Bất chấp COVID-19, tăng trưởng thương mại và đầu tư Việt Nam – Hoa Kỳ tiếp tục duy trì

Diendandoanhnghiep.vn Giám đốc điều hành AmCham tin tưởng rằng xu hướng tăng trưởng thương mại và đầu tư giữa hai nước sẽ tiếp tục được duy trì.

>>>Việt Nam - trọng tâm lớn của Hoa Kỳ ở Đông Nam Á

Tại Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Việt Nam - Hoa Kỳ 2022, Thứ trưởng Thương mại phụ trách thương mại quốc tế Mỹ Marisa Lago nhận xét, Việt Nam đã trở thành đối tác thương mại lớn, đóng vai trò quan trọng với nước này. Theo bà, hiện có hơn 100 chuyên gia Mỹ sẵn sàng hỗ trợ doanh nghiệp hai nước trong việc đầu tư, thương mại hai chiều.

Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Việt Nam - Hoa Kỳ 2022

Doanh nghiệp Hoa Kỳ lạc quan với việc đầu tư vào Việt Nam.

"Tôi tin tưởng vào những cơ hội tuyệt vời trong năm nay", bà Marisa Lago nói và đề cập đến 3 lĩnh vực được phía doanh nghiệp Mỹ ưu tiên hợp tác với Việt Nam gồm y tế, thương mại số, năng lượng và biến đổi khí hậu.

"Chúng tôi đang xây dựng kế hoạch để đưa các đoàn y tế Mỹ sang Việt Nam. Chúng tôi cũng sẵn sàng giới thiệu các tập đoàn hàng đầu của Mỹ trong mảng năng lượng với các bạn", bà nói thêm.

Ông Myron Brilliant, Phó chủ tịch điều hành và Trưởng ban quốc tế, Phòng thương mại Mỹ nói rằng rất hoan nghênh việc nhiều hàng Việt Nam được nhập khẩu vào Mỹ.

"Tôi không nghĩ các số liệu về thặng dư thương mại sẽ mang ý nghĩa thành công hay thất bại. Tuy nhiên, tôi mong rằng doanh nghiệp Mỹ có nhiều cơ hội hơn để tiếp cận thị trường Việt Nam", ông nói. Ông cũng bày tỏ sự tiếc nuối khi Mỹ vẫn chưa tham gia vào Hiệp định CPTPP mà lẽ ra nước này nên là thành viên.

>>>Đưa quan hệ song phương Việt Nam - Hoa Kỳ lên tầm cao mới

>>>Việt Nam - Hoa Kỳ định hình chuỗi cung ứng toàn cầu mới có sức chống chịu tốt hơn

Nhìn chung, cộng đồng doanh nghiệp hai nước nhìn nhận quan hệ thương mại và đầu tư Việt – Mỹ vẫn còn dư địa lớn để phát triển.

Đối với Mỹ, Việt Nam được coi là một mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng hàng hóa toàn cầu và vai trò này dự báo còn tiếp tục gia tăng trong thời gian tới. Đồng thời, các công ty và nhà đầu tư Mỹ đã đóng góp đáng kể vào sự chuyển đổi và tăng trưởng của nền kinh tế Việt Nam.

Giám đốc Điều hành AmCham Adam Sitkoff tin tưởng rằng: “Xu hướng tăng trưởng thương mại và đầu tư giữa hai nước sẽ tiếp tục được duy trì. Những giải pháp để tháo gỡ khó khăn và các vấn đề chính được nêu ra tại hội nghị hôm nay sẽ giúp cải thiện môi trường kinh doanh, nhằm tăng cường sức mạnh cho khu vực tư nhân, đảm bảo phát triển kinh tế và xã hội, thu hút thêm đầu tư và thúc đẩy thịnh vượng tại Việt Nam”.

Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Việt Nam - Hoa Kỳ 2022 ngày 8/3.

Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Việt Nam - Hoa Kỳ 2022 ngày 8/3.

Trên thực tế, thương mại song phương Việt Nam - Hoa Kỳ đã vượt mốc 100 tỷ USD vào cuối năm ngoái, đánh dấu cột mốc mới ở quy mô lớn trong thương mại 2 chiều.

Số liệu của Tổng cục Hải quan, xuất nhập khẩu 2 nước đạt 111,56 tỷ USD, tăng gần 21 tỷ USD so với năm 2020, với mức thực hiện này, Hoa Kỳ là đối tác thương mại thứ hai đạt được mốc trên 100 tỷ USD,  sau Trung Quốc.

Năm qua, xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ đạt 96,29 tỷ USD, tăng 24,9% so với năm 2020. Nền kinh tế lớn nhất thế giới tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam khi chiếm đến 28,6% kim ngạch xuất khẩu. Có tới 13 nhóm hàng xuất khẩu sang Hoa Kỳ đạt kim ngạch từ 1 tỷ USD trở lên, trong đó có 3 nhóm đạt hơn 10 tỷ USD.

Nhóm hàng xuất khẩu đạt kim ngạch lớn nhất là máy móc, thiết bị với 17,82 tỷ USD, tiếp đến dệt may 16,1 tỷ USD, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 12,76 tỷ USD.

Hoa Kỳ cũng là thị trường nhập khẩu nhiều tỷ USD gỗ, nông thủy sản từ Việt Nam, trong đó, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ sang thị trường này đạt 8,77 tỷ USD, thủy sản hơn 2 tỷ USD, hạt điều hơn 1 tỷ USD.

Chiều ngược lại, năm ngoái Việt Nam chi 15,27 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa từ Hoa Kỳ, tăng 11,4% so với năm 2020 và chiếm 4,6% kim ngạch cả nước.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bất chấp COVID-19, tăng trưởng thương mại và đầu tư Việt Nam – Hoa Kỳ tiếp tục duy trì tại chuyên mục VCCI của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714087507 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714087507 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10