Phú Yên: “Báo động đỏ” cho môi trường đầu tư tại xứ "hoa vàng trên cỏ xanh"?

Diendandoanhnghiep.vn Sau những lùm xùm và chưa ngã ngũ về lý do chính quyền tỉnh Phú Yên dừng triển khai dự án của Cty Phú Khánh Việt, thì mới đây, một số doanh nghiệp tại tỉnh cũng bị "tuýt còi" dự án một cách tương tự.

Như DĐDN đã thông tin trước đó, mặc dù Công ty TNHH Thương mại – Dịch vụ Phú Khánh Việt (Cty Phú Khánh Việt), không vi phạm bất cứ điều gì liên quan tới việc triển khai dự án Trung tâm thương mại, giải trí, nhà hàng, khách sạn Phú Khánh Việt, tại địa chỉ số 80 Nguyễn Huệ, phường 5, TP. Tuy Hoà, tỉnh Phú Yên. Thế nhưng, tại Thông báo số 1570/TB-UBND, ngày 04/7/2019 của UBND thành phố Tuy Hòa lại ra thông báo “tạm dừng thi công triển khai dự án Trung tâm thương mại, giải trí, nhà hàng, khách sạn Phú Khánh Việt” là vấn đề hết sức khó hiểu.

Sự việc tại Cty Phú Khánh Việt vẫn đang trong quá trình rà soát, giải quyết khiếu nại, chưa có một kết luận chính thức thì một số doanh nghiệp khác trên địa bàn tỉnh cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự là hết sức bất cập

Sự việc tại Cty Phú Khánh Việt vẫn đang trong quá trình rà soát, giải quyết khiếu nại, chưa có một kết luận chính thức thì một số doanh nghiệp khác trên địa bàn tỉnh cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự.

Báo động đỏ...

Sự việc tại Cty Phú Khánh Việt vẫn đang trong quá trình rà soát, giải quyết khiếu nại, chưa có một kết luận chính thức thì một số doanh nghiệp khác trên địa bàn tỉnh cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự là hết sức bất cập.

Đáng chú ý, việc dừng triển khai và đề nghị thu hồi các dự án của một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Phú Yên đều có sự vào cuộc khá nhiệt tình của là Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh ủy. Chiếu theo quy định, “Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy là cơ quan kiểm tra, giám sát chuyên trách của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của Điều lệ Đảng; thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng của Đảng bộ; giám sát các tổ chức Đảng, đảng viên...".

Thế nhưng ngược lại, trong câu chuyện này, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Phú Yên lại "vươn cánh tay dài", trực tiếp làm việc với doanh nghiệp để kết luận “đúng, sai...”, thay cho nhiệm vụ của các cơ quan chính quyền (UBND tỉnh, các sở, ban, ngành), đưa ra những quan điểm chủ quan, bỏ ngoài tai những cảnh báo, bất chấp những kết luận của cơ quan chuyên môn như: Tổng cục Quản lý đất đai – Bộ Tài nguyên và Môi trường, đơn vị quản lý trong lĩnh vực đất đai.

Dẫn chứng cho việc này, mới đây, Công ty TNHH xây dựng thương mại Tuấn Tú, có địa chi tại: 149 Lê Thành Phương, phường 8, TP Tuy Hòa, tinh Phú Yên, đã chính thức lên tiếng và gửi đơn kêu cứu đi khắp nơi vì bị các cơ quan chức năng của tỉnh này “o ép, hủy Giấy chứng nhận quyền sử đất, thu hồi dự án...”, trong khi doanh nghiệp không hề vi phạm và đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính về đất đai.

