Thị trường

Bất động sản trung tâm dữ liệu hút nhà đầu tư

Diệu Hoa 21/09/2024 03:00

Theo Cushman & Wakefield, Việt Nam sẽ ngày càng trở thành một thị trường hấp dẫn để đầu tư vào các trung tâm dữ liệu.

word-image-717-6-1.jpeg
Bất động sản trung tâm dữ liệu tại Việt Nam có nhiều tiềm năng.

Nhận định được Cushman & Wakefield đưa ra sau khi công bố bảng xếp hạng thường niên lần thứ năm "So sánh các thị trường trung tâm dữ liệu Toàn cầu".

Theo Cushman & Wakefield, dù bất động sản thương mại và nền kinh tế chung đang đối mặt với nhiều thách thức, các trung tâm dữ liệu vẫn duy trì đà tăng trưởng mạnh mẽ nhờ vào nhu cầu tăng cao về điện toán đám mây và làn sóng trí tuệ nhân tạo AI đã duy trì sự lòng tin của nhà đầu tư dành cho lĩnh vực này.

Mặc dù có nhiều thách thức tiềm ẩn, Việt Nam vẫn là một thị trường mới đối với các trung tâm dữ liệu ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. Việt Nam được kỳ vọng sẽ tăng cường sự ổn định khi các thị trường láng giềng thuộc khu vực ASEAN chứng kiến sự tăng trưởng, đặc biệt về mảng trí tuệ nhân tạo AI, và khi các doanh nghiệp khu vực ngày càng tăng cường tìm đến Đông Nam Á để đối phó với chi phí tăng cao ở nước họ. TP HCM hiện chiếm 50% công suất hoạt động ở Việt Nam, chủ yếu do các nhà cung cấp viễn thông địa phương.

Bức tranh này đang dần thay đổi kể từ khi chính phủ Việt Nam công bố Luật Viễn thông, đơn giản hóa quy trình liên quan đến việc lưu trữ dữ liệu và bãi bỏ các hạn chế về sở hữu nước ngoài đối với các nhà cung cấp dịch vụ dữ liệu và đám mây, cho phép sở hữu nước ngoài tại quốc gia này.

Theo các chuyên gia của Cushman & Wakefield, việc gỡ bỏ các rào cản thâm nhập thị trường sẽ giúp Việt Nam mở ra cơ hội thu hút nhiều nhà đầu tư quốc tế.

Đơn cử là gần đây, Alibaba, STT Telemedia Global Data Centres đã công bố liên doanh với VNG Corporation, và tập đoàn công nghiệp Hàn Quốc, Hyosung Corporation, gần đây đã công bố kế hoạch hoặc thể hiện sự quan tâm đến việc phát triển trung tâm dữ liệu tại TP HCM.

Hay Tập đoàn Viettel cũng tiến hành hợp tác với Singtel để phát triển cáp ngầm kết nối Việt Nam - Singapore và các quốc gia lân cận ở Đông Nam Á, bao gồm Campuchia, Thái Lan và Malaysia. Công ty viễn thông quốc gia cũng đang lên kế hoạch cho ít nhất hai cáp thuộc sở hữu của Việt Nam hoạt động vào năm 2030, ưu tiên các tuyến ngắn hơn đến các trung tâm số khác ở châu Á nhằm hỗ trợ chính phủ trong việc xây dựng và phát triển cơ sở hạ tầng số tại Việt Nam.

Bà Trang Bùi - Tổng giám đốc Cushman & Wakefield nhận định, khi những nâng cấp này được thực hiện, Việt Nam sẽ ngày càng trở thành một thị trường hấp dẫn để đầu tư vào các trung tâm dữ liệu.

Dù vậy, đơn vị này cũng đưa ra những lưu ý khi làn sóng từ các trung tâm dữ liệu mới có thể tạo ra thách thức.

diendandoanhnghiep.vn-media-uploaded-350-2023-10-19-_vnpt-nha-cung-cap-gii-phap-ha.-tang-so-hang-au-vie.t-nam.jpg
Lĩnh vực này yêu cầu khắt khe về tiêu chuẩn đất đai cũng như năng lượng.

Một trung tâm dữ liệu sẽ sở hữu tiêu chuẩn về đất đai, không gian, khoảng cách gần với trung tâm thành phố, khả năng kết nối với nguồn cung cấp điện năng lớn và mạng lưới điện ổn định, và hệ thống tản nhiệt hiệu quả để duy trì nhiệt độ thích hợp cho các máy chủ. Dựa trên các tiêu chí này, nhu cầu về trung tâm dữ liệu thường sẽ tập trung ở các thành phố lớn với dân số đông.

Bên cạnh đó, lĩnh vực này vẫn gặp phải một số thách thức lớn, trong đó có thể kể đến nguồn cung năng lượng ở nhiều thị trường lớn vẫn còn hạn chế. Kết quả là các doanh nghiệp vận hành trung tâm dữ liệu ngày càng phải dịch chuyển xa trung tâm hoặc mở rộng sang các thị trường thứ cấp và tam cấp trên toàn thế giới. Những thị trường mà chỉ vài năm trước chưa từng được đề cập trong các cuộc thảo luận của ngành hiện đã vươn lên vị trí hàng đầu và đang có hàng trăm megawatt (MW) trong kế hoạch phát triển.

Việc nâng cấp toàn diện mạng lưới điện là rất cấp thiết để đáp ứng nhu cầu điện tăng cao và đảm bảo sự ổn định về cung cấp năng lượng. Sự phát triển tiềm năng của các lĩnh vực tiêu thụ nhiều điện như sản xuất chíp và trí tuệ nhân tạo AI cũng được dự đoán sẽ gây áp lực lên các mạng lưới điện hiện tại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Bất động sản trung tâm dữ liệu hút nhà đầu tư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO