Báo chí thúc đẩy cộng đồng doanh nghiệp phát triển

PHAN NAM thực hiện 21/06/2024 04:00

TS. Phạm Đình Đoàn, Chủ tịch Phú Thái Holdings Group cho rằng, báo chí đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển.

>>Báo chí thế giới thay đổi ra sao trong kỷ nguyên số?

gf

TS. Phạm Đình Đoàn, Chủ tịch Phú Thái Holdings Group

Theo TS. Phạm Đình Đoàn, sự đồng hành, hợp tác hiệu quả giữa báo chí và doanh nghiệp có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của mỗi bên cũng như thực hiện các mục tiêu xây dựng, phát triển đất nước.

- Ở góc độ doanh nhân, doanh nghiệp, ông đánh giá như thế nào về mối quan hệ giữa doanh nghiệp với báo chí hiện nay?

Báo chí là một trong những cầu nối quan trọng giữa Nhà nước với doanh nghiệp và ngược lại. Báo chí cũng là cầu nối để quảng bá thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp, đồng thời cũng là kênh cung cấp thông tin để doanh nghiệp nắm được nhu cầu khách hàng, đối tác, thị trường.

Đối với cá nhân tôi hay Phú Thái Holdings Group, báo chí chính là những người bạn đồng hành và chia sẻ. Thực tế, trong suốt hơn 3 thập kỷ phát triển của Phú Thái Holdings Group luôn có sự đồng hành, phối hợp, chia sẻ của nhiều cơ quan báo chí trong việc phản ánh, quảng bá kịp thời, chính xác hoạt động sản xuất kinh doanh, đưa các thông tin, hình ảnh của thương hiệu Phú Thái đến với đông đảo khách hàng, đối tác trong và ngoài nước. Đây là một nguồn cổ vũ, động viên và tạo động lực rất lớn cho doanh nghiệp chúng tôi phấn đấu, hoạt động và phát triển.

Trong bối cảnh nền kinh tế hội nhập và phát triển, tôi cho rằng Phú Thái Holdings Group nói riêng và các doanh nghiệp Việt Nam nói chung cần nhiều hơn nữa sự gắn bó, hợp tác và thấu hiểu, sẻ chia từ các cơ quan báo chí. Hay nói cách khác đó là mối quan hệ “cộng khổ, cộng sinh” cùng nhau vượt qua thách thức và phát triển.

- Môi trường truyền thông là một phần của môi trường kinh doanh quốc gia, có vai trò quan trọng đối với sự phát triển của doanh nghiệp, theo ông vai trò phản biện chính sách, cải thiện môi trường kinh doanh của doanh nghiệp, doanh nhân thông qua kênh báo chí thời gian vừa qua đã được thực hiện như thế nào? Hiệu quả đạt được có như kỳ vọng không, thưa ông?

Để thúc đẩy phát triển đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp, Đảng, Nhà nước chủ trương phải thiết lập môi trường kinh doanh thuận lợi. Trong đó, môi trường truyền thông, báo chí là một phần của môi trường kinh doanh quốc gia, có vai trò và ảnh hưởng quan trọng đối với sự phát triển của đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp, cũng như đối với tinh thần kinh doanh, khởi nghiệp trong nhân dân thông qua việc cung cấp thông tin, giám sát, tạo diễn đàn thảo luận, quảng bá mô hình kinh doanh và khuyến khích sáng tạo, tạo áp lực cho cải cách.

Thực tiễn cũng cho thấy, quan hệ giữa báo chí, truyền thông và doanh nghiệp luôn là mối quan hệ gắn bó hữu cơ, đồng hành cùng phát triển. Báo chí là nhân tố quan trọng góp phần xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh, là bệ đỡ đưa thương hiệu, hình ảnh doanh nghiệp đến với người tiêu dùng. Báo chí vừa tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, vừa phản ánh tình hình, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển, khích lệ tinh thần kinh doanh trong xã hội, thúc đẩy văn hóa kinh doanh. Ở chiều ngược lại, doanh nghiệp vừa là nguồn thông tin, vừa là đối tác, là nguồn lực và khách hàng quan trọng của báo chí.

