Bất động sản Phú Quốc tránh "lệch pha"

Diendandoanhnghiep.vn Phú Quốc được kỳ vọng trở thành một trung tâm kinh tế - tài chính mới của khu vực và thế giới. Không chỉ phát triển bất động sản nghỉ dưỡng mà nhu cầu về định cư lâu dài tại các khu đô thị là rất lớn.

>>> Sức sống mới Phú Quốc

Mới đây, tại hội thảo “Không gian đô thị Phú Quốc: Sự dịch chuyển mạnh mẽ của xu hướng đầu tư mới”, ông Phạm Nguyễn Toan - Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Tổng Biên tập Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam cho biết, nhiều người đều hình dung Phú Quốc là một “thiên đường du lịch nghỉ dưỡng”, nơi có những công trình kỳ vĩ hòa mình cùng thiên nhiên. Nhưng trong tương lai gần, thành phố đảo phải trở thành một thành phố đảo đáng sống, một trung tâm kinh tế-tài chính mới của khu vực và thế giới.

Hội thảo: “Không gian đô thị Phú Quốc: Sự dịch chuyển mạnh mẽ của xu hướng đầu tư mới”.

Toàn cảnh hội thảo: “Không gian đô thị Phú Quốc: Sự dịch chuyển mạnh mẽ của xu hướng đầu tư mới”.

“Nhận định trên xuất phát từ tầm nhìn quy hoạch, chiến lược phát triển và vị thế của Phú Quốc - một tọa độ hấp dẫn không chỉ của châu Á mà đang đứng trước cơ hội trở thành nơi sống và tận hưởng hàng đầu thế giới” - ông Toan nhấn mạnh. 

Tiềm năng phát triển các khu đô thị

Trong công bố mới đây của Tạp chí Travel & Leisure bình chọn, Phú Quốc đã lọt top 100 thành phố đáng đến nhất thế giới năm 2022. Trước đó, năm 2021, Phú Quốc cũng được International Living đánh giá trong Top 15 hòn đảo tốt nhất để sống khi nghỉ hưu. 

Nhìn nhận về những lợi thế của Phú Quốc, GS.TSKH Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường khẳng định, quần đảo Phú Quốc là quần đảo tập trung khá nhiều điểm mạnh. 

Thứ nhất, đây là một vùng biển đảo còn giữ nguyên được bản chất thiên nhiên; địa hình rất đa dạng có đồng bằng, có sông và có 99 ngọn núi; thảm thực vật rất phong phú, có cả rừng nguyên sinh, vườn cây công nghiệp, vườn cây ăn trái, đồng cỏ; có vùng biển trong xanh với nhiều đảo nhỏ không có người ở. 

GS.TSKH Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường

GS.TSKH Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường

Thứ hai, nơi đây có nhiều đặc sản mà nổi tiếng nhất là hạt tiêu, nước mắm và chó săn Phú Quốc, các đặc sản này đều gắn với phương thức sản xuất truyền thống của người dân địa phương. 

Thứ ba, môi trường ở đây rất trong lành, chưa chịu bất kỳ một dạng ô nhiễm nào đối với cả đất trên đảo, nước biển và đáy biển, nước sông và không khí, chưa bị quá trình công nghiệp hóa và đô thị hóa tác động. 

“Đây chính là những đặc điểm quan trọng để định hình phương thức phát triển bất động sản trong giai đoạn đầu tiên tại Phú Quốc; là cơ sở để Phú Quốc trở thành một thành phố đảo đáng đến và đáng sống” - Ông Võ khẳng định.

Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, TS. Nguyễn Văn Đính khẳng định, đây là một quần đảo rất đẹp, không chỉ đẹp ở Việt Nam mà có thể sánh ngang với nhiều quần đảo đẹp nổi tiếng trên thế giới.

Với những lợi thế thiên nhiên ban tặng, Phú Quốc luôn trở thành điểm đến hấp dẫn du khách trong và ngoài nước. Đặc biệt, có điều kiện về tự nhiên sẽ có tiềm năng để phát triển các khu đô thị, đáp ứng nhu cầu sống xanh, sống lành của đông đảo cộng đồng dân cư ngày nay.  

Tạo lập những đại đô thị đẳng cấp

Thực tế hiện nay, Phú Quốc đang thiếu hụt các đại đô thị với hạ tầng tiện ích, điều kiện sống đủ đầy cho các cư dân có điều kiện kinh tế, giới thượng lưu có“chất” sống riêng, muốn “an cư” tại Phú Quốc.

ông Bùi Văn Doanh, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam

Ông Bùi Văn Doanh - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam

Chia sẻ về vấn đề này, ông Bùi Văn Doanh, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam cho rằng, trong giai đoạn vừa qua, thị trường bất động sản Phú Quốc phát triển mạnh, nhưng chủ yếu là bất động sản du lịch. Trong thời kỳ đầu phát triển của một đô thị mới, nhất là đối với đô thị trọng tâm là du lịch, thì đây là điều tất yếu và cần thiết để thu hút đầu tư, thu hút khách và một phần nào đó còn là để thăm dò thị trường. Tuy nhiên, qua giai đoạn đầu cần phải có sự điều chỉnh để tạo sự cân bằng trên thị trường bất động sản, tránh phát triển lệch. 

Theo ông, sau giai đoạn đầu với sự phát triển nhanh chóng của bất động sản du lịch sẽ là sự phát triển mạnh mẽ của bất động sản nhà ở đô thị để đáp ứng nhu cầu của lực lượng lao động đến làm việc tại Phú Quốc gia tăng mạnh mẽ, và một bộ phận cư dân mà chủ yếu là giới trung lưu và thượng lưu, cả trong nước và quốc tế đến định cư để thụ hưởng cuộc sống ở thiên đường du lịch, nghỉ dưỡng và chăm sóc sức khỏe này. 

“Đó là sự dịch chuyển tất yếu và cần thiết của thị trường bất động sản trong các giai đoạn phát triển của một đô thị du lịch-kinh tế-tài chính mới” - Ông Bùi Văn Doanh nhận định.  

Đồng quan điểm, TS. KTS. Trần Minh Tùng, Trưởng Bộ môn Kiến trúc dân dụng, Khoa Kiến trúc và Quy hoạch, Trường Đại học Xây dựng nhìn nhận, ngoài phát triển du lịch, sinh thái xanh, Phú Quốc cũng cần có mô hình thiết lập các dự án nhà ở đáp ứng nhu cầu định cư của số lượng lớn chuyên gia, nhà khoa học, hay các du khách muốn lưu trú dài hạn. Đây là xu hướng phát triển tất yếu mà Phú Quốc cần có. 

Việc thiết lập các đại đô thị là cần thiết tại Phú Quốc, song như các chuyên gia nhìn nhận, các đại đô thị này cần được quy hoạch bền vững, đảm bảo bài toán phát triển đường dài.  

Ông Phạm Minh Đức - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Tân Á Đại Thành

Ông Phạm Minh Đức - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Tân Á Đại Thành

Ông Phạm Minh Đức - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Tân Á Đại Thành cho biết, kiến tạo một khu đô thị tại Phú Quốc sẽ khó hơn so với việc kiến tạo khu đô thị ở những khu vực khác như Hà Nội hay TP.HCM. Bởi khi kiến tạo đô thị nhà ở tại Phú Quốc sẽ có một số điểm khác biệt bắt buộc phải nghĩ đến như: Người dân định cư tại đây sẽ đến từ nhiều nơi khác nhau, cụ thể là sẽ có nhiều chuyên gia đến từ nhiều nước; điều này cũng hình thành nên khu dân cư đa văn hóa, từ đó đòi hỏi doanh nghiệp cần tư duy làm sao để giải quyết tốt vấn đề.

''Vì vậy, chúng tôi luôn phải cân nhắc kỹ để xây dựng được một khu đô thị hài hoà, tổng thể, đáp ứng được đa dạng nhu cầu của khách hàng, kể cả khách có nhu cầu sở hữu ở thật hay đầu tư cho thuê".

Cũng theo ông Đức, khi vận hành một khu đô thị để trở thành nơi đáng sống với cư dân thì cần ba yếu tố: Đầu tiên là an ninh an toàn cho cư dân. Thứ hai là cảm giác được an cư lạc nghiệp. Các chỉ số từ môi trường, dịch vụ, giáo dục… đều được ưu tiên và đưa ra nhiều giải pháp thiết thực để người dân cảm nhận được chất lượng cuộc sống cao. Cuối cùng là phát triển đô thị thông minh (smart city).

"Chúng tôi đang phát triển và vận hành khu đô thị qua apps thông minh, tất cả các vấn đề về tiện ích, hiệu suất sử dụng căn nhà, quản lý... đều được thực hiện qua apps" - ông Thái cho biết.

PGS.TS. Nguyễn Chu Hồi, Đại biểu Quốc hội, Nguyên Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam nhấn mạnh: Việc quy hoạch và phát triển Phú Quốc theo hướng các đại đô thị nhà ở là tốt và đúng với nhu cầu thực tiễn hiện nay song phải rất thận trọng. Phú Quốc càng được thiên nhiên “ưu ái” càng cần tôn trọng tự nhiên, gìn giữ nguồn nước, cần bảo tồn thiên nhiên.

"Phát triển các khu đô thị tại đây phải đi kèm với bảo vệ môi trường, hệ sinh thái. Có như vậy, Phú Quốc mới thực sự là thành phố đảo đáng sống” - Ông Hồi bày tỏ quan điểm.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bất động sản Phú Quốc tránh "lệch pha" tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714361585 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714361585 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10