Cty Tuấn Tú đã 03 lần chứng minh tài chính bằng tiền dư tại tài khoản ngân hàng, cam kết cho vay của ngân hàng BIDV Phú Yên, để được gia hạn thời gian đưa đất vào sử dụng và cấp quy hoạch, cấp phép để doanh nghiệp xây dựng. Tuy nhiên, sau khi chứng minh tài chính xong, Cty Tuấn Tú vẫn không hề được gia hạn thời gian đưa đất vào sử dụng, cấp quy hoạch, cấp phép xây dựng. Ngược lại còn bị chính quyền địa phương ra văn bản thu hồi GCNQSDĐ

Sau 03 lần chứng minh tài chính bằng tiền dư tại tài khoản ngân hàng..., để được gia hạn thời gian đưa đất vào sử dụng và cấp quy hoạch, cấp phép để doanh nghiệp xây dựng. Tuy nhiên, sau khi chứng minh tài chính xong, Cty Tuấn Tú vẫn không hề được gia hạn thời gian đưa đất vào sử dụng, cấp quy hoạch, cấp phép xây dựng. Ngược lại còn bị chính quyền địa phương ra văn bản "hủy" GCNQSDĐ.

... cho môi trường đầu tư tại xứ "hoa vàng trên cỏ xanh"?

Trao đổi với DĐDN, đại diện Cty Tuấn Tú cho biết, ngày 05/5/2017, Công ty TNHH đầu tư phát triển thương mại Hoàng Phương (Cty Hoàng Phương) có ký hợp đồng chuyển nhượng cho Công ty TNHH xây dựng và thương mại Tuấn Tú (Cty Tuấn Tú) quyền sừ dụng đất theo Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sờ hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất số: BC 133277, số vào sổ GCN: CT.01095 do Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Phú Yên cấp ngày 01/3/2012.

Về nguồn gốc đất, tại thửa đất số 1305, tờ bản đồ số 231, diện tích 1.537,25 m2; Hình thức sử dụng: Sử dụng riêng 1.537,25m2; Mục đích sử dụng; Đất thương mại, dịch vụ; Thời hạn sử dụng đến ngày: 10/01/2061; Nguồn gốc sử dụng: Nhận chuyển nhượng đất được nhà nước giao đất có thu tiền sừ dụng đất (50 năm đóng tiền 01 lần); Giá chuyển nhượng quyền sử dụng thửa đất nêu trên là 2,5 tỷ đồng. Sau khi hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất được hoàn tất, Công ty Tuấn Tú đã thuê đơn vị thiết kế đúng theo công năng ban đầu được UBND tinh Phú Yên cấp chủ trương đầu tư cho Công ty Hoàng Phương. Thế nhưng không hiểu lý do gì mà các cơ quan chức năng vẫn không cấp kể từ thời điểm đó tới nay.

Trước những vẫn đề nêu trên, Cty Tuấn Tú đã làm đơn khiếu nại và được Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Phú Yên, tổ chức nhiều cuộc họp, đồng thời yêu cầu Cty Tuấn Tú phải chứng minh khả năng tài chính của công ty. Với những yêu cầu này, Cty Tuấn Tú đã 03 lần chứng minh tài chính bằng tiền dư tại tài khoản ngân hàng, cam kết cho vay của ngân hàng BIDV Phú Yên, để được gia hạn thời gian đưa đất vào sử dụng và cấp quy hoạch, cấp phép để doanh nghiệp xây dựng. Tuy nhiên, sau khi chứng minh tài chính xong, Cty Tuấn Tú vẫn không hề được gia hạn thời gian đưa đất vào sử dụng, cấp quy hoạch, cấp phép xây dựng. Ngược lại còn bị chính quyền địa phương ra văn bản thu hồi GCNQSDĐ. Trong khi đó, 02 dự án của Công ty cổ phần thủy điện Sông Ba Hạ và Công ty cô phần VRG Phú Yên cũng thực hiện theo quy trình xin gia hạn thời gian đưa đất vào sử dụng thì lại được chấp thuận là thiếu công bằng.