Đặc biệt, trong thời gian gần đây khi Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 41-NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới, có rất nhiều cơ quan báo chí đã tạo nên những dấu ấn quan trọng, chứng tỏ được vai trò là “cánh tay nối dài” không thể thiếu đối với cả các cơ quan chức năng và cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân trong việc truyền thông phản biện chính sách, cải thiện môi trường kinh doanh góp phần hoàn thiện thể chế, đưa chính sách pháp luật vào cuộc sống.

Có rất nhiều những bài báo phân tích sâu, sắc sảo, phản ánh kịp thời những khó khăn vướng mắc, đặc biệt vướng mắc về pháp lý của nhiều dự án đầu tư, bất động sản, hay như doanh nghiệp khó tiếp cận vốn tín dụng, thị trường… Đây là nguồn cứ liệu vô cùng sinh động để các đại biểu quốc hội và cơ quan chức năng tham khảo trong quá trình thảo luận xây dựng, sửa đổi các dự án luật.

Cũng qua kênh báo chí phản ánh, Chính phủ đã thấu hiểu hơn “tiếng lòng” của doanh nghiệp và có những quyết sách, gỡ nút thắt nhiều khó khăn giúp doanh nghiệp vượt qua giai đoạn suy thoái hậu đại dịch, nâng cao sức cạnh tranh.

- Bên cạnh việc tham gia phản biện, xây dựng chính sách, báo chí còn là kênh thông tin để các doanh nhân chuyển tải cách nghĩ, cách tư duy tích cực về kinh doanh, xây dựng văn hoá doanh nghiệp, về khởi nghiệp, về các vấn đề cốt lõi của cuộc sống… cá nhân ông thưc hiện việc này như thế nào?

Một doanh nghiệp muốn phát triển vững bền, bên cạnh chiến lược kinh doanh đúng đắn, phù hợp với nhu cầu thị trường cũng rất cần truyền tải được thông tin đến khách hàng một cách nhanh chóng, chính xác và đầy đủ nhất. Phú Thái Holdings Group là doanh nghiệp hoạt động theo mô hình tập đoàn đầu tư đa ngành, với đặc thù các ngành nghề kinh doanh chủ yếu trong lĩnh vực đầu tư và phân phối bán lẻ, vậy nên chúng tôi thường xuyên phải cập nhật thông tin về hoạt động kinh doanh và các sản phẩm, dịch vụ của Phú Thái đến với khách hàng, đối tác. Có rất nhiều sản phẩm trong hệ sinh thái của Phú Thái đã trở thành thương hiệu quen thuộc đối với người tiêu dùng Việt. Đóng góp vào sự thành công chung của Phú Thái như ngày hôm nay, có thể khẳng định báo chí là kênh truyền thông quan trọng và hiệu quả nhất đã đồng hành, hỗ trợ chúng tôi truyền tải thông tin, đưa sản phẩm của Phú Thái tiếp cận rộng rãi tới khách hàng trong và ngoài nước.

- Trân trọng cảm ơn ông!

Có thể bạn quan tâm

  • Vai trò của báo chíp/qua góc nhìn doanh nghiệp

    Vai trò của báo chí qua góc nhìn doanh nghiệp

    14:13, 20/06/2024

  • Nhìn nhận lại báo chí trong thời đại AI

    Nhìn nhận lại báo chí trong thời đại AI

    14:00, 20/06/2024

  • Mô hình kinh doanh mới lạ hơn cho báo chí

    Mô hình kinh doanh mới lạ hơn cho báo chí

    01:00, 19/06/2024

  • Tạo nguồn thu cho báo chí từ công nghệ

    Tạo nguồn thu cho báo chí từ công nghệ

    20:20, 18/06/2024

  • Thử nghiệm mô hình mới đa dạng nguồn thu cho báo chí truyền thông

    Thử nghiệm mô hình mới đa dạng nguồn thu cho báo chí truyền thông

    15:26, 14/06/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Báo chí thúc đẩy cộng đồng doanh nghiệp phát triển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO