Bất thường trong xây dựng cơ bản tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai

Diendandoanhnghiep.vn Sau lùm xùm sai phạm trong đấu thầu tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, cơ quan điều tra tiếp tục triệu tập nhiều cán bộ tại đây để làm rõ những bất thường trong hoạt động xây dựng cơ bản của bệnh viện…

hihi

Khởi công từ năm 2010, công trình Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai mới tọa lạc ngay vị trí đắc địa của đường Đồng Khởi, phường Tam Hòa, TP Biên Hòa. Ảnh: TT

Cụ thể, sau khi bắt tạm giam bác sĩ Phan Huy Anh Vũ - nguyên giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai - liên quan đến việc mua sắm thiết bị với Công ty cổ phần Tiến bộ quốc tế (AIC), Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03) tiếp tục triệu tập một số người có liên quan để làm việc. 

Đồng thời C03 đã mở rộng vụ án yêu cầu tỉnh Đồng Nai cung cấp hồ sơ xây dựng cơ bản của bệnh viện, trong đó có cả việc xây dựng khu A (dùng vốn ngân sách) và khu B (khu dịch vụ, có cổ phần với 2 cổ đông khác).

Được biết, khởi công từ năm 2010, công trình Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai mới tọa lạc ngay vị trí đắc địa của đường Đồng Khởi, phường Tam Hòa, TP Biên Hòa có tổng mức đầu tư hơn 3.300 tỉ đồng chia làm 2 giai đoạn, gồm 2 khu A và B. 

Bệnh viện có hơn 100 phòng khám, 1.400 giường nội trú, có đầy đủ các chuyên khoa, trang thiết bị thuộc hàng hiện đại nhất cả nước nhằm đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của người dân Đồng Nai và các tỉnh lân cận.

Tuy nhiên với tổng mức đầu tư trên thì bệnh viện này thuộc dự án nhóm A nên khi tỉnh Đồng Nai giao cho bệnh viện làm chủ đầu tư đã có dư luận cho rằng chưa đảm bảo các quy định pháp luật. 

Mặt khác khi xác định khu B - khu dịch vụ, ngành y tế đã có chủ trương xã hội hóa bằng việc lập Công ty cổ phần Bệnh viện Đồng Nai để góp vốn bằng cơ sở vật chất, hạ tầng 40%, còn lại 2 cổ đông khác góp vốn bằng tiền mặt tương đương 60% giá trị dự án.

"Có thời điểm dư luận đã dấy lên rằng việc xã hội hóa y tế phải tự thu, tự chi nhưng đã xảy ra nhập nhằng công tư bằng việc sử dụng y bác sĩ ở khu A đưa sang khu B, trong khi ngân sách nhà nước trả lương cho họ. Ngoài ra cũng có dư luận việc tận dụng máy móc y tế do Nhà nước đầu tư bằng ngân sách để phục vụ cho khu B", một cán bộ từng tham gia đoàn kiểm tra (đề nghị không nêu tên) cho biết.

Cũng theo vị cán bộ trên, việc chủ trương xây dựng bệnh viện đã trải qua 2 đời chủ tịch UBND tỉnh. Kiểm toán Nhà nước, thanh tra cũng vào kiểm toán công trình bệnh viện trước khi đưa vào hoạt động nhưng không phát hiện những điều bất thường trước các quy định về xây dựng cơ bản. 

Vị này nói: "C03 vào cuộc mở rộng điều tra, yêu cầu cung cấp các hồ sơ dự án xây dựng có thể sẽ phát hiện nhiều vấn đề về trách nhiệm quản lý nhà nước của nhiều sở ngành liên quan trong việc cảnh báo, tham mưu cho lãnh đạo tỉnh Đồng Nai. Bởi bệnh viện chỉ đơn thuần về chuyên môn nhưng lại được giao làm chủ đầu tư một dự án quá khủng...".

>>Đồng Nai: Hàng loạt sai phạm nghiêm trọng trong công tác quản lý đất đai

Chia sẻ về vụ việc C03 yêu cầu cung cấp hồ sơ, phía lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai cũng xác nhận đã yêu cầu các sở ngành cung cấp các hồ sơ mà C03 yêu cầu để phục vụ công tác điều tra. Trả lời báo chí về những lùm xùm đang xảy ra, bác sĩ Ngô Đức Tuấn - giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai - cho biết, chuyện xây dựng bệnh viện, mua sắm thiết bị cơ quan điều tra cũng đã làm việc.

“Chúng tôi hợp tác cung cấp những gì liên quan theo thẩm quyền. Việc xảy ra ở bệnh viện thì ai làm sai người đó chịu trách nhiệm. Tuy nhiên, một số y bác sĩ và bệnh nhân có tâm trạng lo lắng nên ban giám đốc cũng trấn an, động viên tập trung chăm sóc, chữa trị tốt nhất cho bệnh nhân", bác sĩ Ngô Đức Tuấn nói.

Trước đó, như Diễn đàn Doanh nghiệp đã thông tin, ngày 29/4, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự "vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng NaiCông ty cổ phần Tiến Bộ Quốc Tế  (AIC) và các đơn vị liên quan. Cơ quan điều tra đã ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam ông Phan Huy Anh Vũ, giám đốc Sở Y tế, nguyên giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai.

Cơ quan điều tra cũng khởi tố bị can, bắt tạm giam bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn, chủ tịch hội đồng quản trị kiêm tổng giám đốc Công ty AIC, một số nhân viên công ty này và một số người thuộc Công ty cổ phần thẩm định giá và tư vấn đầu tư xây dựng Thế Hệ Mới.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bất thường trong xây dựng cơ bản tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711666561 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711666561 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10