Báo chí là "cú hích" cho du lịch Quảng Ninh

Lê Cường 22/05/2019 17:48

Đây là phát biểu của ông Trịnh Đăng Thanh, Phó Giám đốc Sở Du lịch Quảng tại hội thảo quốc tế “Vai trò của báo chí với sự phát triển du lịch” diễn ra ngày 22/5 tại Quảng Ninh.

Hội thảo do Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam phối hợp với Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào và Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh tổ chức.

Phát triển du lịch không thể thiếu sự đồng hành của báo chí

Ông Thanh nhấn mạnh, trong sự phát triển của ngành du lịch Quảng Ninh luôn có sự đồng hành, ủng hộ chung tay đóng góp của các ngành, lĩnh vực khác. Trong đó, báo chí truyền thông đóng vai trò ngoại lực tạo nên cú huých cho du lịch Quảng Ninh thay đổi diện mạo như hiện nay. Những chương trình, sự kiện văn hóa, du lịch của tỉnh được các cơ quan báo chí, truyền hình trong nước và quốc tế tích cực đưa tin.

"Thông qua các cơ quan báo chí, truyền thông những giá trị nổi bật của của di sản thế giới vịnh Hạ Long được đông đảo du khách trong và ngoài nước biết đến. Đây chính là kênh quảng bá tích cực hiệu quả cho việc bảo vệ di sản và phát triển du lịch bền vững. Trong cuộc cánh mạng 4.0, khách du lịch đã khai thác cho chuyến đi của mình thông qua các việc tìm kiếm các thông tin về du lịch trên các phương tiện thông tin đại chúng một cách dễ dàng", ông Trịnh Đăng Thanh chia sẻ thêm.

“Quảng Ninh hướng tới mục tiêu trở thành điểm đến du lịch của thế giới với du lịch được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn. Do vậy, việc xúc tiến quảng bá du lịch Việt Nam thông qua báo chí truyền thông là rất quan trọng”, ông Thanh nói.

Các đại biểu chia sẻ tại hội thảo. Ảnh BQN

Các đại biểu chia sẻ tại hội thảo. Ảnh BQN

Theo ông Hoàng Vinh Bảo, Thứ Trưởng Bộ Thông tin và Truyền Thông Việt Nam, nói đến vai trò của báo chí với sự phát triển du lịch không thể thiếu sự đồng hành của các nhà báo thuộc các cơ quan báo chí, đã hỗ trợ cho sự phát triển của ngành du lịch tương xứng với tiềm năng và thế mạnh hiện có. Bộ Thông tin và Truyền thông vừa xây dựng kế hoạch đẩy mạnh hoạt động truyền thông về du lịch, qua đó tạo đột phá trong nâng cao nhận thức của xã hội về phát triển du lịch bền vững và hiệu quả hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch trong và ngoài nước.

Ông Hoàng Vĩnh Bảo, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam phát biểu bế mạc tại hội thảo. ẢNH bqn

Ông Hoàng Vĩnh Bảo, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam phát biểu bế mạc tại hội thảo. Ảnh BQN

Có thể bạn quan tâm

  • Vai trò của báo chí với sự phát triển du lịch Khánh Hòa

    Vai trò của báo chí với sự phát triển du lịch Khánh Hòa

    20:26, 08/05/2019

  • Du khách tới Hạ Long dịp nghỉ lễ sẽ được “cháy hết mình” với lễ hội đường phố

    Du khách tới Hạ Long dịp nghỉ lễ sẽ được “cháy hết mình” với lễ hội đường phố

    18:30, 28/04/2019

  • 28/4: Đưa bến du thuyền tại cảng tàu khách quốc tế Hạ Long vào hoạt động

    28/4: Đưa bến du thuyền tại cảng tàu khách quốc tế Hạ Long vào hoạt động

    22:21, 25/04/2019

  • Phó Thủ tướng yêu cầu hoàn thiện quy định quản lý du lịch trên vịnh Hạ Long và Bái Tử Long

