Báo Nhật nói gì về các đại gia Việt khởi nghiệp từ Đông Âu?

Diendandoanhnghiep.vn Một điểm chung dễ thấy đối với nhà sáng lập của Vingroup hay Sovico là họ từng có thời đi học ở những quốc gia Đông Âu...

Ông Phạm Nhật Vượng. Ảnh: TL

Ông Phạm Nhật Vượng. Ảnh: TL

Thành quả kinh tế rực rỡ của Việt Nam trong vài năm gần đây đã thu hút sự chú ý của giới đầu tư trên toàn thế giới. Dĩ nhiên những thành tựu này có được nhờ vào sự đóng góp phần nào của các tập đoàn hàng đầu của Việt Nam, tờ Nikkei Asian Review nhận định.

Tập đoàn Vingroup của Tỷ phú Phạm Nhật Vượng, người giàu nhất Việt Nam, là một trong những ngôi sao đang lên ở thị trường này. Từ một tập đoàn bất động sản, Vingroup phát triển thành tập đoàn đa ngành lớn nhất của Việt Nam, tập trung vào lĩnh vực công nghệ

Gần đây, nhà sản xuất xe hơi Vinfast vừa giới thiệu dòng TV thông minh Vsmart hoạt động trên nền tảng Google, với tham vọng cạnh tranh với các tên tuổi lớn như Sony của Nhật Bản hay Samsung Electronics của Hàn Quốc.

Hiện Vingroup được niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán Tp HCM (HoSE) với mức vốn hóa thị trường đạt 13,7 tỷ USD. Tập đoàn này sản xuất TV thông minh tại nhà máy ở khu công nghệ cao Hòa Lạc gần Hà Nội. Đây cũng là nơi mà Chính phủ Việt Nam muốn phát triển thành trung tâm công nghệ cao.

Nhờ sự hậu thuẫn từ Chính phủ, Vingroup đã bắt đầu sản xuất xe hơi từ năm 2017. Tập đoàn đã đầu tư 400 tỷ Yên để lắp đặt các thiết bị công nghệ tối tân cho nhà máy Vinfast ở thành phố Hải Phòng.

Ngoài ra, Vingroup còn hợp tác với các ông lớn nước ngoài, như hãng sản xuất thép lớn nhất của Hàn Quốc Posco cũng như BMW và Bosch của Đức để thực hiện tham vọng xe hơi này. Trong giai đoạn đầu hoạt động, Vingroup bắt đầu sản xuất xe hơi thể thao đa dụng và dòng xe sedan.

Mặc dù doanh số bán xe hơi ở Việt Nam còn khá thấp, khoảng 300.000 chiếc mỗi năm, nhưng Vingroup đã lên kế hoạch sản xuất tới 250.000 chiếc ở thời điểm hiện tại và 500.000 chiếc trong tương lai, hướng tới tham vọng xuất khẩu xe ra nước ngoài.

Nhà sáng lập và Chủ tịch Vingroup, ông Phạm Nhật Vượng đang là người giàu nhất Việt Nam với tổng tài sản khoảng 7,6 tỷ USD, theo Forbes. Câu chuyện thành công của ông cũng có nhiều điểm giống với người khởi nghiệp khác xuất phát từ lĩnh vực bất động sản ở Việt Nam.

Một điểm chung dễ thấy là họ từng có thời đi học ở những quốc gia Đông Âu. Ông Vượng học ở Moscow và khởi nghiệp trong lĩnh vực nhà hàng ở Ukraine. Sau đó, ông sớm chuyển sang sản xuất mì ăn liền và rồi phát triển thiết bị khử nước sử dụng trong hoạt động sản xuất mì ăn liền.

Năm 2009, ông bán công ty cho Nestle – một tập đoàn thực phẩm đa quốc gia của Thụy Sỹ – với giá 150 triệu USD. Từ đó, ông có vốn để lập nên doanh nghiệp bất động sản.

Một trường hợp khác là Chủ tịch của Sovico Holdings, bà Nguyễn Thị Phương Thảo – vốn cũng học và nghiên cứu ở Moscow từ năm 1988. Khi còn ở Moscow, bà nhập khẩu cao su, máy fax, quần áo và hàng tiêu dùng từ Nhật Bản và Hàn Quốc để bán trong nước.

Ngay sau khi tốt nghiệp, bà đã kiếm được 100 triệu Yên. Có trong tay số tiền kha khá, bà cùng chồng thành lập doanh nghiệp bất động sản. Vào cuối năm 2011, tập đoàn Sovico thành lập hãng hàng không giá rẻ Vietjet – giờ đang là đối thủ cạnh tranh với hãng hàng không Vietnam Airlines.

Các doanh nghiệp này cũng hưởng lợi từ sự bùng nổ của thị trường bất động sản Việt Nam. Vào đầu những năm 2000, các khoản đầu tư trong lĩnh vực bất động sản tăng vọt. Kế đó dòng vốn đầu tư nước ngoài cũng chảy vào Việt Nam nhiều hơn sau khi Việt Nam gia nhập vào Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) trong năm 2007.

Báo cáo gần đây của Savills Việt Nam cho thấy giá căn hộ ở Hà Nội đã giảm phần nào trong quý đầu năm 2019. Nhưng giá đất ở khu vực trung tâm tại một số thành phố lớn của Việt Nam vẫn tiếp tục leo dốc, cùng với đó, giá bất động sản cũng đi lên ở các thị trấn trong khu vực nhờ việc triển khai các dự án ở các khu nghỉ dưỡng du lịch như Đà Nẵng và đảo Phú Quốc.

Mức tăng trưởng nhanh chóng ở lĩnh vực bất động sản cũng diễn ra cùng nhịp với đà tăng trưởng kinh tế ấn tượng của Việt Nam. Tăng trưởng GDP Việt Nam được dự báo đạt 7% trong cả năm 2019, cao nhất trong các quốc gia Đông Nam Á.

Ngày càng nhiều tập đoàn đa ngành đang chuyển hoạt động sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam để tránh bị tác động từ cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung. Chi tiêu tiêu dùng cũng gia tăng nhờ tầng lớp trung lưu. Aeon – chuỗi siêu thị lớn của Nhật Bản – hôm 05/12 đã mở cửa hàng thứ 5 tại Việt Nam và Uniqlo – nhà bán lẻ quần áo Nhật Bản – cũng vừa khai trương cửa hàng đầu tiên tại Việt Nam vào ngày 06/12.

Cảm thấy phấn khởi vì môi trường kinh tế tích cực, các tập đoàn xuất phát từ lĩnh vực bất động sản có khả năng gia tăng sức ảnh hưởng như mà một động lực thúc đẩy nền kinh tế Việt Nam. Tuy vậy, thách thức của họ nằm ở chỗ nâng cao quản trị doanh nghiệp và trách nhiệm xã hội để thu hút thêm nhà đầu tư.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Báo Nhật nói gì về các đại gia Việt khởi nghiệp từ Đông Âu? tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713625836 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713625836 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10