Công ty Nosco (Quảng Ninh): Bao giờ thoát cảnh nợ lương, BHXH?

Diendandoanhnghiep.vn Hiện, Công ty Nosco vẫn chưa có kế hoạch và lộ trình nào về việc trả nợ lương, BHXH từ năm 2013 cho người lao động.

Trao đổi với PV Báo Diễn đàn Doanh nghiệp ông Nguyễn Hoài Sơn - Giám đốc Sở LĐTB&XH Quảng Ninh khẳng định, việc nợ lương, BHXH của Công ty Nosco đã kéo dài từ rất lâu và hiện tại, doanh nghiệp không có khả năng chi trả vì quá khó khăn.

Công ty Nosco vẫn chưa có kế hoạch và lộ trình nào về việc trả nợ lương, BHXH từ năm 2013 cho người lao động

Công ty Nosco vẫn chưa có kế hoạch và lộ trình nào về việc trả nợ lương, BHXH từ năm 2013 cho người lao động

Ông Sơn cho biết thêm, năm 2018, Sở đã đã tiến hành thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chính sách pháp luật đối với người lao động tại công ty và xử phạt 150 triệu đồng. Bên cạnh đó, Sở đã nhiều lần tổ chức các đoàn kiểm tra song do doanh nghiệp đang gặp khó khăn nên vẫn chưa giải quyết được. Ngày 3/5 vừa qua, Sở tiếp tục gửi văn bản, yêu cầu công ty báo cáo về tình hình nợ lương, nợ BHXH và quan điểm, lộ trình trả các khoản nợ. Trên cơ sở đó sẽ kiểm tra, đề xuất UBND tỉnh Quảng Ninh giải quyết theo quy định.

Hiện, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Quảng Ninh đã chuyển hồ sơ của Nosco sang cho công an kiểm tra, xử lý, nếu có dấu hiệu phạm tội trốn đóng BHXH sẽ đề nghị xử lý hình sự theo quy định pháp luật. Trước mắt, Sở yêu cầu doanh nghiệp phải ưu tiên, giải quyết những trường hợp người lao động thay đổi công việc, chốt sổ BHXH cho người lao động đi tìm việc khác – ông Sơn chia sẻ.

Ông Đỗ Kim Cương - Phó Tổng Giám đốc Công ty Nosco cho biết, tình hình hoạt động của công ty trong thời gian qua đang gặp khó khăn do thiếu đơn hàng. Từ đầu năm 2019 đến nay mới có 2 tàu vào sửa chữa, ảnh hưởng tới việc chi trả lương và thực hiện các chế độ khác cho công nhân. Đồng thời, do sự thay đổi lãnh đạo Hội đồng quản trị nhưng vẫn chưa có văn bản chính thức của cấp có thẩm quyền phê duyệt, nên ngân hàng chưa giải ngân, dẫn đến việc công ty chưa thực hiện được chi trả lương cho công nhân. Ngày 12 và 13/4 vừa qua, công ty đã bố trí trả lương tháng 1/2019 cho công nhân khối sản xuất là những lao động đăng ký đi làm lại. Còn lương tháng 1 của khối gián tiếp và công nhân lao động trực tiếp đã nghỉ việc, công ty vẫn nợ với số tiền 260 triệu đồng. Từ tháng 4, công ty sẽ thanh toán lương cho toàn bộ người lao động vào ngày 10 của tháng kế tiếp.

Tuy nhiên, về kế hoạch và lộ trình trả nợ lương, BHXH từ năm 2013 cho người lao động thì ông Cương cho biết, công ty chưa có kế hoạch, lộ trình nào về việc trả nợ cũ.

Theo LĐLĐ tỉnh Quảng Ninh, LĐLĐ vừa gửi văn bản tới Công đoàn và Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (lần thứ 2), đề nghị có trách nhiệm đôn đốc, hỗ trợ Công ty Nosco về giải pháp tháo gỡ khó khăn, trả lương, BHXH cho người lao động.

Như Báo Diễn đàn Doanh nghiệp đã thông tin trước đó, người lao động làm việc tại Công ty CP Nosco Shipyard (TX Quảng Yên, Quảng Ninh) đã rất nhiều lần kiến nghị tới các cơ quan chức năng Quảng Ninh về việc bị nợ lương, nợ BHXH.

Theo phản ánh của công nhân, đến ngày 1/4/2019 Công ty Nosco không trả lương tháng 1, 2, 3/2019 cho người lao động và không có bất cứ một thông báo rõ ràng nào. Kèm theo đó, công ty còn nợ BHXH, người lao động cũng không rõ tiền BHXH của họ đã được công ty thanh toán đến đâu.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Công ty Nosco (Quảng Ninh): Bao giờ thoát cảnh nợ lương, BHXH? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713540957 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713540957 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10