BẤT ĐỘNG SẢN CUỐI TUẦN: Sốt đất - kiểm soát hay thả nổi thị trường?

Diendandoanhnghiep.vn Các chuyên gia cho rằng, việc kiểm soát cơn "sốt đất" cục bộ tại một số địa phương là cần thiết và chính quyền địa phương cần có hành động quyết liệt trong hoạt động mua bán bất động sản trên địa bàn.

Tình trạng "sốt đất" đang xảy ra cục bộ ở nhiều địa phương

Việc thị trường chứng kiến cơn "sốt đất" cục bộ tại các vùng ven đã dấy lên sự hoài nghi về thị trường bất động sản và lo ngại bong bóng bất động sản xì hơi và đóng băng sau khi các cơn "sốt" qua đi.

Cụ thể, từ cuối năm 2020 đến quý I/2021, đất nền đã tăng giá mạnh mẽ, trong đó các khu vực như Mê Linh (Hà Nội), Hòa Lạc, Hòa Bình, Bắc Giang hay Bình Phước, Phan Thiết có mức tăng từ 2 - 3 lần so với thời điểm cuối năm ngoái.

Theo ông Nguyễn Thọ Tuyển, chủ tịch BHS Group, thời gian qua thị trường chứng khoán liên tục tăng điểm, nhiều nhà đầu tư thắng lớn trên thị trường chứng khoán đã "găm" lợi nhuận này với bất động sản. Theo đó, rất nhiều các nhà đầu tư F0 chưa từng tham gia thị trường nay cũng đổ tiền vào đất.

Việc "sốt đất" thực tế không phải là hoàn toàn xấu, điều này có thể minh chứng cho sự hấp dẫn của thị trường này.

==> Xem chi tiết TẠI ĐÂY

Trong khi đó, theo ông Nguyễn Văn Đính - Tổng thư ký Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, việc tăng giá đất một phần do khung giá đất được chính quyền các địa phương đồng loạt điều chỉnh tăng từ 15-20%. Không những vậy, nhu cầu ở thực vẫn còn nhiều, trong khi nguồn cung chưa có tín hiệu khả quan.

Ngoài ra, nguyên nhân tăng giá đất còn đến từ việc ở nhiều địa phương, xuất hiện hiện tượng lợi dụng những ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo nhà nước, tạo dựng tài liệu giả để tung tin, tạo sóng. Điều này tác động rất xấu đến lợi ích của các nhà đầu tư thiếu kiến thức, kinh nghiệm.

==> Xem chi tiết TẠI ĐÂY

Bất động sản đang trở thành kênh "trú ẩn" với sự tham gia của các nhà đầu tư F0

Tổng thư ký Hội môi giới bất động sản cho biết, có hiện tượng rao bán đất không phù hợp với quy định pháp luật như: đất rừng, đất ruộng, vườn… xuất hiện thường xuyên trên thị trường. Cụ thể, nhiều cò mồi tập hợp ở những khu vực này, tạo ra sự sôi động, tung nhiều thông tin không có cơ sở, đẩy giá lên từng giờ, từng ngày để lôi kéo các nhà đầu tư vào cuộc.

Theo ông Đính, đây không phải lực lượng môi giới bất động sản chuyên nghiệp đang hoạt động tại các Sàn giao dịch BĐS chuyên nghiệp, uy tín.

==> Xem chi tiết TẠI ĐÂY

Kiểm soát hay thả nổi thị trường?

Rõ ràng, việc tăng giá đất không hoàn toàn xấu, “sốt đất” là một hiện tượng tự nhiên của thị trường bất động sản. Tuy nhiên, khi giá trị của bất động sản tăng quá cao so với giá trị thực của nó và đến một thời điểm nhất định, tính thanh khoản của bất động sản không còn thì sẽ dẫn đến tình trạng bất động sản chững lại và tụt giá thê thảm khiến cho thị trường đổ vỡ.

Theo các chuyên gia, ngay cả trong trường hợp thị trường vỡ bong bóng thì bất động sản là một tài sản. Do đó, với các nhà đầu tư dài hạn, việc này không quá đáng ngại. Song, với những nhà đầu cơ, lướt sóng ngắn hạn, dùng đòn bẩy tài chính cần hết sức thận trọng với việc bong bóng bất động sản xì hơi.

==> Xem chi tiết TẠI ĐÂY

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Văn Đính cũng cho biết, việc kiểm soát "sốt đất" cục bộ tại một số nơi là cần thiết. Theo ông Đính, cần gắn trách nhiệm của lãnh đạo địa phương đối với các hiện tượng sốt đất, quản lý các đối tượng tham gia chuỗi rao, chào bán, tổ chức giao dịch... trên địa bàn.

Bên cạnh đó, nên cung cấp đầy đủ thông tin về chủ trương phát triển kinh tế, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất trên địa bàn. Kịp thời phát hiện và xử lý hoạt động tung tin thất thiệt, gây ảnh hưởng đến thị trường, đặc biệt là những tin tức tạo dựng làm sốt đất, bất ổn ở địa phương.

“Ngoài ra, Nhà nước cần thiết phải điều chỉnh pháp luật theo hướng số hóa quy hoạch, sản phẩm bất động sản người dân có thể thuận tiện tra cứu thông tin. Đồng thời, quản lý Sàn giao dịch và môi giới BĐS được chặt chẽ, hiệu quả hơn” – ông Đính chia sẻ.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết BẤT ĐỘNG SẢN CUỐI TUẦN: Sốt đất - kiểm soát hay thả nổi thị trường? tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713502501 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713502501 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10