BẤT ĐỘNG SẢN NAM TRUNG BỘ 2022: Bất động sản nghỉ dưỡng cao cấp tiếp tục là điểm nhấn

Diendandoanhnghiep.vn Trong tương lai các dự án bất động sản nghỉ dưỡng cao cấp sẽ tiếp tục là điểm nhấn thúc đẩy chất lượng dịch vụ và du lịch cho tỉnh Khánh Hòa nói chung và thành phố Nha Trang nói riêng.

>>> Trang mới cho bất động sản Khánh Hòa

Chia sẻ tại “Diễn đàn Bất động sản Nam Trung Bộ 2022: Điểm sáng Đầu tư”, bà Lê Thị Thu Cúc - Giám đốc Quản lý Bộ phận Nghiên cứu Thị Trường và Thẩm Định Giá, Cushman & Wakefield Việt Nam cho biết: Nằm ở bờ biển Nam Trung Bộ Việt Nam, Khánh Hòa là một tỉnh có địa hình đồi núi nằm cách Tp. Hồ Chí Minh 400km về phía nam và cách Hà Nội 1.300 km về phía bắc. Hai thành phố chính của Khánh Hòa là Nha Trang với dân số gần 600.000 người và Cam Ranh, với khoảng 150.000 dân.

bà Lê Thị Thu Cúc - Giám đốc Quản lý Bộ phận Nghiên cứu Thị Trường và Thẩm Định Giá, Cushman & Wakefield Việt Nam

Bà Lê Thị Thu Cúc - Giám đốc Quản lý Bộ phận Nghiên cứu Thị Trường và Thẩm Định Giá, Cushman & Wakefield Việt Nam chia sẻ tại Diễn đàn

Hạ tầng tạo sức bật

Khánh Hòa trở thành điểm đến du lịch lý tưởng với cảnh quan thiên nhiên vịnh và bãi biển độc đáo cũng như các hoạt động lặn biển thú vị tại Nha Trang và vịnh Cam Ranh, vốn được coi là một trong những vịnh đẹp nhất thế giới. Các điểm đến nổi tiếng kể đến bao gồm Tháp Ponagar, bãi biển Nha Trang và chùa Long Sơn.

Về hạ tầng, cả Cam Ranh và Nha Trang đều có kết nối giao thông thuận tiện bằng đường bộ, đường sắt, đường biển và sân bay. Sân bay Cam Ranh nằm cách 30km về phía nam thành phố Nha Trang và là sân bay lớn thứ tư ở Việt Nam. Sân bay phục vụ khoảng 422 chuyến bay/tuần, 59% trong số đó là tuyến bay nội địa.

Các tuyến bay trực tiếp nước ngoài bao gồm tuyến đến các thành phố lớn ở Trung Quốc, Malaysia, Hàn Quốc và Thái Lan. Sân bay quốc tế Cam Ranh cũng tiếp đón vô số chuyến bay thuê riêng từ Nga. Tuyến bay phổ biến nhất gồm Cam Ranh-Seoul với 37 chuyến mỗi tuần và Cam Ranh-Guangzhou khoảng 20 chuyến hàng tuần.  

Sau khi khánh thành thêm một nhà ga mới năm 2018, Sân bay quốc tế Cam Ranh đạt công suất thiết kế 4 triệu lượt hành khách hằng năm. Dự kiến đến năm 2030, sau khi hoàn thành giai đoạn 2 sẽ nâng cấp công suất sân bay lên 8 triệu lượt hành khách mỗi năm. 

Đường quốc lộ 1A chạy qua Nha Trang và Cam Ranh nối thẳng đến Hà Nội ở phía bắc và Tp. Hồ Chí Minh ở phía nam cũng như Tây Nguyên và Lào ở phía tây. Đường cao tốc Nha Trang - Cam Lâm dài 28km đã ký kết Hợp đồng BOT vào tháng 5/2021. Đường cao tốc sẽ nối liền điểm cuối thành phố Nha Trang tới Cam Ranh thông qua quận Diên Khánh. 

