Công ty khởi nghiệp nhận 47 triệu USD để sản xuất thịt tổng hợp

Diendandoanhnghiep.vn Công ty khởi nghiệp Meatable vừa được khoản đầu tư trị giá 47 triệu USD để sản xuất thịt tổng hợp. Sản phẩm này dự kiến thương mại hóa từ 2025.

Trong một buổi thảo luận về cuốn sách “Làm thế nào để tránh thảm họa khí hậu” của Bill Gates, nhà sáng lập Microsoft kêu gọi công dân các quốc gia giàu chuyển sang ăn thịt tổng hợp, góp phần hạn chế phát thải khí nhà kính.

Hưởng ứng lời kêu gọi của tỷ phú này, trên khắp thế giới, đã có nhiều công ty khởi nghiệp chọn lĩnh vực sản xuất thịt tổng hợp để đầu tư phát triển, hứa hẹn mở ra thị trường thịt tổng hợp sôi động trong tương lai gần.

Mới đây nhất, công ty khởi nghiệp có tên Meatable của Hà Lan đã nhận được vốn tài trợ trị giá 47 triệu USD để nghiên cứu và hoàn thiện quy trì sản xuất thịt từ phòng thí nghiệm. Công ty này đã nhận được tài trợ từ nhiều quỹ đầu tư mạo hiểm nổi tiếng như Section 32, BlueYard Capital, Agronomics, Humboldt và Taavet Hinrikus. Meatable đặt mục tiêu ra mắt sản phẩm đầu tiên vào 2023 và đăng ký với các cơ quan quản lý tại châu Âu. Đến 2025, thịt tổng hợp của Meatable sẽ được bán ra ở quy mô thương mại.

Trước đây, chính Bill Gates cũng nhấn mạnh rằng, các công ty sản xuất thịt tổng hợp sẽ mất thêm nhiều thời gian ở khâu nghiên cứu, trước khi đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng. Do vậy, dự án của Meatable sec còn cả một chặng đường khó khăn trước khi đi đến thành công.

Ngoài giá bán (chi phí sản xuất thịt tổng hợp hiện nay rất cao), còn vấn đề khác khả năng người tiêu dùng chấp nhận thịt được nuôi trong phòng thí nghiệm. Hiện nay, một số công ty như Just Foods và Supermeat đã thăm dò thị trường bằng cách bán thịt gà làm từ tế bào nuôi cấy tại vài nhà hàng chọn lọc.

Theo Daan Luining, Giám đốc công nghệ Meatable, nếu chỉ có những sản phẩm thịt gà thì sẽ không phát huy hết tiềm năng của lĩnh vực sản xuất thịt tổng hợp. Do đó, Meatable đang nghiên cứu thêm nhiều loại thịt khác.

Sứ mệnh của công ty là trở thành doanh nghiệp dẫn đầu trong việc cung cấp protein cho thế giới. Công nghệ chúng tôi đang sử dụng cho phép đi sâu vào phát triển thêm nhiều sản phẩm khác. Đầu tiên, chúng tôi tập trung vào những loài động vật có tác động lớn nhất đến biến đổi khí hậu và môi trường”, Daan Luining cho hay.

Tương tự các công ty khác, chi phí sản xuất đang là vấn đề lớn của Meatable. Công ty đang làm ra thịt tổng hợp với giá thành khoảng 10.000 USD/pound (tương đương 0,45 kg). Với 35 nhân viên và nguồn tài chính mới, Meatable đang cố gắng chuyển từ nghiên cứu và phát triển sang giai đoạn sản xuất thực phẩm trên quy mô thương mại.

Những khay thịt tổng hợp đang được nuôi cấy trong phòng thí nghiệm của Meatable. Ảnh: Meatable

Những khay thịt tổng hợp đang được nuôi cấy trong phòng thí nghiệm của Meatable. Ảnh: Meatable

Liên quan tới sự ra đời của thịt tổng hợp hay thịt nhân tạo, năm 1931, Thủ tướng Anh Winston Churchill đã đưa ra dự đoán "trong 50 năm tới, chúng ta sẽ không còn nuôi gà chỉ để ăn ức gà hoặc cánh gà. Chúng ta sẽ sử dụng phương pháp nuôi cấy để trau dồi những thực phẩm này". Dự đoán này chính là một trong những bệ phóng ý tưởng sản xuất thịt nhân tạo.

Nhiều năm sau, giáo sư Mark Post sử dụng phương pháp nuôi cấy tế bào trong phòng thí nghiệm để sản xuất thịt nhân tạo đầu tiên, khiến dự đoán của Churchill trở thành sự thật. Miếng thịt bò được làm từ hơn 20.000 dải thịt nhỏ phát triển từ tế bào gốc của bò có giá 330.000 USD. Tuy nhiên, do giá thành cao nên thịt nhân tạo từ phòng thí nghiệm chưa thể sản xuất đại trà.

Ngày nay, có nhiều loại thịt được chiết xuất và chế biến từ protein thực vật để mô phỏng mùi vị và hàm lượng dinh dưỡng của thịt thật. Mặc dù hàm lượng dinh dưỡng của thịt từ thực vật thấp hơn nhiều so với thịt thật, nhưng không ai có thể phủ nhận giá trị xã hội của nó. Người tiêu dùng có thể ăn thịt an toàn mà không phải giết hại động vật. Điều này giúp giảm lượng khí thải carbon, tiết kiệm nước và cung cấp thực phẩm an toàn hơn.

Năm 2013, Bill Gates đã đi đầu trong việc đầu tư vào Beyond Meat, sau khi ăn món thịt từ thực vật do hãng này sản xuất. Sau đó, ông tiếp tục đầu tư vào một công ty tương tự khác là Impossible Burger, đứng sau là tỷ phú Li Ka-shing (Lý Gia Thành).

Memphis Meats có trụ sở tại California đã gây chú ý với sản phẩm thịt viên dựa trên tế bào đầu tiên trên thế giới. Công ty hiện đang xây dựng một nhà máy thí điểm để sản xuất thịt bò, gà và vịt nhân tạo ở quy mô lớn hơn - với kế hoạch tung ra nhiều nhà máy hơn xung quanh thế giới. Cargill, Bill Gates và Richard Branson cũng đầu tư vào vòng huy động vốn của công ty.

Trên thực tế, sự đổi mới không chỉ giới hạn ở Hoa Kỳ mà nó đang diễn ra trên khắp thế giới. Nói đến thịt nhân tạo từ tế bào, mọi con mắt đều đổ dồn vào Israel, nơi một số công ty khởi nghiệp như Future Meat Technologies và SuperMeat đang có những bước phát triển vượt bậc. Sự quan tâm của Israel đối với thịt làm từ tế bào xuất phát từ nền văn hóa thuần chay đang phát triển mạnh.

Nhiều khu vực khác trên thế giới không thua xa Israel, bao gồm cả châu Á. Công ty Shiok Meats của Singapore đang nghiên cứu đưa các loài giáp xác dựa trên tế bào (tôm, cua và tôm hùm) ra thị trường. Đây là công ty đầu tiên thuộc loại hình này ở Singapore và Đông Nam Á.

http://vietq.vn/cong-ty-khoi-nghiep-nhan-47-trieu-usd-de-san-xuat-thit-tong-hop-d185082.html

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Công ty khởi nghiệp nhận 47 triệu USD để sản xuất thịt tổng hợp tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711672642 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711672642 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10