Cắt cơn sốt đất Cam Lâm

Diendandoanhnghiep.vn UBND huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa cho biết sẽ tạm dừng việc tiếp nhận giải quyết đối với hồ sơ chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

>> Siết chặt quản lý đất Cam Lâm

>> Sốt đất ảo, nỗi lo thật

Mới đây, UBND huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa đã có văn bản gửi phòng Tài nguyên Môi trường, chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai huyện, UBND các xã và thị trấn Cam Đức về việc tạm dừng việc tiếp nhận giải quyết đối với hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất phải xin phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

DỪNG CHUYỂN MỤC ĐÍCH SỬ DỤNG ĐẤT

Theo văn bản này, địa phương hiện đã hết chỉ tiêu sử dụng đất theo Kế hoạch sử dụng đất năm 2021 của huyện Cam Lâm. Đồng thời, UBND huyện Cam Lâm đang triển khai lập quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021-2030 và xây dựng Kế hoạch sử dụng đất năm đầu của kỳ quy hoạch, tuy nhiên đến nay vẫn chưa được phê duyệt.

UBND huyện Cam Lâm tạm ngừng việc tiếp nhận hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất trên địa bàn.

Do đó, huyện thông báo tạm ngưng việc tiếp nhận giải quyết đối với hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất.

Đáng chú ý, như Diễn đàn Doanh nghiệp đã thông tin trước đó, ngay từ giữa tháng 9, "sốt đất Cam Lâm" đã trở thành từ khóa được nhiều nhà đầu tư tìm kiếm. Với từ khóa "đất nền Cam Lâm" trên trang Batdongsan.com.vn đã cho thấy 316 bất động sản đang được rao bán với đủ các phân khúc giá cùng lời mời "đón đầu sốt đất".

Bên cạnh đó, thị trường bất động sản tại huyện Cam Lâm cũng đang khá sôi động trên các trang mạng xã hội, trang mạng chuyên về mua bán bất động sản. Những dự án với cái tên rất hoành tráng như: Golden Lake, Cam Lâm Central Park, Cam Lâm Future City, Cam Lâm Sky Lake… kèm theo những lời quảng cáo rất hấp dẫn như sở hữu địa thế đất có một không hai, thậm chí có dự án được quảng bá cam kết lợi nhuận tới 80%/năm.

Đặc biệt, các bài đăng quảng cáo dự án nghỉ dưỡng gần đó còn được đính kèm với tiện ích giải trí của khu là Casino, bến du thuyền, gần sân bay và khu thương mại dịch vụ đang được đề xuất của một tập đoàn lớn về bất động sản. Thậm chí, ngay cả đất san lấp đầm ven Thủy Triều cũng được phân lô để rao bán.

Ghi nhận của UBND huyện Cam Lâm, từ năm 2017 đến nay, trên địa bàn huyện này cũng có hàng nghìn lô đất đìa, đất trồng xoài ở huyện Cam Lâm đã được tách thửa bằng hình thức người dân xin hiến đất để làm đường, đầu tư hạ tầng chiếu sáng, hệ thống thoát nước mặt, sau đó chuyển nhượng.

Một số tổ chức, cá nhân lợi dụng sự thiếu chặt chẽ và không đồng nhất trong các quy định nhằm trục lợi bằng cách tiến hành thu gom đất nông nghiệp, xin chuyển đổi mục đích, xin hiến đất làm đường, rồi tiến hành san lấp mặt bằng để chia lô.

HẾT ĐƯỜNG VẼ DỰ ÁN MA

Trong khi đó, ghi nhận của hội môi giới Bất động sản Khánh Hòa (KAREB) cho thấy đã có những nhóm đầu cơ có quy mô và tổ chức chuyên nghiệp thường đi đến những vùng ven triển khai thu mua ồ ạt đất sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp của người dân địa phương. Sau đó, họ chuyển mục đích rồi phân lô, cùng nhau tạo sóng để bán hàng qua các kênh mạng xã hội, thậm chí còn tổ chức những buổi lễ trực tiếp mở bán hoành tráng tại Hà Nội hay TP HCM,…

Các lô đất sau khi hiến đất làm đường đã được phân lô, đầu tư điện nước, song đến nay vẫn "vườn không nhà trống"

Song, thực tế hiện nay nhiều khu phân lô, bán nền ở huyện Cam Lâm đều nằm trong tình trạng bỏ hoang, hạ tầng xuống cấp, gây lãng phí nguồn lực tài nguyên và an sinh xã hội. Bên cạnh đó còn làm ảnh đến việc thu hút đầu tư của địa phương.

Theo ông Phan Việt Hoàng – Tổng Thư ký KAREB, trong giai đoạn này, thị trường là sân chơi của nhóm nhà đầu tư F0, dòng tiền của F0 đổ vào thị trường bất động sản tương đối lớn thông qua những chương trình marketing "bắt đáy bất động sản", "bỏ phố về quê", "đón đầu cao tốc"… do những môi giới bất động sản vẽ ra. Do đó, cuộc chơi luôn có những nhà đầu tư cuối cùng bị chôn vốn, rơi vào tình cảnh tiến thoái lưỡng nan, cắt lỗ cũng khó kiếm được người mua.

Trước tình trạng này, mới đây, Ban thường vụ tỉnh ủy Khánh Hòa cũng đã có công văn yêu cầu Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh chỉ đạo rà soát toàn bộ các văn bản liên quan đến lĩnh vực quản lý đất đai, xây dựng, nhất là vấn đề liên quan đến hạn mức tối thiểu tách thửa đất, hiến đất làm đường giao thông, chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cắt cơn sốt đất Cam Lâm tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714085248 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714085248 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10