộng đồng doanh nghiệp khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo Việt Nam”, nhà sáng lập TK25 Nguyễn Trung Khánh nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Báo chí giúp thương hiệu doanh nghiệp bay xa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO