Rủi ro đầu tư đất nền Cam Lâm

Diendandoanhnghiep.vn Sau thông tin quy hoạch, giá đất Cam Lâm tiếp tục tăng nóng, đặc biệt đất nông nghiệp tăng tới 5 - 7 lần so với trước Tết.

>> Cẩn trọng đầu tư đất nền Cam Lâm

Theo báo cáo thị trường của Batdongsan.com.vn, thị trường bất động sản Khánh Hòa thời gian gần đây đã có những dấu hiệu tích cực ngay từ đầu năm 2022.

Cơn sốt đất quay trở lại Cam Lâm (Khánh Hòa)

Dữ liệu lớn của Batdongsan.com.vn cho thấy quý 1/2022, nhu cầu tìm kiếm bất động sản toàn tỉnh Khánh Hòa tăng 37% so với thời kỳ trước Covid-19 (quý 1/2019), và tăng 25% so với quý 1/2021.

Cán cân cung - cầu bất động sản Khánh Hòa khá cân bằng khi lượt quan tâm và lượng tin đăng bán các loại hình bất động sản có mức tăng gần bằng nhau. Cụ thể, mức độ quan tâm và lượng tin rao bán nhà riêng Khánh Hòa tăng lần lượt là 42% và 35% trong tháng 3/2022 so với tháng trước đó.

Chỉ số này của loại hình chung cư là 41% và 40%. Riêng đất nền có nhu cầu tìm kiếm tăng 72% trong khi lượng tin rao bán chỉ tăng 51% trong tháng 3/2022. Lực cầu vượt trội so với nguồn cung, kéo theo giá rao bán đất nền Khánh Hòa tăng 26% trong quý 1/2022 so với trung bình cả năm 2021.

Đáng chú ý, huyện Cam Lâm là một trong những "điểm nóng" về bất động sản của Khánh Hòa, từng nhiều lần xảy ra sốt đất cục bộ.

Theo dữ liệu lớn của Batdongsan.com.vn, quý 1/2022, lượng tin đăng bán online của đất và sản phẩm gắn liền với đất ở Cam Lâm đã tăng mạnh so với quý 1/2021. Cùng chiều với nguồn cung, nhu cầu tìm mua đất nền và đất nền dự án đều tăng 90%, lượng quan tâm đến biệt thự, nhà liền kề cũng tăng 50% so với cùng kỳ năm ngoái.

Gần đây địa bàn này lại nóng lên trước thông tin quy hoạch thành đô thị sân bay và đề xuất của VinGroup về việc triển khai đô thị thông minh. Giá nhiều loại đất theo đó cũng tăng mạnh. Vào cuối tháng 3/2022 giá đất thổ cư tăng khoảng 7-10 triệu/m2; đất nông nghiệp tăng 5-7 lần so với trước Tết.

Trước đó, như Diễn đàn doanh nghiệp đã thông tin, hồi cuối năm 2021, thị trường đất nền Cam Lâm đã chứng kiến nhiều cơn sốt. Ông Trần Văn Khôi - Giám đốc một sàn giao dịch bất động sản tại Khánh Hòa có nhiều sản phẩm đất nền tại Cam Lâm cho rằng, từ đầu tháng 11 giá đất đã tăng khoảng 30 - 50%.

Trong khi đó, ghi nhận của UBND huyện Cam Lâm cũng cho biết, trên địa bàn huyện Cam Lâm có một số trường hợp người sử dụng đất tự ý phân lô, sử dụng đất sai mục đích, xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp.

Đồng thời, một số đối tượng lợi dụng các trang mạng xã hội để đưa thông tin đất đai để chuyển nhượng quyền sử dụng đất đối với các “dự án” không có thật và chưa được cấp có thẩm quyền cho phép như: Cam Lam Central Park, Cam Lâm Future City, Cam Lâm Sky Lake, Ocean View, khu dân cư Trần Đại Nghĩa, khu dân cư Quang Trung…

Đất đìa tôm cũng bị phân lô rồi rao bán

Cơn sốt lên đến đỉnh điểm, tháng 12/2022, UBND huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa đã có văn bản gửi phòng Tài nguyên Môi trường, chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai huyện, UBND các xã và thị trấn Cam Đức về việc tạm dừng việc tiếp nhận giải quyết đối với hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất phải xin phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Đánh giá về cơ hội đầu tư tại thị trường này, chuyên gia của Batdongsan.com.vn cho rằng, có thể có cơ hội sinh lời tuy nhiên người mua cần tìm hiểu kỹ thông tin, quy hoạch, so sánh giá bán, tránh các khu vực đã bị đẩy giá quá cao.

Theo ông Phan Việt Hoàng - Phó Tổng thư ký Hội môi giới bất động sản Việt Nam, nguyên nhân khiến đất Cam Lâm sốt là do nhiều môi giới lợi dụng thông tin xúc tiến đầu tư của các tập đoàn lớn đẩy sóng bán hàng. Họ tiến hành thu gom đất nông nghiệp, san lấp sau đó tách thửa. Sau khi hoàn tất thủ tục, những môi giới này chỉ triển khai phân lô, bán nền, kiếm lời.

Trong khi đó, ông Ngô Văn Bảo, Chủ tịch UBND huyện Cam Lâm cũng xác nhận tình trạng mua bán đất ở địa phương đang tăng đột biến. Song, ông Bảo cho rằng nếu nói nguyên nhân do thông tin tập đoàn lớn đề xuất đầu tư dự án là chưa đầy đủ, trước kia đã có những đợt sốt đất như thế.

“Chắc chắn sẽ có nhiều điều chỉnh về quy hoạch. Do đó, trong giai đoạn này người dân không nên đầu cơ đất đai khi chưa nắm rõ các quy hoạch để tránh gặp rủi ro” - ông Bảo khuyến cáo.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Rủi ro đầu tư đất nền Cam Lâm tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714192245 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714192245 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10