Bất động sản công nghiệp hứa hẹn khởi sắc

VI ANH thực hiện 01/01/2024 11:00

Bất động sản công nghiệp được đánh giá là phân khúc hoạt động tốt nhất trên thị trường khi có chỉ số kinh doanh tốt và giá đất liên tục tăng cao.

>>Năm 2024, đã là thời điểm thuận lợi để đầu tư bất động sản?

Xu hướng này hứa hẹn sẽ tiếp tục trong năm 2024, như ông Trương An Dương – Giám đốc khối bất động sản nhà ở Frasers Property Vietnam nhận định, trong cuộc trao đổi riêng với DĐDN.

- Với triển vọng kinh tế của Việt Nam, ông đánh giá thế nào về thị trường bất động sản công nghiệp trong năm 2024?

Tôi cho rằng, thị trường bất động sản (BĐS) công nghiệp hứa hẹn khởi sắc trong năm 2024. Mặc dù kinh tế toàn cầu gặp nhiều khó khăn, Việt Nam vẫn duy trì mức tăng trưởng kinh tế ấn tượng trong trung hạn khi xuất khẩu phục hồi. Đồng thời, nền kinh tế được dự báo sẽ tiếp tục được hưởng lợi từ sự chuyển dịch trong chuỗi cung ứng sản xuất toàn cầu sang các trung tâm sản xuất cạnh tranh ở Đông Nam Á.

Ông Trương An Dương – Giám đốc khối bất động sản nhà ở Frasers Property Vietnam.

Ông Trương An Dương – Giám đốc khối bất động sản nhà ở Frasers Property Vietnam.

Bối cảnh thị trường công nghiệp tại Việt Nam đang có những chuyển biến tích cực với sự tham gia của của nhiều nhà đầu tư hơn. Thời gian qua, Việt Nam đang chứng minh được sự tăng trưởng ổn định nhờ các động lực chính của thị trường, có thể kể đến là lực lượng lao động trẻ, chi phí lao động cạnh tranh, nền kinh tế định hướng xuất khẩu, môi trường kinh doanh ổn định, vị trí địa lý và sự tham gia tích cực của Việt Nam vào các Hiệp định Thương mại tự do.

Đặc biệt, việc nâng cấp quan hệ hợp tác lên mức chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và các đối tác lớn trong thời gian gần đây, đã tạo đà cho dòng vốn đầu tư từ các quốc gia này đổ vào. Điều này dự kiến sẽ tiếp tục dẫn dắt nguồn cầu trong lĩnh vực BĐS công nghiệp.

- Theo ông, để thu hút hơn nữa đầu tư nước ngoài và mang lại lợi ích cho lĩnh vực BĐS Công nghiệp, Việt Nam cần giải quyết những vướng mắc gì?

Để thị trường BĐS Công nghiệp Việt Nam sôi động hơn, dòng vốn đầu tư của các tập đoàn đa quốc gia là rất quan trọng. Tuy nhiên, vẫn còn một số rào cản.

>>Gia tăng nguồn cung bất động sản công nghiệp

Trước hết, Việt Nam tiếp tục đối mặt với thực trạng thiếu lao động có tay nghề và trình độ cao. Lao động giá rẻ là một lợi thế quan trọng của Việt Nam trong suốt thập kỷ qua, nhưng nó chỉ mang lại hiệu quả đối với lĩnh vực sản xuất và chế biến đơn giản. Nhiều nhà đầu tư đã bắt đầu lo ngại hơn về tình trạng thiếu hụt lao động có tay nghề cao cho nghiên cứu và phát triển hoặc các hoạt động kỹ thuật cho đến hiệu quả ngôn ngữ. Do đó, chúng ta cần phải đầu tư vào giáo dục và nâng cao kỹ năng lao động nhanh hơn nữa.

Bất động sản công nghiệp được đánh giá là phân khúc hoạt động tốt nhất trên thị trường

BĐS công nghiệp được đánh giá là phân khúc hoạt động tốt nhất trên thị trường.

Thiếu các cụm công nghiệp hỗ trợ cũng là một thách thức. Hiện các cơ sở mà Việt Nam đang có phân tán và ít tích hợp hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu do năng lực nghiên cứu phát triển và đổi mới còn hạn chế.

Ngoài ra, cần có thêm những giải pháp nhằm đơn giản hóa thủ tục hành chính, pháp lý; qua đó giúp nhà đầu tư tiết kiệm hơn nữa thời gian và chi phí.

Mặc dù cơ sở hạ tầng giao thông vận tải đang mở rộng nhanh chóng, song vẫn chưa đáp ứng được tốc độ tăng trưởng kinh tế - xã hội. Sự gia tăng nhanh chóng về dân số đô thị và vận tải hàng hóa là động lực chính cho nhu cầu cơ sở hạ tầng, trong khi năng lực của cảng và cảng biển chưa phát huy hết tiềm năng.

Do đó, Việt Nam nên đẩy nhanh tốc độ xây dựng, nâng cấp, hiện đại hóa và cơ sở hạ tầng bền vững nhằm giúp giảm bớt các rào cản thương mại và tăng cường khả năng thu hút thêm đầu tư nước ngoài.

- Ông có giải pháp nào để phân khúc này tiếp tục hút dòng vốn ngoại?

Theo tôi, phát triển kinh tế tuần hoàn theo mô hình KCN sinh thái, xanh bền vững là một giải pháp. Đây là xu hướng được quan tâm nhiều hiện nay để thu hút nguồn đầu tư chất lượng và cải thiện hiệu quả kinh tế.

Cần có các chính sách ưu đãi rõ ràng để khuyến khích các chủ đầu tư phát triển các KCN bền vững và thu hút được các nhà sản xuất có giá trị gia tăng lớn. Việc ứng dụng vật liệu xây dựng thân thiện môi trường, cải thiện hiệu quả năng lượng hay nâng cấp hệ thống xử lý nước thải cũng là điều mà các doanh nghiệp BĐS công nghiệp nên làm.

Ngoài ra, để đáp ứng nhu cầu về không gian đa dạng cho mọi loại hình sản xuất, việc nghiên cứu và triển khai các KCN đa dạng sản phẩm và đủ mọi diện tích cũng cần được tập trung.

Chẳng hạn, tại các KCN phía Bắc của Frasers Property Vietnam, chúng tôi đang phát triển đủ mọi loại hình từ Nhà Xưởng/ Nhà kho xây sẵn, xây theo yêu cầu thậm chí có cả mô hình kết hợp 3 trong 1 với kết cấu tích hợp liền mạch giữa khu vực trưng bày, văn phòng và nơi sản xuất.

- Trân trọng cảm ơn ông!

Có thể bạn quan tâm

  • Năm 2024, đã là thời điểm thuận lợi để đầu tư bất động sản?

    Năm 2024, đã là thời điểm thuận lợi để đầu tư bất động sản?

    05:00, 31/12/2023

  • Công nghệ ảnh hưởng đến bất động sản trong kỷ nguyên số

    Công nghệ ảnh hưởng đến bất động sản trong kỷ nguyên số

    04:00, 31/12/2023

  • Gia tăng nguồn cung bất động sản công nghiệp

    Gia tăng nguồn cung bất động sản công nghiệp

    03:00, 31/12/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Bất động sản công nghiệp hứa hẹn khởi sắc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO