Bất động sản Hà Tĩnh “dậy sóng”

Diendandoanhnghiep.vn Hạ tầng giao thông không ngừng hoàn thiện và phát triển cùng chính sách cởi mở trong thu hút đầu tư đã đưa Hà Tĩnh trở thành “mảnh đất màu mỡ” của các “ông lớn” bất động sản.

Tuy nhiên, việc “đổ bộ” này cũng tạo ra những cơn sốt đất nền tại các địa phương có dự án.

 Cách đây 1 tháng, Thị tứ Thạch Châu cũng từng là điểm nóng cơn sốt đất nền của huyện Lộc Hà

Cách đây 1 tháng, Thị tứ Thạch Châu cũng từng là điểm nóng cơn sốt đất nền của huyện Lộc Hà

Bến đỗ của các “ông lớn”

Với lợi thế và tiềm năng sẵn có Hà Tĩnh hiện là một trong những địa phương có tốc độ thu hút đầu tư lớn so với các tỉnh lân cận. 6 tháng đầu năm 2021, Hà Tĩnh thu hút 27 dự án, với số vốn đăng ký 1.496 tỷ đồng. Ở lĩnh vực BĐS, Hà Tĩnh cũng là “mảnh đất màu mỡ” cho các đại gia BĐS đổ bộ về đây tìm kiếm cơ hội đầu tư.

Mở đầu cho làn sóng phát triển thị trường BĐS Hà Tĩnh là ông lớn Vingroup. Mới đây, Vinhomes (thành viên của tập đoàn Vingroup) đã có văn bản đề xuất khảo sát, nghiên cứu quy hoạch nhà máy sản xuất ô tô và linh kiện kết hợp cảng biển rộng 2.000 ha tại Khu kinh tế Vũng Áng cùng khu logistics và khách sạn.

Bên cạnh đó, nhiều tập đoàn lớn khác đã và đang hiện diện đầu tư ở Hà Tĩnh. Doanh nghiệp của đại gia Đức cá tầm ngắm đến khu đô thị du lịch 4.000 tỷ ở phía Nam Hà Tĩnh; T&T đầu hơn 3.680 tỷ đồng xây dựng khu đô thị tại phía Nam thành phố và dự án khu đô thị thương mại dịch vụ, biệt thự sinh thái Nam Cầu Phủ; Tập đoàn Tân Hoàng Minh đầu tư dự án 1.500 tỷ tại đường Nguyễn Huy Tự; Tập đoàn FLC tìm hiểu đầu tư dự án tổ hợp sân golf, du lịch nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí và đô thị biển tại thị trấn Thiên Cầm...

Xuất hiện chu kỳ tăng giá mới

Sự xuất hiện của các "ông lớn" BĐS với những dự án nghìn tỷ đã tạo ra những cơn “sốt” đất nền tại Hà Tĩnh. Theo tìm hiểu, đất nền tại Hà Tĩnh liên tục ghi nhận hiện tượng “sốt” giá, một số khu vực như vùng ven biển Nghi Xuân, Lộc Hà và một số địa phương tại thị xã Kỳ Anh... giá đất được đẩy lên gấp 5, 6 lần. Hàng loạt lô đất được chào bán và các nhà đầu tư thứ cấp cũng liên tục xuất hiện. Tuy nhiên, giới chức năng cũng lo ngại đây có thể là những cơn sốt “ảo” hoặc chiêu trò của giới “cò đất” làm náo loạn thị trường.

Một dự án bất động sản ở trung tâm thành phố Hà Tĩnh. Ảnh Internet

Một dự án bất động sản ở trung tâm thành phố Hà Tĩnh. Ảnh Internet

Trước diễn biến bất thường về hoạt động mua bán, UBND thị xã Kỳ Anh đã có văn bản chỉ đạo các phòng ban chức năng, các địa phương công bố, công khai kịp thời thông tin về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, các dự án trên địa bàn. Điều này giúp các tổ chức, người dân tiếp cận thông tin chính thống, không bị nhiễu thông tin, tránh bị giới đầu cơ lợi dụng đẩy giá đất lên cao.

Ông Trần Cao Sơn - Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất TX Kỳ Anh (Hà Tĩnh) cho biết, sau khi có thông tin về một số tập đoàn sẽ xây dựng nhà máy sản xuất ô tô và làm du lịch, nghỉ dưỡng tại TX Kỳ Anh khiến giới đầu tư vào săn lùng mua đất. Ngoài ra, tình hình đầu tư ở các lĩnh vực khác đều chịu ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, lãi suất ngân hàng lại kém hấp dẫn khiến các nhà đầu tư đổ xô đi tìm kênh đầu tư mới. Mà một trong số đó là BĐS - kênh đầu tư sinh lời hấp dẫn.

Liên quan vấn đề này, ông Nguyễn Mạnh Quỳnh, Phó giám đốc Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản Hà Tĩnh cho biết, giá BĐS tại Hà Tĩnh thời gian qua cũng “ăn theo” thị trường chung cả nước theo chiều hướng tăng, có nhiều vùng tăng đột biến. Tuy nhiên, việc tăng giá này không phải tăng theo giá trị đầu tư thật mà chủ yếu do những chiêu trò “thổi giá” của nhà đầu cơ phối hợp “cò” đất”.

Việc này có thể dẫn đến các hệ lụy mất an ninh trật tự khu vực, người dân rơi vào vòng xoáy tín dụng đen, gây khó khăn cho công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng nếu triển khai các dự án.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bất động sản Hà Tĩnh “dậy sóng” tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714334163 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714334163 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10