Báo động đỏ cho quy hoạch đô thị Hà Nội

Diendandoanhnghiep.vn Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà cho biết từ tình trạng Hà Nội cứ mưa là ngập phải nhìn lại toàn bộ quy hoạch hạ tầng đô thị và vấn đề thiết kế các đô thị hiện nay.

>> Hà Nội cứ mưa là ngập và câu chuyện tầm nhìn quy hoạch 

Hà Nội đã liên tục chứng kiến cảnh tượng ngập úng chưa từng thấy ở nhiều nơi do mưa lớn kéo dài.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho hay, sự nóng lên toàn cầu, thời tiết bất thường, lượng mưa lớn tập trung vào một điểm nhất định thì không có hạ tầng nào "chống chịu" được.

"Vấn đề chúng ta cần quan tâm là phân biệt vấn đề dị thường của thời tiết, mưa lớn cực đoan với vấn đề đầu tư hạ tầng thiếu đồng bộ, thiếu tầm nhìn, thiếu dự báo. Đây là 2 vấn đề nhưng nguy cơ khiến các vùng đô thị ngập lụt là như nhau" - theo Bộ trưởng.

Bộ trưởng Bộ TN&MT cho biết phải nhìn lại toàn bộ quy hoạch hạ tầng các đô thị và vấn đề thiết kế các đô thị hiện nay. Mỗi một đô thị mang những đặc trưng riêng về địa hình, quan trọng nhất phải một hệ thống dự báo được tính cực đoan của khí hậu và thời tiết.

Hệ thống này cũng phải dự báo được số lượng dân cư ở các đô thị. Có như vậy mới giải quyết được vấn đề ngập úng ở vùng lõi đô thị. Và, câu chuyện dự báo này không chỉ mang tầm nhìn ngắn hạn mà mang tầm nhìn dài hạn từ 20 - 50 năm.

Thực tế, khi dân số tăng lên, kèm theo phải có hạ tầng, trong đó, phải tính toán hạ tầng tiêu thoát nước, bao gồm cả lượng nước mà con người sử dụng, lượng nước mưa trong trường hợp thời tiết cực đoan nên phải tính toán đồng bộ.

Nhìn nhận về thực trạng Hà Nội cứ mưa là ngập, KTS Trần Huy Ánh, Ủy viên Thường vụ Hội Kiến trúc sư Hà Nội cho biết, ngập úng là hệ quả của một quá trình đô thị hóa. Với một đô thị trẻ như Hà Nội, tình trạng này không phải là điều xa lạ.

Ùn tắc kéo dài nhiều giờ do mưa ngập

Trong khi đó, TS. KTS Đào Ngọc Nghiêm, Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam, nguyên Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội cũng cho rằng đây là hệ quả của những vấn đề về quy hoạch thoát nước và quản lý đô thị vẫn tồn tại nhiều năm qua.

Theo KTS Đào Ngọc Nghiêm, để khắc phục điệp khúc mưa là ngập tại Thủ đô cần sớm xem xét và đánh giá lại toàn bộ các dự án thoát nước của Hà Nội cũng như cần có những giải pháp cục bộ để giải quyết tình trạng úng ngập, đảm bảo đời sống của người dân và bộ mặt đô thị.

Đặc biệt, thành phố cũng có thể xem xét đến phương án xã hội hóa cho các nhà đầu tư tham gia xây dựng các công trình hạ tầng thoát nước. Trong đó, về hình thức, có thể theo phương án đối tác công tư phù hợp để nhanh chóng có thêm các nguồn vốn đầu tư cho hệ thống thoát nước trong bối cảnh nguồn lực ngân sách còn hạn chế.

Về dài hạn, KTS Đào Ngọc Nghiêm cho biết, công tác quy hoạch và thực hiện quy hoạch cần được thực hiện nghiêm túc, tránh việc tùy tiện điều chỉnh cục bộ một khu vực khiến tổng thể bị phá vỡ tính thống nhất của hạ tầng.

“Đã đến lúc Hà Nội cần có một quy hoạch thống nhất, có tầm nhìn và nhất là không bị tùy tiện điều chỉnh”, TS Đào Ngọc Nghiêm chia sẻ.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Báo động đỏ cho quy hoạch đô thị Hà Nội tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713616255 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713616255 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10