Gia tăng nguồn cung bất động sản công nghiệp

Diendandoanhnghiep.vn Việc tăng cường vốn FDI cùng với làn sóng dịch chuyển sản xuất từ các doanh nghiệp nước ngoài vào Việt Nam đã tạo ra dư địa tăng trưởng cho bất động sản công nghiệp.

>> Ngân hàng "mở hầu bao" cho bất động sản: Doanh nghiệp không dễ tiếp cận

Qua đánh giá của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, dù thị trường bất động sản trong năm 2023 còn nhiều khó khăn nhưng bất động sản công nghiệp không giảm nhiệt, cầu luôn cao hơn cung gấp nhiều lần.

Thị trường đang chứng kiến làn sóng dịch chuyển của doanh nghiệp quốc tế sang nhiều nước khu vực Đông Nam Á, đặc biệt là Việt Nam. 

Trong thời gian qua, nhiều khu công nghiệp có tỷ lệ lấp đầy cao và giá thuê tăng.

Nhiều khu công nghiệp ghi nhận tỷ lệ lấp đầy cao và giá thuê tăng.

Giá thuê bất động sản công nghiệp tăng

Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam cho biết, đối với các khu công nghiệp phía Bắc, tỷ lệ lấp đầy đất thuê tính đến cuối tháng 9/2023 đạt 80,2%. Giá cho thuê trong quý 3/2023 phổ biến từ 120 - 150 USD/m2/chu kỳ thuê, bình quân là 131 USD/m2/chu kỳ thuê, tăng 12% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, mức giá thuê cao nhất là khu vực Hà Nội, nơi nguồn cung KCN không còn nhiều. Bắc Ninh và Hải Phòng là hai tỉnh có nguồn cung KCN lớn nhất và tỷ lệ lấp đầy cao.

Ở phía Nam, khu vực Bình Dương và Đồng Nai là hai tỉnh có nguồn cung KCN lớn nhất, với tỷ lệ lấp đầy đất thuê trung bình 91%, tính đến cuối tháng 9/2023. Trong khi đó, Bà Rịa - Vũng Tàu và Long An là hai khu vực tiềm năng mới đối với mảng KCN, tỷ lệ lấp đầy đất thuê đang ở mức hơn 80%, nhưng nguồn cung đất hạn chế.

Chi phí thuê trung bình ở các KCN phía Nam trong quý 3 là 189 USD/m2/chu kỳ thuê, tăng 13% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, TP.HCM có mức giá cho thuê cao nhất, Long An là khu vực tiềm năng mới nhờ lợi thế gần TP.HCM.

>> Quy hoạch Hà Nội: Tầm nhìn và khát vọng tương lai

Nguyên nhân khiến giá cho thuê loại hình này tiếp đà tăng là bởi nhu cầu thuê khả quan tới từ nhiều nhóm ngành cao trong khi nguồn cung đất KCN suy giảm tại một số địa phương.

thị trường bất động sản công nghiệp Việt Nam sẽ tiếp tục ghi nhận chuyển biến với những kỳ vọng tăng trưởng về nguồn vốn FDI

 Bất động sản công nghiệp Việt Nam sẽ tiếp tục ghi nhận chuyển biến với những kỳ vọng tăng trưởng về nguồn vốn FDI.

Theo dự báo của CBRE Việt Nam, trong 2 năm tới, giá thuê đất công nghiệp dự kiến tăng từ 6-10%/năm tại khu vực phía Bắc và 4 - 8%/năm tại khu vực phía Nam. Đặc biệt, giá thuê kho xưởng xây sẵn dự báo tăng nhẹ 2 - 4%/năm do các dự án mới với thông số kỹ thuật tốt và vị trí thuận tiện khiến mức giá thuê cao hơn trung bình thị trường.

Tăng nguồn cung mới

Trong 9 tháng đầu năm 2023, các khách thuê tới từ Trung Quốc, Nhật Bản, Mỹ và Liên minh châu Âu chiếm khoảng 70 - 80% số lượng tìm kiếm và hỏi thuê đất công nghiệp và kho xưởng tại cả khu vực phía Nam và phía Bắc. Bên cạnh đó, Việt Nam vừa mới nâng cấp quan hệ hợp tác lên mức đối tác chiến lược toàn diện với các đối tác lớn như Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản…, dòng vốn đầu tư đến từ các quốc gia này sẽ tiếp tục dẫn dắt nguồn cầu thị trường bất động sản công nghiệp trong nước.

Nhận định về thị trường trong tương lai, bà Nguyễn Hoài An - Giám đốc cấp cao CBRE Việt Nam cho rằng, thị trường bất động sản công nghiệp Việt Nam sẽ tiếp tục ghi nhận chuyển biến với những kỳ vọng tăng trưởng về nguồn vốn FDI cũng như sự đa dạng về ngành nghề của doanh nghiệp FDI, đặc biệt theo hướng mang hàm lượng công nghệ cao. Cùng với đó, ngày càng nhiều doanh nghiệp, khách thuê đưa mục tiêu phát triển bền vững vào tiêu chí lựa chọn địa điểm phát triển nhà máy, thuê kho xưởng. Đây là yếu tố thúc đẩy sự phát triển của nguồn cung mới các công trình xanh tương lai.

Theo bà Trang Lê - Giám đốc cấp cao khối tư vấn và nghiên cứu Công ty Jones Lang Lasalle Việt Nam, sang năm 2024, phân khúc nhà kho xây sẵn hiện đại có thể đón nhận nguồn cung mới đáng kể với các dự án chất lượng cao tại Bắc Ninh, Hải Phòng, Hưng Yên.

Theo dự báo, nguồn cung sẽ tăng thêm khoảng 700.000m2, đưa tổng nguồn cung nhà kho xây sẵn hiện đại vào cuối năm 2024 tăng gấp 1,6 lần so thời điểm hiện tại. Ngoài ra, trong ngắn hạn, phân khúc này tại miền Bắc được kỳ vọng tiếp tục mở rộng ra khắp các  tỉnh lân cận (Vĩnh Phúc, Bắc Giang, Quảng Ninh) nhờ lợi thế giá đất cạnh tranh và nguồn đất sẵn có cho phát triển dự án mới.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Gia tăng nguồn cung bất động sản công nghiệp tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714380569 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714380569 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10