Bảo hiểm vi mô còn thiếu hành lang pháp lý

Diendandoanhnghiep.vn Việc thiếu hành lang pháp lý về bảo hiểm vi mô cũng là nguyên nhân khiến cho loại hình bảo hiểm này dù có thời gian dài thí điểm (10 năm) nhưng tỷ lệ người tham gia rất thấp.

ĐBQH Nguyễn Như So (Bắc Ninh) phát biểu tại phiên thảo luận trực tuyến về Dự thảo Luật Kinh doanh bảo hiểm (sửa đổi), ngày 29/10.

ĐBQH Nguyễn Như So (Bắc Ninh).

ĐBQH Nguyễn Như So (Bắc Ninh).

Bảo hiểm vi mô rất cần thiết, đặc biệt là đối với các nhóm yếu thế, mang lại lợi ích rất lớn cho toàn xã hội, nhưng theo đại biểu Nguyễn Như So, hiện vẫn chưa có luật nào quy định về vấn đề này.

"Thực tế cho thấy, việc thiếu hành lang pháp lý về bảo hiểm vi mô cũng là nguyên nhân khiến cho loại hình bảo hiểm này dù có thời gian dài thí điểm (10 năm) nhưng tỷ lệ người tham gia rất thấp. Đến nay, tỷ lệ tham gia bảo hiểm vi mô ở nước ta có khoảng 200.000 hợp đồng", đại biểu Nguyễn Như So nói.

Đại biểu Điểu Huỳnh Sang (Bình Phước) đánh giá, việc triển khai bảo hiểm vi mô tại Việt Nam chưa thật sự phát triển do bộ phận chủ yếu hướng đến của sản phẩm bảo hiểm vi mô thường ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, khó tiếp cận, chi phí triển khai thường lớn hơn các sản phẩm bảo hiểm thông thường nhưng rủi ro nhiều hơn nên đa số doanh nghiệp đang kinh doanh bảo hiểm tại Việt Nam cũng chưa muốn cung cấp bảo hiểm vi mô.

Bên cạnh đó, theo đại biểu đoàn Bình Phước, việc dự thảo luật quy định tổ chức tương hỗ cung cấp bảo hiểm vi mô được cấp phép thành lập và hoạt động để cung cấp các sản phẩm bảo hiểm vi mô cho chính các thành viên của mình.

Đại biểu Điểu Huỳnh Sang (Bình Phước).

ĐBQH Điểu Huỳnh Sang (Bình Phước).

Nhưng về mặt pháp lý của các tổ chức tương hỗ quy định tại dự thảo luật chưa chặt chẽ, không cụ thể về ngăn ngừa rủi ro. Trong khi đây là lĩnh vực có nhiều tiềm năng phát triển, đối tượng tham gia rất đông và nếu có rủi ro thì tác động rất lớn đến xã hội.

Để đảm bảo tính khả thi của dự thảo luật, đại biểu Điểu Huỳnh Sang đề nghị Ban soạn thảo làm rõ yêu cầu lợi nhuận, phi lợi nhuận của bảo hiểm vi mô, đồng thời đánh giá kỹ tác động về kinh tế, chi phí, lợi ích của loại hình bảo hiểm này, bổ sung đầy đủ các quy định về bảo hiểm vi mô và làm rõ sự khác biệt giữa loại hình bảo hiểm vi mô với các bảo hiểm thông thường. Xác định rõ vai trò của các tổ chức tham gia.

Cho rằng, việc dự thảo chỉ định khung 2 điều về bảo hiểm vi mô khiến các nội dung để thực hiện còn chưa được đầy đủ, rõ ràng, sẽ gây khó khăn, vướng mắc khi triển khai trên thực tế, trong khi đây lại là loại hình bảo hiểm chứa đựng nhiều rủi ro, đại biểu Nguyễn Như So đề nghị bổ sung cụ thể hóa các quy định bảo hiểm vi mô tại dự thảo, như quy định rõ khung pháp lý tổ chức điều kiện triển khai sản phẩm bảo hiểm, bổ sung các cơ cấu khuyến khích doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm chuyên sâu thực hiện bảo hiểm vi mô.

ĐBQH Nguyễn Thị Việt Hà (Tuyên Quang).

ĐBQH Nguyễn Thị Việt Hà (Tuyên Quang).

Đồng quan điểm, đại biểu Nguyễn Thị Việt Hà (Tuyên Quang) đề nghị những nội dung trọng yếu trong dự thảo như tiêu chí, điều kiện của doanh nghiệp bảo hiểm tổ chức tương hỗ, việc quản trị rủi ro, hoạt động nghiệp vụ hay quản lý nhà nước đối với doanh nghiệp bảo hiểm và tổ chức tương hỗ cần phải được quy định trong luật thay vì giao cho Chính phủ quy định như Dự thảo.

Nhấn mạnh việc quy định về loại trừ trách nhiệm bảo hiểm là nội dung rất quan trọng vì hậu quả pháp lý của của việc này là người mua bảo hiểm sẽ không được hưởng các quyền lợi của bảo hiểm, tuy nhiên, theo đại biểu Nguyễn Thị Việt Hà, qua rà soát các nội dung, Dự thảo đã quy định, nhưng nội dung chưa được rõ ràng và chưa được chặt chẽ, chưa có điều khoản quy định cụ thể các trường hợp được loại trừ trách nhiệm bảo hiểm.

“Trong khi đó, quy định như trong dự thảo ở Điều 38, doanh nghiệp bảo hiểm có thể thỏa thuận nội dung mà không trả tiền bảo hiểm đối với người mua bảo hiểm, là một quy định rất rủi ro cho người mua bảo hiểm, vì Luật Kinh doanh bảo hiểm là những kiến thức rất chuyên sâu, chuyên ngành không phải người mua bảo hiểm nào cũng có những kiến thức pháp lý để lường trước được những rủi ro để bảo vệ quyền lợi của mình”.

Nêu quan điểm như vậy, đại biểu Nguyễn Thị Việt Hà đề nghị nội dung này phải được quy định cụ thể hơn có thể tại một điều hoặc có dẫn chiếu đến các điều có quy định tại dự thảo và người kinh doanh bảo hiểm có thể thỏa thuận với người mua bảo hiểm đối với những nội dung mà Luật quy định.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bảo hiểm vi mô còn thiếu hành lang pháp lý tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711671358 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711671358 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10