Ga tàu lửa Nha Trang là một trong số những trạm dừng chính của tuyến tàu Thống Nhất Bắc Nam và cũng là một trong số những ga lớn nhất Việt Nam. Ga phục vụ các chuyến tàu hàng ngày chạy về cả hai hướng tàu về phía Bắc qua Hà Nội và về phía Nam qua Tp. Hồ Chí Minh. Ngoài ra, ga cũng phục vụ các tuyến tàu nội vùng như Nha Trang – Huế, Nha Trang – Đà Nẵng, Nha Trang – Vinh và Nha Trang – Quy Nhơn.

"Với hàng loạt dự án nâng cấp xây mới hạ tầng giao thông, lượng khách du lịch đến Khánh Hòa được kỳ vọng sẽ tăng mạnh trong thời gian tới" - bà Cúc nhấn mạnh.

Điểm đến của khách quốc tế

Sở hữu đường bờ biển dài với bãi biển được mệnh danh là một trong số những bãi biển đẹp nhất Đông Nam Á trong nhiều năm, du lịch là ngành kinh tế chính của tỉnh Khánh Hòa.

Năm 2019 trước đại dịch Covid-19 bùng nổ, toàn tỉnh Khánh Hòa đón 3.56 triệu lượt khách quốc tế và 3.44 triệu lượt khách nội địa, với mức tăng trưởng kép lần lượt là 16% và 28% trong một thập kỷ. Tuy nhiên do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 đến nền du lịch và giao thương trên toàn cầu, lượng khách du lịch đến tỉnh Khánh Hòa năm 2020 và 2021 ghi nhận sụt giảm đột ngột so với cùng kỳ khoảng 70%-90%. 

Diễn đàn Bất động sản Nam Trung Bộ 2022: Điểm sáng Đầu tư

Toàn cảnh Diễn đàn Bất động sản Nam Trung Bộ 2022: Điểm sáng Đầu tư

Tốc độ tăng trưởng khách quốc tế luôn cao hơn tốc độ tăng trưởng khách nội địa đến tỉnh Khánh Hòa kể từ năm 2012 đến năm 2019. Tốc độ tăng trưởng kép khách quốc tế trung bình đạt 31% giai đoạn 2012-2019, trong khi đó, tốc độ tăng trưởng khách nội địa chỉ đạt 10% cho cùng kỳ. Do đó, thị phần khách quốc tế đã tăng từ  23.0% năm 2012 lên 55% năm 2019. 

Tính đến tháng 10/2019, ba nhóm quốc tịch khách chính đến Khánh Hòa vẫn duy trì như các năm trước bao gồm Trung Quốc hơn 2 triệu lượt), Nga gần 400 nghìn lượt và Hàn Quốc khoảng 200 nghìn lượt. Trung Quốc tiếp tục là thị trường chính của du lịch Việt nhờ vào vị trí địa lý thuận lợi và giá cả dịch vụ du lịch hợp lý. Trong năm 2019, hơn 70% lượng khách quốc tế đến tỉnh Khánh Hòa là khách Trung Quốc.

Đặc biệt hai nhóm khách có sự gia tăng đột biến là Hàn Quốc và Thái Lan với tốc độ tăng lần lượt là 257% và 568%, trong đó, sự gia tăng của nhóm khách đến từ Thái Lan là nhờ vào việc các hãng hàng không tăng tần suất các chuyến bay và thúc đẩy thêm những tuyến mới tới Việt Nam trong năm 2019, cũng như những tiện ích của du dịch giá rẻ; thời gian bay ngắn và đồ ăn tương tự như đồ ăn của Thái Lan. Đồng thời chính sách hỗ trợ tích cực cho nhà đầu tư nước ngoài đóng một vai trò lớn thu hút khách nước ngoài đến Việt Nam, đặc biệt là nhóm khách từ Hàn Quốc

"Với những số liệu trên, chúng tôi dự đoán rằng các thị trường Châu Á vẫn sẽ tiếp tục là động lực chính thúc đẩy phát triển lượng khách du lịch đến Khánh Hòa, dẫn đầu là Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản bởi các yếu tố thuận lợi về vị trí địa lý cũng như tính hấp dẫn trong cơ hội đầu tư kinh doanh tại Việt Nam cho các nhà đầu tư. Khách Nga được kỳ vọng duy trì vị trí trong nhóm dẫn đầu lượng khách đến nhờ số chuyến bay đặt riêng lớn từ các thành phố chính ở Nga" - bà Cúc dự báo.

Nhờ vào nỗ lực cải thiện các cơ sở lưu trú cũng như chất lượng dịch vụ, Nha Trang và Cam Ranh ngày càng được đón nhận và trở nên nổi tiếng với du khách nước ngoài từ các tuyến bay trung bình và tuyến bay đường dài. Do đó, thời gian lưu trú trung bình của khách nước ngoài cũng tăng đáng kể từ mức 2.4 ngày năm 2008 lên 3.8 ngày sau 10 năm.

Bên cạnh đó, thời gian lưu trú trung bình của khách nội địa duy trì ổn định với số liệu ghi nhận 2.0 ngày do thiếu các hoạt động giải trí đặc sắc ở cả hai thành phố Nha Trang và Cam Ranh.

Trong tương lai các dự án bất động sản nghỉ dưỡng cao cấp sẽ tiếp tục là điểm nhấn thúc đẩy chất lượng dịch vụ và du lịch cho tỉnh Khánh Hòa nói chung và thành phố Nha Trang nói riêng.

Trong tương lai các dự án bất động sản nghỉ dưỡng cao cấp sẽ tiếp tục là điểm nhấn thúc đẩy chất lượng dịch vụ và du lịch cho tỉnh Khánh Hòa nói chung và thành phố Nha Trang nói riêng.

Bất động sản nghỉ dưỡng cao cấp tiếp tục là điểm nhấn

Tại thời điểm 2021, theo khảo sát của Cushman & Wakefield, tổng nguồn cung thị trường khách sạn tỉnh Khánh Hoà ghi nhận hơn 50 ngàn phòng, đến từ các dự án danh tiếng trong và ngoài nước, trong đó số lượng phòng chất lượng từ 3 sao trở lên chiếm 60%.

Nguồn cung tập trung nhiều nhất ở Phường Lộc Thọ, dọc theo con đường Trần Phú – tuyến đường giáp biển và là nơi tọa lạc nhiều dự án khách sạn, nhà hàng của thành phố Nha Trang. Khu vực sân bay Cam Ranh cũng rất sôi động với hàng loạt các dự án khách sạn, khu nghỉ dưỡng và các loại sản phẩm nghỉ dưỡng mới như second home hay condotel.

Thị trường khách sạn Nha Trang sớm phát triển với các thương hiệu danh tiếng trên thế giới như Thương hiệu Sheraton do tập đoàn khách sạn Starwood Hotels & Resorts Worldwide, Inc quản lý; Best Western Premier Havana Nha Trang Hotel là khách sạn 5 sao cao nhất và có quy mô lớn nhất phố biển Nha Trang; InterContinental Nha Trang là thành viên của chuỗi khách sạn mang thương hiệu InterContinental; hay Thương hiệu khách sạn Novotel thuộc Tập đoàn Accor (Pháp).

Đánh giá về triển vọng thị trường, bà Cúc cho biết: Đối mặt với những khó khăn, giới hạn đi lại của người dân và các hoạt động xuyên biên giới làm hoạt động của các khách sạn trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 từ đầu năm 2020 tại Nha Trang ghi nhận sự sụt giảm ở tỷ lệ lấp đầy cùng với lượng khách tham quan mua sắm.

Tuy nhiên, việc khống chế và kiểm soát dịch bệnh tốt của Chính phủ Việt Nam cùng với kế hoạch sản xuất và tiêm chủng vaccine Covid-19 trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng đã được đẩy mạnh. Kỳ vọng khi tạo ra được miễn dịch cộng đồng, nới lỏng giới hạn di chuyển giữa các nước góp thúc đẩy ngành du lịch và khách sạn ở Nha Trang trở lại ngoạn mục trong 9 tháng qua và những tháng cuối năm.

Bên cạnh đó, các đơn vị phát triển khách sạn tại khu vực cũng đã chủ động định hướng lại nhóm khách thuê và ngành hàng phục vụ cho cư dân và khách du lịch nội địa nhiều hơn, tránh phụ thuộc vào lượng khách quốc tế tới Nha Trang.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết BẤT ĐỘNG SẢN NAM TRUNG BỘ 2022: Bất động sản nghỉ dưỡng cao cấp tiếp tục là điểm nhấn tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713457060 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713457060 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10