"Chưa dừng lại ở đó, ngày 16/9/2019, Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức cuộc họp bàn về việc thu hồi, hủy Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có mã sổ CH 417422, cấp ngày 10/5/2017 của Công ty Tuấn Tú là hết sức khó hiểu" – đại diện Cty Tuấn Tú bức xúc.  

sự xuất hiện của UBKT Tỉnh ủy dưới sự chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy Phú Yên, đơn vị này đã vào cuộc một cách khá nhiệt tình, thậm chí có dấu hiệu lạm dụng chức vụ quyền hạn, vượt qua chức năng và quyền hạn mình khi trực tiếp can thiệp vào nhiệm vụ của chính quyền là rất đáng báo động

Sự xuất hiện của UBKT Tỉnh ủy dưới sự chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy Phú Yên, (làm việc với các sở ban ngành...), tuy nhiên, đơn vị này đã vào cuộc một cách khá nhiệt tình, thậm chí có dấu hiệu lạm dụng chức vụ quyền hạn, vượt qua chức năng và quyền hạn mình khi trực tiếp can thiệp vào nhiệm vụ của chính quyền.

Đại diện Cty Tuấn Tú cho biết thêm, trước đó, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Phú Yên cũng đã có buổi làm việc với Cty Tuấn Tú, sau đó đơn vị này đã có văn bản tham mưu, báo cáo cho Tỉnh ủy và yêu cầu thu hồi GCNQSDĐ của doanh nghiệp. Trong khi theo văn bản số 1645/TCQLĐĐ-CĐKĐĐ của Tổng cục Quản lý đất đai - Bộ tài nguyên và Môi trường, ngày 14/9/2018 về việc giải đáp vướng mắc khi thực hiện thủ tục đăng ký biến động đất đai thì: “việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất của Công ty Hoàng Phương cho Công ty Tuấn Tú là đúng theo quy định của pháp luật đất đai”.

văn bản số 1645/TCQLĐĐ-CĐKĐĐ của Tổng cục quản lý đất đai - Bộ tài nguyên và Môi trường, ngày 14/9/2018 về việc giải đáp vướng mắc khi thực hiện thủ tục đăng ký biến động đất đai thì: “việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất của Công ty Hoàng Phương cho Công ty Tuấn Tú là đúng theo quy định của pháp luật đất đai”.

Văn bản số 1645/TCQLĐĐ-CĐKĐĐ của Tổng cục Quản lý đất đai - Bộ tài nguyên và Môi trường, ngày 14/9/2018, khẳng định: “việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất của Công ty Hoàng Phương cho Công ty Tuấn Tú là đúng theo quy định của pháp luật đất đai”.

Như vậy, với sự việc nêu trên, có thể thấy, sự xuất hiện của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy dưới sự chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy Phú Yên, đơn vị này đã vào cuộc một cách khá nhiệt tình, thậm chí có dấu hiệu lạm dụng chức vụ quyền hạn, vượt qua chức năng và quyền hạn khi trực tiếp can thiệp vào nhiệm vụ của chính quyền là rất đáng báo động.

“UBKT với vai trò và nhiệm vụ là thanh tra, kiểm tra các tổ chức đảng, đảng viên...”. Thế nhưng, trong vụ việc này, UBKT Tỉnh ủy lại “vươn cánh tay dài”, trực tiếp làm việc với các doanh nghiệp, bất chấp những cảnh báo, kết luận của cơ quan chuyên môn, tự ý đưa ra những lập luận, quan điểm chủ quan, tham mưu cho Tỉnh ủy để rồi “bức tử” các doanh nghiệp là rất đáng lên án.

“UBKT với vai trò và nhiệm vụ là thanh tra, kiểm tra các tổ chức đảng, đảng viên...”. Thế nhưng, trong vụ việc này, UBKT Tỉnh ủy lại “vươn cánh tay dài”, trực tiếp làm việc với các doanh nghiệp, bất chấp những cảnh báo, kết luận của cơ quan chuyên môn, tham mưu cho Tỉnh ủy dừng dự án của các doanh nghiệp.

Và hơn bao giờ hết, chính quyền tỉnh Phú Yên cần phải chủ động, khẳng định được vai trò điều hành của mình để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Nếu không, vấn đề này sẽ trở thành “tiền lệ xấu”, “báo động đỏ” cho môi trường đầu tư tại xứ "hoa vàng trên cỏ xanh".

DĐDN sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc: Doanh nghiệp thất bại, chính quyền có “thành công”?

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Phú Yên: “Báo động đỏ” cho môi trường đầu tư tại xứ "hoa vàng trên cỏ xanh"? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711663192 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711663192 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10