    Phó Thủ tướng yêu cầu hoàn thiện quy định quản lý du lịch trên vịnh Hạ Long và Bái Tử Long

    19:04, 23/04/2019

Phó Tổng Giám đốc Đài phát thanh Quốc gia Lào Valasak Pravongviengkham cho hay, những năm qua, báo chí đóng vai trò quan trọng trong việc củng cố và phát triển du lịch của Lào như bảo vệ môi trường và giảm thiểu ảnh hưởng tiêu cực tới xã hội; mang lại lợi ích kinh tế cao cho người dân địa phương. Bên cạnh đó, báo chí còn đáp ứng nhu cầu du lịch vui, bổ ích, đáng nhớ đối với khách du lịch thông qua việc tạo cơ hội liên lạc và tiếp cận thực tế với cuộc sống của người dân địa phương.

TS Vũ Thị Thanh Tâm, Giám đốc Kênh truyền hình Vietnam Journey, Đài Tiếng nói Việt Nam dẫn ra ví dụ về Ghana, một quốc gia nhỏ nghèo ở châu Phi, mới bắt đầu phát triển du lịch từ năm 1996. Đến năm 2019, Ghana đã trở thành điểm đến thứ 4 trong số 19 quốc gia hàng đầu nên đến (theo CNN Travel). Kinh nghiệm mà Ghana rút ra trong việc xây dựng hình ảnh đẹp về quốc gia, đất nước, đó là phối hợp tốt với báo chí truyền thông để quảng bá du lịch.

Cần đẩy mạnh “sân chơi” về du lịch cho báo chí

Theo bà Thu Lan, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Quảng Bình, địa phương nên tổ chức “sân chơi” như các giải báo chí, các cuộc thi, triển lãm ảnh về du lịch hay cần có chiến lược truyền thông cụ thể về tuyên truyền quảng bá hình ảnh địa phương và Việt Nam ra thế giới.

Ông Nguyễn Tuấn Anh, Giám đốc Trung tâm Thông tin Du lịch, Tổng cục Du lịch Việt Nam chia sẻ, để khai thác sức mạnh truyền thông trong phát triển bền vững du lịch, các ngành cần chuẩn bị thông điệp truyền thông về các giá trị cốt lõi của di sản cũng như các quy định, hướng dẫn về các nguyên tắc bảo tồn di sản trong quá trình phát triển.

Quang cảnh hội thảo. Ảnh BQN

Quang cảnh hội thảo. Ảnh BQN

Còn theo Ban quản lý vịnh Hạ Long, để tăng cường quản lý và tổ chức công tác thông tin tuyền truyền nhằm hỗ trợ phát triển du lịch, trong thời gian tới, ban quản lý sẽ tiếp tục triển khai tuyên truyền, quảng bá về di sản vịnh Hạ Long thông qua các phương tiện thông tin đại chúng; xem xét bổ sung nguồn kinh phí sử dụng cho công tác tuyên truyền trên cơ sở các hoạt động tuyên truyền trong năm. Thêm nữa, ban quản lý cũng chú trọng tập huấn nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ thực hiện công tác thông tin, tuyên truyền.

Trong khuôn khổ Hội thảo “Vai trò của báo chí với sự phát triển du lịch” các đại biểu đã tập trung làm rõ việc phát huy vai trò của báo chí, truyền thông đối với sự phát triển du lịch của 2 quốc gia Việt Nam và Lào cụ thể: Phát huy vai trò của báo chí, truyền thông trong việc tuyên truyền bảo vệ di sản và phát triển du lịch bền vững, tăng cường giao lưu văn hóa; khai thác lợi thế của các loại hình báo chí để quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam nhằm góp phần phát triển du lịch; kinh nghiệm quản lý và tổ chức công tác thông tin, tuyên truyền nhằm hỗ trợ phát triển du lịch.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Báo chí là "cú hích" cho du lịch Quảng Ninh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO