Bất động sản “tìm cơ hội trong thách thức”

Diendandoanhnghiep.vn Các chuyên gia đánh giá thị trường bất động sản năm 2023 sẽ là cơ hội đối với các nhà đầu tư có thực lực tài chính, nhưng cũng là thách thức lớn với nhóm đầu cơ "lướt sóng".

>>> "Ông lớn" địa ốc Hà Nội tung khuyến mãi khủng

Ông Nguyễn Xuân Hòa – Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Nha Trang chia sẻ: “Cứ 10 người thì chỉ có 1 – 2 người có nhu cầu thực tế, còn lại là giao dịch sang tay mua bán qua lại đẩy giá lên. Trong thời gian sắp tới, giá bất động sản sẽ xuống rất nhiều.”

 Có thể tình hình này là trầm lắng với bạn, là đóng băng với người khác, nhưng lại là cơ hội tốt dành cho tôi. Tất cả đều không có đáp án chung mà phụ thuộc vào góc nhìn của từng người tham gia thị trường.”

Đầu tư không có đáp án chung mà phụ thuộc vào góc nhìn của từng người tham gia thị trường. Ảnh: LV

Trước đây, đã có nhiều nhà đầu tư tăng giá bán gấp 200 – 300 lần so với giá mua gốc nhưng hiện nay hạ giá xuống 20 – 30% và rao bán là “cắt lỗ để thoát hàng”, những hành động trục lợi như vậy khiến cho người có nhu cầu ở thực không có đủ khả năng chi trả khi tiếp cận với những mảnh đất có giá bán quá cao.

Đối với loại hình bất động sản thấp tầng, hầu hết những nhà đầu tư đều cần số vốn lớn từ 20 - 40 tỷ đồng, sử dụng vốn vay từ ngân hàng nên phải chịu áp lực lãi suất rất lớn. Theo thống kê, khoảng 70% dân số nước ta có mức thu nhập trung bình và thấp, 20% mức trung bình khá nên để mua một căn shophouse hay liền kề lên đến hàng triệu đô là điều rất khó. Bởi vậy, đa số nhà đầu tư tham gia phân khúc này chỉ đánh sóng và bán sang tay.

Với phân khúc cao tầng, căn hộ chung cư vẫn còn là vấn đề nhức nhối hiện nay, gần như không còn những căn hộ chung cư giá rẻ, chỉ còn lại những căn hộ cao cấp.

Với bất động sản nghỉ dưỡng, ngoài ảnh hưởng từ Covid-19, hiện tại vẫn còn những vướng mắc về vấn đề pháp lý; chưa có sự thống nhất bộ khung hoàn chỉnh trong câu chuyện condotel, biệt thự nghỉ dưỡng… Do đó, trên thị trường vẫn chưa có sự nổi bật.

Ông Nguyễn Quốc Huy – Chuyên gia Tài chính và Bất động sản chỉ rõ: “Trên thị trường có sự tổng hoà của nhiều mối quan hệ, mỗi người sẽ có một góc nhìn khác nhau. Có thể tình hình này là trầm lắng với bạn, là đóng băng với người khác, nhưng lại là cơ hội tốt dành cho tôi. Tất cả đều không có đáp án chung mà phụ thuộc vào góc nhìn của từng người tham gia thị trường.”

“Bất cứ giai đoạn nào của thị trường cũng đều có cách "đánh trận", quan trọng là bạn có đủ năng lực để tham gia hay không. Khi thị trường đi xuống lại chính là cơ hội tốt bởi giá trị thực của bất động sản sẽ được trả về” - Ông nói thêm.

Ông Nguyễn Quốc Huy nhận định năm 2023 định hướng sẽ là đi vào nội tại và tái lập lại thị trường. Các thể chế, các luật liên quan đến lĩnh vực bất động sản đã và đang được tập trung sửa đổi. Cùng với đó, các doanh nghiệp bất động sản cũng tái lập lại cơ cấu, chiến lược sản phẩm kinh doanh để có thể phù hợp với thị trường thực.

Những phân khúc đáp ứng nhu cầu ở thực là điểm nhấn trong năm 2023 giúp cân bằng lại thị trường. Nguồn cung với mức giá phù hợp với thu nhập người dân, khoảng 20 - 25 triệu đồng/m2 là hoàn toàn có thanh khoản tốt. Khi người dân mua, dòng tiền của doanh nghiệp lại tiếp tục được xoay vòng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bất động sản “tìm cơ hội trong thách thức” tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713551122 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713551122 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10