Bạo lực trên không gian mạng có xu hướng gia tăng

NGUYỄN VIỆT 22/05/2024 03:00

Nạn bạo lực trên không gian mạng có xu hướng gia tăng và nạn nhân phần nhiều là phụ nữ, trẻ em và những người yếu thế.

>>Quốc hội sẽ tiến hành thủ tục miễn nhiệm bộ trưởng Bộ Công an

Ngày 22/5, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Báo cáo kết quả thực hiện các mục tiêu quốc gia về bình đẳng giới năm 2023.

Quốc hội nghe trình bày các báo cáo: - Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Báo cáo kết quả thực hiện các mục tiêu quốc gia về bình đẳng giới năm 2023.

Quốc hội nghe trình bày các báo cáo kết quả thực hiện các mục tiêu quốc gia về bình đẳng giới năm 2023.

Trước đó, nhằm chuẩn bị thẩm tra Báo cáo của Chính phủ về việc thực hiện các mục tiêu quốc gia về bình đẳng giới năm 2023 trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 7, Thường trực Ủy ban Xã hội đã làm việc với một số bộ, ngành để nghe báo cáo về kết quả thực hiện các mục tiêu quốc gia về bình đẳng giới năm 2023.

Theo Vụ trưởng Vụ Bình đẳng giới, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Lê Khánh Lương, lĩnh vực bình đẳng giới ngày càng nhận được sự chú trọng, quan tâm, chỉ đạo của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ.

Quốc hội chú trọng việc thẩm tra lồng ghép vấn đề bình đẳng giới trong đề nghị Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh hằng năm và trong các dự án luật, pháp lệnh trình Quốc hội thông qua.

Chính phủ đã tích cực, chủ động chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương triển khai thực hiện các chiến lược, chương trình, đề án về bình đẳng giới. Các bộ, ngành, địa phương đều xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện Chiến lược, chương trình phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương, đơn vị.

“Công tác truyền thông tiếp tục được quan tâm, điểm nổi bật của năm 2023 là sự tham gia, vào cuộc của các cơ quan, đơn vị khối doanh nghiệp trong công tác truyền thông, truyền tải các nội dung về bình đẳng giới, phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới đến với số lượng lớn người lao động, tạo hiệu ứng tích cực và thu hút sự tham gia của các cơ quan, doanh nghiệp khác”, Lê Khánh Lương nói.

Các mô hình cung cấp dịch vụ hỗ trợ bình đẳng giới, phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới từng bước phát triển về số lượng và hoàn thiện tốt hơn các dịch vụ hỗ trợ đối tượng. Công tác thống kê, báo cáo kết quả thực hiện công tác bình đẳng giới nói chung và việc thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu của

Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới trong năm 2023 đạt kết quả tốt hơn so với những năm trước đây. Toàn bộ 20 chỉ tiêu trong 6 mục tiêu của Chiến lược đều đã được thu thập, báo cáo. Theo Báo cáo khoảng cách giới toàn cầu năm 2023 do Diễn đàn kinh tế thế giới công bố chỉ số xếp hạng về bình đẳng giới của Việt Nam năm 2023 xếp thứ 72/146 tăng 11 bậc so với năm 2022 (83/146).

>>Ông Trần Thanh Mẫn được bầu làm Chủ tịch Quốc hội khóa XV

>>Từ ngày 20-22/5, Quốc hội tiến hành bầu Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội

Các đại biểu Quốc hội tham dự phiên họp.

Các đại biểu Quốc hội tham dự phiên họp.

Tuy nhiên, ông Lê Khánh Lương đánh giá bộ máy quản lý nhà nước về bình đẳng giới các cấp vẫn còn hạn chế về số lượng, đội ngũ cán bộ làm công tác bình đẳng giới thường luân chuyển, thiếu ổn định, ảnh hưởng đến việc triển khai công tác bình đẳng giới.

Có 4 chỉ tiêu còn khoảng cách khá lớn và có kết quả thực hiện giảm nhẹ so với năm 2022. Đặc biệt, chỉ tiêu về tỉ số giới tính khi sinh vẫn có xu hướng gia tăng, điều này đòi hỏi phải triển khai các giải pháp quyết liệt hơn để thể đạt mục tiêu đề ra đến năm 2025 và 2030.

Mặc dù số vụ và số nạn nhân của bạo lực gia đình trong năm 2023 đều giảm, nhưng tỷ lệ và số lượng nạn nhân bị bạo lực gia đình là nam giới tăng lên so với năm 2022.

Ủy viên Thường trực Ủy ban Xã hội Nguyễn Thanh Cầm nêu thực trạng, bộ máy quản lý nhà nước và nhân sự thay đổi thường xuyên, thiếu cán bộ chuyên trách làm công tác bình đẳng giới mà thay vào đó là cán kiêm nhiệm nhiều…

Công tác thống kê, thông tin, báo cáo về bình đẳng giới còn nhiều khó khăn. Qua nhiều năm, có những chỉ tiêu vẫn chưa đong đếm được; trách nhiệm của các Bộ, ngành trong việc thực hiện các mục tiêu quốc gia vẫn còn hạn chế.

Bên cạnh đó, Ủy viên Thường trực Ủy ban Xã hội Nguyễn Thanh Cầm cho rằng nạn bạo lực trên không gian mạng có xu hướng gia tăng và nạn nhân phần nhiều là phụ nữ, trẻ em và những người yếu thế. Do đó, Ủy viên Thường trực Ủy ban Xã hội Nguyễn Thanh Cầm đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông có những giải pháp để giải quyết vấn đề này.

Có thể bạn quan tâm

  • Quốc hội sẽ tiến hành thủ tục miễn nhiệm bộ trưởng Bộ Công an

    14:22, 21/05/2024

  • Ông Trần Thanh Mẫn được bầu làm Chủ tịch Quốc hội khóa XV

    15:16, 20/05/2024

  • Từ ngày 20-22/5, Quốc hội tiến hành bầu Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội

    03:30, 20/05/2024

  • Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV sẽ xem xét, quyết định công tác nhân sự

    09:02, 19/05/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Bạo lực trên không gian mạng có xu hướng gia tăng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO