Bất động sản phía Nam đón cơ hội mới

VI ANH thực hiện 05/05/2024 20:00

Sau những nỗ lực tháo gỡ vướng mắc từ Chính phủ cùng các chính quyền địa phương, thị trường bất động sản phía Nam đang dần ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực.

Dựa trên báo cáo của Batdongsan.com.vn, trong tháng 3/2024, thị trường căn hộ chung cư tại TP.HCM đã ghi nhận sự tăng trưởng trở lại đối với nhu cầu mua nhà và lượng tin đăng bán.

Diễn đàn: Khơi thông nguồn cung bất động sản khu vực phía Nam – Xu hướng đầu tư.

Diễn đàn "Khơi thông nguồn cung bất động sản khu vực phía Nam – Xu hướng đầu tư" do Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp phối hợp với Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam tổ chức mới đây

Niềm tin dần trở lại

Theo đó, nhu cầu tìm kiếm cao nhất chủ yếu ở các dự án có mức giá dưới 50 triệu đồng/m2. Cụ thể, trong tháng 3/2024, nhu cầu tìm kiếm bất động sản tại TP.HCM tăng 66% và lượng tin đăng bán tăng 82%. Trong đó, loại hình chung cư tăng đến 68% so với tháng trước.

Xét theo khu vực, nhu cầu tìm mua chung cư trên địa bàn thành phố tập trung chủ yếu về khu Tây, Nam và Đông. Một số khu vực có lượng tìm kiếm chung cư nhiều nhất trong tháng 3 là Bình Thạnh (tăng 63%), quận 9 (tăng 71%), Bình Chánh (tăng 71%), Bình Tân (tăng 69%). Đối với các quận khác cũng ghi nhận nhu cầu tìm mua chung cư tăng từ 55 - 60%.

Sau dịp Tết Nguyên đán, thanh khoản phân khúc này cũng có sự cải thiện, các giao dịch hầu hết đến từ những dự án tầm trung đã hoàn thiện pháp lý, tiến độ xây dựng nhanh chóng, thuận tiện kết nối về trung tâm thành phố và có mức giá từ 45 – 55 triệu đồng/m2.

Dù vậy, phân khúc căn hộ chung cư vẫn được xem là loại hình hình có lượng tin đăng bán ít nhất tại TP.HCM, xếp sau nhà riêng (tăng 114%); đất nền (tăng 114%) và nhà mặt phố (tăng 93%). Nguyên nhân là do nguồn cung dự án chung cư mới thiếu hụt trầm trọng. Theo đó, chỉ có hơn 1.100 căn hộ được mở bán trong quý I và phần lớn nguồn cung mới đều thuộc phân khúc hạng A ở khu Tây và khu Nam.

Có thể thấy, dù thị trường bất động sản vẫn còn nhiều thách thức nhưng lượng tìm mua phân khúc chung cư cũng đang dần cải thiện, cho thấy niềm tin người mua đang dần trở lại.

Chia sẻ với DĐDN, ông Đinh Minh Tuấn - Giám đốc Batdongsan.com.vn khu vực miền Nam cho biết: “Hiện nay người tìm kiếm bất động sản đã có tâm lý tích cực hơn nhờ những chính sách tiền tệ được cải thiện như giảm lãi suất mua nhà, nới room tín dụng… Dựa trên khảo sát gần nhất của Batdongsan.com.vn, có tới 65% số lượng người được hỏi trong 1000 người cảm thấy lạc quan hơn trong việc tiếp cận và mua bất động sản trong giai đoạn này”.

Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp cũng “đua” giới thiệu dự án cùng với những chính sách bán hàng ưu đãi cũng phần nào giúp khôi phục niềm tin từ người mua nhà. Ngoài việc các sản phẩm ngày càng đáp ứng nhu cầu thực tế của người mua, dự án mở bán hiện nay chủ yếu đều được chuẩn bị kỹ càng về pháp lý và có chính sách kích cầu hấp dẫn qua đó cho thấy thị trường bất động sản đang dần ấm lên rõ nét.

