Bảo tàng Hà Giang: Hành trình kết nối truyền thống và hiện đại

Diendandoanhnghiep.vn Bảo tàng Hà Giang được biết đến là nơi lưu giữ các giá trị lịch sử, văn hóa truyền thống, thiên nhiên đa dạng, đặc biệt tất cả được trưng bày tại các không gian ứng dụng hình thức công nghệ hiện đại.

Nằm bên bờ con Sông Lô huyền thoại, Bảo tàng tỉnh Hà Giang là một công trình văn hóa bề thế, hiện đại và có vẻ đẹp hài hòa với bối cảnh chung, trở thành một điểm nhấn văn hóa du lịch đặc biệt của tỉnh.

Để tìm hiểu về các giải pháp cũng như hoạt động cụ thể về công tác xúc tiến quảng bá Bảo tàng tỉnh Hà Giang giúp nơi đây trở thành điểm đến hấp dẫn đối với du khách trong nước và quốc tế, Diễn đàn Doanh nghiệp đã có cuộc phỏng vấn với ông Đặng Quốc Sử - Giám đốc Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch tỉnh Hà Giang.

>>> Hà Giang khác biệt trong các giải pháp cho du lịch 2023

- Thưa ông, được khởi công vào tháng 12/2020, sau hơn 2 năm thi công, công trình đã hoàn thành đúng tiến độ và kế hoạch, hiện đã đưa vào hoạt động. Ông đánh giá như thế nào về công trình đặc biệt này sau khi được cải tạo và nâng cấp?

Năm 2020, công trình Bảo tàng tỉnh đã được Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh quyết định cải tạo nâng cấp, đến tháng 9 năm 2023 Bảo tàng tỉnh chính thức được đưa vào vận hành và phục vụ du khách tham quan và trải nghiệm. Với thiết kế kiến trúc hiện đại dựa trên chất liệu văn hoá truyền thống các dân tộc tỉnh Hà Giang, Bảo tàng hiện tại có thể mang đến cho du khách những cảm xúc rất đặt biệt, mới mẻ hơn và cảm nhận đa sắc mầu văn hoá hơn.

Bảo tàng

Bảo tàng tỉnh Hà Giang là một điểm nhấn văn hóa du lịch đặc biệt của tỉnh

Cùng với đó, hiện nay Bảo tàng tỉnh tổ chức không gian trưng bày thuận lợi và bắt mắt, ứng dụng công nghệ số hiện đại hấp dẫn du khách tham quan tại các không gian có chủ đề cụ thể: Tại không gian "Hà Giang những dấu mốc lịch sử" du khách sẽ được tìm hiểu về quá trình hình thành và phát triển của Hà Giang qua các thời kỳ một cách đầy đủ nhất, đặc biệt tại không gian này có phòng chiếu phim sử dụng công nghệ trình chiếu 3D Mapping mang đến cho mỗi người một cảm nhận rất riêng với các dấu mốc lịch sử được trình chiếu;

Với không gian "Ba vùng sinh thái" du khách sẽ được quan sát 3 vùng sinh thái với cảnh quan hoàn toàn khác nhau ở các góc độ trưng bày, mang lại cảm nhận rất gần gũi và chân thật như được hòa mình vào với thiên nhiên muôn mầu; văn hóa đa dạng tại Hà Giang có 19 dân tộc cùng tụ cư, mỗi dân tộc đều có những nét văn hóa đặc trưng riêng tạo nên một nền văn hóa phong phú và đa dạng. Đến với không gian, chúng ta không chỉ được ngắm nhìn những sắc màu văn hóa truyền thống vô cùng phong phú của cộng đồng các dân tộc Hà Giang mà còn được tìm hiểu các nét văn hóa truyền thống thông qua cách trưng bày vô cùng bắt mắt;

Với không gian

Với những không gian ứng dụng hình thức công nghệ hiện đại

Còn tại không gian "Xây dựng cuộc sống mới" những hoạt động về quá trình thay đổi từng ngày của Hà Giang cũng được tái hiện tại Bảo tàng tỉnh trong không gian.

Bên cạnh đó, ngoài khu nhà trưng bày chính còn có ngôi nhà sàn dân tộc Tày. Đây sẽ là nơi giới thiệu văn hóa truyền thống dân tộc Tày, trưng bày các sản phẩm đặc trưng và sản phẩm du lịch Hà Giang. Có thể thấy rằng với không gian vừa mang sắc màu truyền thống được ứng dụng trên nền tảng công nghệ hiện đại, Bảo tàng Hà Giang sẽ trở thành một điểm đến vô cùng hấp dẫn dành cho du khách ở mọi lứa tuổi lựa chọn nơi đây là điểm đến không thể bỏ qua trong chuỗi hành trình khám phá mảnh đất địa đầu Tổ quốc.

>>> Điểm sáng du lịch Hà Giang

- Vậy Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch của tỉnh đã và đang triển khai những nội dung hoạt động cụ thể như thế nào để thu hút du khách không thể bỏ qua lựa chọn điểm đến là Bảo tàng trong thời gian tới, thưa ông?

Ngay sau khi Bảo tàng tỉnh chính thức đi vào vận hành để phục vụ du khách, Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch Hà Giang đã nhanh chóng phối hợp với Bảo tàng tỉnh cũng như các đơn vị liên quan bắt tay triển khai các hoạt động xúc tiến và quảng bá điểm đến hấp dẫn này đến du khách một cách kịp thời nhất.

Chúng tôi đã tổ chức gặp gỡ, trao đổi trực tiếp về công tác phối hợp với các đơn vị doanh nghiệp du lịch trong tỉnh đẩy mạnh công tác quảng bá và đưa Bảo tàng trở thành một điểm đến cho các đoàn khách khi đến với Hà Giang. Cùng với đó phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tiến hành các hoạt động liên kết phát triển điểm đến một cách có hệ thống, cùng đưa ra phương thức hoạt động hiệu quả, phù hợp cho công tác phục vụ du khách khi đến tham quan tại Bảo tàng.

B

Các hoạt động xúc tiến và quảng bá điểm đến này được tổ chức hấp dẫn và kịp thời nhất

Trung tâm Xúc tiến Du lịch cũng đã nhanh chóng chủ động triển khai các hoạt động quảng bá trên các phương tiện truyền thông, trang mạng xã hội. Đặc biệt luôn phối hợp chặt chẽ với các cơ quan truyền thông trong và ngoài tỉnh đẩy mạnh các hoạt động quảng bá đưa hình ảnh, nội dung mới nhất của Bảo tàng tỉnh Hà Giang đến gần hơn, nhanh chóng hơn với đông đảo công chúng và du khách.

Bên cạnh đó, chúng tôi cũng sẽ tiến hành lồng ghép truyền thông điểm đến này trong các chương trình farmtrip theo kế hoạch của đơn vị để thúc đẩy mạnh mẽ và hiệu quả hơn về một điểm đến mang đến nhiều trải nghiệm mới mẻ này.

>>> Hà Giang: Phát huy vai trò cầu nối phát triển du lịch bền vững

- Vậy với vai trò là cơ quan xúc tiến quảng bá du lịch của tỉnh, đơn vị Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch đã có những hoạt động cụ thể như thế nào tại Bảo tàng tỉnh?

Vừa qua, Trung tâm thông tin XTDL cũng đã có một số hoạt động cụ thể cùng phối hợp với Bảo tàng tỉnh triển khai thực hiện với mục đích làm phong phú thêm không gian trưng bày cũng như đa dạng các hoạt động phục vụ cho du khách khi đến với Bảo tàng. Đơn vị đã phối hợp bố trí không gian trưng bày và giới thiệu về các sản phẩm văn hoá du lịch của tỉnh, hình ảnh đẹp du lịch Hà Giang, các ấn phẩm tài liệu giới thiệu về các tuyến du lịch Hà Giang kết nối các tỉnh Đông Bắc, Việt Bắc,v.v… cùng một số sản phẩm nông sản đạt tiêu chuẩn OCOP phục vụ nhu cầu cho du khách.

Xin cảm ơn ông!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bảo tàng Hà Giang: Hành trình kết nối truyền thống và hiện đại tại chuyên mục Du lịch của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714614213 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714614213 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10