Bất cập quy định PCCC: Hàng nghìn doanh nghiệp nguy cơ dừng hoạt động

Diendandoanhnghiep.vn Các văn bản quy phạm pháp luật về PCCC liên tục có sự thay đổi, gây khó cho doanh nghiệp, hàng nghìn đơn vị ở phía Nam đang nằm trong ranh giới vi phạm và có nguy cơ dừng hoạt động…

Đó là chia sẻ của bà Phạm Thị Ngọc Thủy - Giám đốc điều hành Văn phòng Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV) xung quanh những vướng mắc liên quan đến quy định phòng cháy, chữa cháy (PCCC) đang được cộng đồng doanh nghiệp đặc biệt quan tâm.

>>Quy định phòng cháy chữa cháy đang làm “khó” doanh nghiệp

hihhihihi

Lực lượng chức năng kiểm tra công tác phòng cháy, chữa cháy tại một doanh nghiệp

Theo bà Thủy, các văn bản quy phạm pháp luật quy định liên quan đến các tiêu chuẩn, quy chuẩn về PCCC liên tục có sự thay đổi, gây khó cho doanh nghiệp.

"Cụ thể là, chỉ trong vòng 18 tháng nhưng có tới 3 văn bản, trong đó có 2 thông tư hướng dẫn của Bộ Xây dựng liên quan đến quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn cháy cho nhà và công trình. Bản thân doanh nghiệp đang đầu tư theo phương án cũ, bây giờ lại phải thẩm định, nghiệm thu theo phương án mới mà không có hướng dẫn chuyển tiếp khiến các doanh nghiệp cũng như cán bộ thẩm tra bị mắc kẹt", bà Thủy cho hay.

Ngoài ra, bà Thủy cho biết: "Còn một thông tư liên quan đến PCCC khác, trong đó có quy định mà doanh nghiệp hiểu là cần thiết. Ví dụ như quy định về sơn chống cháy, vật liệu chống cháy…, nhưng doanh nghiệp cho biết trên thị trường Việt Nam hiện chưa có sơn chống cháy như vậy; vật liệu chống cháy nổ lại lấy theo tiêu chí của Anh nên chi phí rất đắt đỏ".

Theo bà Thủy, hàng nghìn doanh nghiệp ở phía Nam đang nằm trong ranh giới vi phạm và có nguy cơ không được hoạt động do vướng những quy định cụ thể như vậy.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Quốc Hiệp - Chủ tịch Hiệp hội Các nhà thầu xây dựng Việt Nam cũng cho biết, các quy định về PCCC đang cản trở hoạt động của doanh nghiệp.Theo ông Hiệp, Việt Nam là quốc gia đang phát triển nhưng quy chuẩn liên quan đến PCCC tại QCVN 06:2022/BXD (Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về An toàn cháy cho nhà và công trình) lại cao hơn những quốc gia phát triển nhất thế giới.

"Đây là điều vô cùng khó khăn đối với các doanh nghiệp, khiến chi phí liên quan đến PCCC đang bị đẩy lên rất cao", ông Hiệp nhận xét.

Dẫn chứng cho vấn đề này, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà thầu xây dựng Việt Nam cho biết, trước đây hệ thống ống gió điều hòa chỉ cần bọc amiăng, nhưng nay quy định QCVN 06:2022/BXD yêu cầu bọc bằng thạch cao chống cháy có chi phí đắt đỏ, khiến doanh nghiệp đầu tư đội chi phí lên gấp đôi, gấp ba; cùng với đó, thời gian thực hiện thủ tục về PCCC hiện nay đang bị kéo dài.

>>Kiến nghị tháo gỡ bất cập trong quy định phòng cháy chữa cháy

hihihihihi

Sự thiếu hợp lý trong quy định về kiểm định vật liệu PCCC gây tốn kém về chi phí cho doanh nghiệp. Ảnh minh họa

Ông Hiệp cũng chỉ ra sự thiếu hợp lý trong quy định về kiểm định vật liệu PCCC, gây tốn kém về chi phí cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó, trong quy định pháp lý liên quan đến PCCC, hiện còn thiếu sự rõ ràng trong từ ngữ, gây khó khăn cho doanh nghiệp.

"Gần như tất cả các thủ tục để đưa công trình vào sử dụng đều phải phụ thuộc vào việc hoàn thiện thủ tục liên quan đến PCCC. Trong khi đó, thời gian thực hiện cũng như chi phí thực hiện quy định về PCCC đang tăng cao, ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp ", ông Nguyễn Quốc Hiệp chia sẻ.

Được biết, mới đây, tại cuộc làm việc giữa Bộ Kế hoạch và Đầu tư với các hiệp hội doanh nghiệp về việc cắt giảm thủ tục hành chính, tháo gỡ vướng mắc pháp lý cho doanh nghiệp, đồng loạt các doanh nghiệp cũng đã “kêu cứu” do những bất cập trong các quy định PCCC.

Cũng tại cuộc họp này, đại diện Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân cũng như đại diện Hiệp hội Các nhà thầu xây dựng Việt Nam, Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam… đều đồng thanh kiến nghị Bộ Công an, Bộ Xây dựng khẩn trương rà soát, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong việc thực hiện quy định về PCCC, tránh gây ảnh hưởng làm đình trệ hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp trong bối cảnh doanh nghiệp đang gặp thách thức rất lớn về đơn hàng, thị trường như hiện nay.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bất cập quy định PCCC: Hàng nghìn doanh nghiệp nguy cơ dừng hoạt động tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714100195 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714100195 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10