Thị trường phục hồi từ cuối quý 2/2024

Đánh giá về thị trường, ông Trần Quốc Dũng – Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho rằng, nếu xét trên các số liệu của thị trường, có thể thấy bất động sản phía Nam đã bước ra khỏi “vùng đáy”, vượt qua giai đoạn khó khăn nhất, được các chuyên gia dự đoán sẽ chính thức phục hồi theo xu hướng hình “chữ V” từ cuối quý 2/2024.

“Niềm tin là yếu tố quan trọng quyết định tới việc phục hồi của thị trường bất động sản. Đặc biệt, niềm tin này đang được nâng đỡ từ điểm tựa nền tảng vĩ mô – 3 luật “xương sống” đã được thông qua là Luật Nhà ở 2023, Luật Kinh doanh Bất động sản 2023 và Luật Đất đai 2024. Đây sẽ là vấn đề mấu chốt để thị trường bất động sản bước vào chu kỳ hồi phục được dự báo rõ ràng từ quý 2/2024. Trong đó, căn hộ chung cư được cho là một trong những phân khúc dẫn đầu đà phục hồi của thị trường”, ông Dũng cho biết.

Dưới góc nhìn của một doanh nghiệp môi giới bất động sản, ông Nguyễn Thái Bình - Chủ tịch Đông Tây Group chia sẻ rằng, có 3 dòng sản phẩm mà người mua đang hướng tới tại thị trường phía Nam. Đầu tiên là dòng căn hộ chung cư, đặc biệt là tại khu vực trung tâm. Tuy nhiên, sản phẩm căn hộ phải có vị trí chiến lược, đáp ứng nhu cầu an sinh xã hội tốt, đầy đủ tiện ích mới có thể thu hút được khách hàng.

Tiếp đến là bất động sản ven biển, nhưng không phải dòng bất động sản nghỉ dưỡng. Từ năm 2020 đến nay, những dự án có vị trí cách TP.HCM khoảng 2 - 3 giờ đồng hồ lái xe vẫn thu hút được nhiều sự quan tâm từ nhà đầu tư và khách hàng.

Cuối cùng là dòng bất động sản nhà liền thổ gắn liền với hạ tầng với những tuyến đường giao thông huyết mạch, ví dụ như là đường Vành đai 3, đường cao tốc Long Thành - Dầu Dây, hoặc sân bay Long Thành. Đó là những bất động sản, dòng đầu tư mà nhà đầu tư vẫn muốn hướng tới.

Ngoài ra, ông Bình cho biết: “Tại Đông Tây Group, trong đầu năm nay, các nhà Việt kiều đã quay trở lại Việt Nam mua gấp ba lần so với các năm trước, họ chủ yếu đều đang định cư ở Úc, Mỹ, châu Âu… Với số lượng khoảng 6 triệu kiều bào, đây được xem là tác động rất tốt. Chúng ta cần có hành động thiết thực, ngoài ban hành quy luật thì cần cả hành động để kéo dòng vốn về Việt Nam".

Có thể bạn quan tâm

  • Phân khúc nào sẽ dẫn dắt thị trường bất động sản phía Nam?

    Phân khúc nào sẽ dẫn dắt thị trường bất động sản phía Nam?

    05:00, 29/04/2024

  • Bất động sản phía Nam bước qua “vùng đáy”

    Bất động sản phía Nam bước qua “vùng đáy”

    11:30, 28/04/2024

  • Khơi thông nguồn cung bất động sản khu vực phía Nam - Xu hướng đầu tư

    Khơi thông nguồn cung bất động sản khu vực phía Nam - Xu hướng đầu tư

    15:23, 26/04/2024

  • Khơi thông nguồn cung bất động sản phía Nam

    Khơi thông nguồn cung bất động sản phía Nam

    05:00, 26/04/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Bất động sản phía Nam đón cơ hội mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO