Bất động sản công nghiệp nâng tầm nhờ bán dẫn

VI ANH 04/07/2024 03:00

Thời gian qua, Việt Nam được chú ý nhờ tiềm năng thu hút đầu tư trong những ngành công nghệ cao như bán dẫn qua đó mang tới triển vọng cho thị trường bất động sản công nghiệp.

>>Bất động sản công nghiệp khởi sắc nhờ FDI

Sau hàng loạt chuyến thăm của các lãnh đạo tập đoàn công nghệ trên thế giới, Việt Nam được cho có nhiều cơ hội trong ngành sản xuất chip bán dẫn. Nhiều chuyên gia còn cho rằng, đây có thể là động lực mới đưa Việt Nam trở thành quốc gia thịnh vượng.

Những dự báo về dòng vốn FDI tiếp tục rót vào Việt Nam là động lực để bất động sản công nghiệp Việt Nam tiếp tục phát triển.

Những dự báo về dòng vốn FDI tiếp tục rót vào Việt Nam là động lực để bất động sản công nghiệp tiếp tục phát triển.

Tiềm năng lớn nhờ thu hút đầu tư công nghệ

Theo dự báo từ Savills Việt Nam, đến cuối năm 2024, công nghiệp bán dẫn Việt Nam sẽ vượt giá trị 6,16 tỷ USD, đưa Việt Nam trở thành một trong những trung tâm sản xuất quan trọng của nhiều doanh nghiệp bán dẫn toàn cầu.

Theo đó, một số doanh nghiệp vi mạch bán dẫn từ Hà Lan cũng bắt đầu gia nhập vào thị trường Việt Nam. Cụ thể, BE Semiconductor Industries N.V đã nhận giấy chứng nhận đầu tư vào Khu công nghệ cao TP.HCM với vốn đầu tư hơn 115 tỷ đồng trong giai đoạn đầu, để đầu tư thuê nhà xưởng, sản xuất.

>>Bất động sản công nghiệp duy trì "ngôi vương"

Mới đây, Foxconn - nhà sản xuất thiết bị điện tử theo hợp đồng lớn nhất thế giới đã thành lập pháp nhân triển khai dự án quy mô hơn 383 triệu USD tại Khu công nghiệp Nam Sơn - Hạp Lĩnh, tỉnh Bắc Ninh. Đây là dự án sản xuất, lắp ráp, gia công bảng mạch in PCB (bo mạch in) với tổng công suất 2,79 triệu sản phẩm/năm, tổng diện tích thực hiện là 14,26 ha, tổng vốn đầu tư hơn 9.400 tỷ đồng (tương đương 383,3 triệu USD).

Nhu cầu gia tăng về dòng vốn FDI được cho sẽ còn tiếp diễn khi Việt Nam vẫn là trung tâm trong quá trình chuyển dịch chuỗi sản xuất của các tập đoàn. Ngoài vị trí chiến lược là cửa ngõ giao thương của khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, Việt Nam còn được xem là một lựa chọn trong chiến lược dịch chuyển dịch sản xuất và đa dạng hoá chuỗi cung ứng của nhiều tập đoàn sản xuất công nghệ cao.

Nâng cao chất lượng khu công nghiệp

Những dự báo về dòng vốn FDI tiếp tục rót vào Việt Nam trong tương lai được xem là động lực để bất động sản công nghiệp Việt Nam tiếp tục phát triển. Ở các trung tâm công nghiệp lớn như Bình Dương hay Bắc Ninh, ngay cả bất động sản công nghiệp tại các thị trường cấp 2 như Bà Rịa – Vũng Tàu, Tây Ninh, Bình Phước cũng được ghi nhận sẽ tiếp tục duy trì đà tăng nhờ sự phát triển hạ tầng. Những động lực đó giúp các chuyên gia kỳ vọng giá cho thuê phân khúc này sẽ có cơ hội cải thiện hơn nữa.

Nguồn cung bất động sản khu công nghiệp đang chứng kiến sự lớn mạnh ở cả miền Bắc và miền Nam.

Nguồn cung bất động sản khu công nghiệp đang chứng kiến sự lớn mạnh ở cả miền Bắc và miền Nam.

Ngoài ra, việc Chính phủ tăng tốc thực hiện các dự án cơ sở hạ tầng trọng điểm cũng là điểm cộng cho bất động sản công nghiệp. Mặt khác, nguồn cung bất động sản khu công nghiệp đang chứng kiến sự lớn mạnh ở cả miền Bắc và miền Nam. Tuy nhiên, để thu hút các doanh nghiệp trong ngành bán dẫn, quỹ đất và kho bãi là chưa đủ. Sự phức tạp của ngành này đòi hỏi thêm nhiều yếu tố khác mà các nhà phát triển bất động sản cần quan tâm.

Ông Trương An Dương - Giám đốc Khối Bất động sản nhà ở Frasers Property Vietnam cho biết, trong thời gian tới, nhu cầu về các loại hình sản xuất cũng như các trung tâm nghiên cứu, thử nghiệm, thậm chí là các trung tâm triển lãm, hội nghị ở trong các khu công nghiệp sẽ cao hơn. Bên cạnh đó, các ngành nghề mới như thương mại điện tử với yêu cầu về dữ liệu và hạ tầng công nghệ cũng đòi hỏi sự thay đổi trong quy hoạch khu công nghiệp.

Còn theo chia sẻ của ông Thomas Rooney - Quản lý cấp cao Bộ phận Cho thuê công nghiệp Savills Việt Nam, nhu cầu đầu tư sản xuất, lắp ráp bán dẫn kéo theo sự gia tăng trong việc tìm kiếm nhà xưởng, khu công nghiệp đáp ứng tốt các yêu cầu về hạ tầng, dịch vụ của ngành bán dẫn. Một số yêu cầu cơ bản từ các doanh nghiệp bao gồm: nguồn điện ổn định, Internet tốc độ cao và hệ thống xử lý nước hiệu quả, từ đó đặt ra yêu cầu về nâng cấp chất lượng và hệ thống nhà xưởng đối với các chủ đầu tư tại Việt Nam.

Có thể bạn quan tâm

  • Bất động sản công nghiệp khởi sắc nhờ FDI

    Bất động sản công nghiệp khởi sắc nhờ FDI

    11:00, 30/06/2024

  • "Nóng" cuộc đua đầu tư bất động sản công nghiệp

    11:30, 24/06/2024

  • Bất động sản công nghiệp duy trì

    Bất động sản công nghiệp duy trì "ngôi vương"

    05:00, 22/06/2024

  • Gilimex đầu tư vốn khủng cho dự án bất động sản công nghiệp

    Gilimex đầu tư vốn khủng cho dự án bất động sản công nghiệp

    15:01, 14/06/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Bất động sản công nghiệp nâng tầm nhờ bán dẫn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO