Sai phạm nào khiến giám đốc Bệnh viện Quân y 110 bị bắt?

Diendandoanhnghiep.vn Đại tá Diêm Đăng Thanh và hiệu trưởng Trường Cao đẳng Y - Dược ASEAN bị Cơ quan Điều tra hình sự Bộ Quốc phòng khởi tố về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ…

hihihih

Bị can và Ngô Mạnh Trí và Diêm Đăng Thanh. Ảnh: TL

Theo đó, ngày 7/5, Cơ quan điều tra hình sự Bộ Quốc phòng đã quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với hai bị can gồm: đại tá Diêm Đăng Thanh, giám đốc Bệnh viện Quân y 110, và ông Ngô Mạnh Trí, hiệu trưởng Trường cao đẳng Y - dược ASEAN, về tội "lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ" quy định tại khoản 3, điều 356 Bộ luật hình sự.

Quyết định được ban hành sau chỉ đạo của Ban Thường vụ Quân ủy Trung ương về việc xử lý sai phạm liên quan đến việc đào tạo và cấp bằng cao đẳng điều dưỡng của Trường cao đẳng Y - dược ASEAN (trường tư thục) cho cán bộ, nhân viên của Bệnh viện Quân y 110, Quân khu 1. Các quyết định tố tụng của cơ quan điều tra đều được Viện Kiểm sát quân sự trung ương phê chuẩn.

Đây là vụ án phức tạp, được dư luận xã hội quan tâm. Ban Thường vụ Quân ủy Trung ương chỉ đạo các cơ quan tư pháp quân đội tiếp tục mở rộng điều tra làm rõ sai phạm của các tổ chức, cá nhân liên quan, bảo đảm nghiêm minh, đúng pháp luật, không có vùng cấm.

Được biết, hiện tại công việc điều hành Bệnh viện Quân y 110 do một phó giám đốc của bệnh viện phụ trách. Theo thông tin từ Bệnh viện Quân y 110, đại tá Diêm Đăng Thanh (54 tuổi) tốt nghiệp Học viện Quân y năm 1991, từ khi ra trường đã gắn bó với bệnh viện đến khi trở thành giám đốc bệnh viện. Tháng 2/2012, ông Thanh được phong tặng danh hiệu Thầy thuốc ưu tú.

>>Khởi tố, bắt tạm giam bị can Phan Văn Vĩnh về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”

hihihii

Bệnh viện Quân y 110. Ảnh: TL

Cũng liên quan tới những lùm xùm tại Bệnh viện Quân y 110, theo thông tin Diễn đàn Doanh nghiệp có được, trước đó đơn vị này đã từng bị nhiều tố cáo với những sai phạm trong công tác quản lý, đào tạo, sử dụng cán bộ và thanh toán chế độ bảo hiểm y tế.

Cụ thể, những nội dung đơn thư tố cáo Giám đốc và Ban lãnh đạo Bệnh viện Quân y 110 tổ chức “mua bằng”, “nâng hạng” cho hàng trăm điều dưỡng, dược sĩ trình độ sơ cấp lên cao đẳng điều dưỡng, cao đẳng dược. Trên cơ sở đó, rất nhiều người được hoàn thiện hồ sơ, sắp xếp vị trí công việc, nâng bậc lương, thưởng…, làm ảnh hưởng tới ngân sách quốc phòng, ngân sách hoạt động của bệnh viện và tạo dư luận xấu trong đơn vị.

Ngoài ra, hiện nay, tình trạng sử dụng bằng cấp không qua thực học của đội ngũ điều dưỡng, y sĩ, dược sĩ khá phổ biến làm ảnh hưởng rất lớn tới uy tín, y đức của bệnh viện. Mặt khác, việc bố trí, sắp xếp những cán bộ, nhân viên không có năng lực, trình độ thật sự vào những vị trí công tác liên quan đến tính mạng, sức khỏe của con người là điều đáng lo ngại. Ðáng nói hơn, sau khi có bằng cao đẳng điều dưỡng, cao đẳng dược, một số nhân viên của bệnh viện tiếp tục đăng ký học hoàn thiện lấy bằng đại học…

Theo đó, các học viên hoàn thiện chương trình học qua… hộp thư điện tử. Cụ thể là cơ sở đào tạo chỉ gửi nội dung bài học và đáp án để học viên chép nộp, coi như bài thu hoạch. Không hề có một lớp học (tại chức) nào được tổ chức tại Bệnh viện Quân y 110 như quyết định cho phép của cơ quan chủ quản. Vậy mà 123 cán bộ, nhân viên điều dưỡng của bệnh viện đều tốt nghiệp, được cấp bằng cao đẳng điều dưỡng, hệ 18 tháng. Ðến nay, hầu hết nhóm học viên này đã được chuyển nhóm lương từ trung cấp thành cao đẳng.

Bên cạnh đó, một trong nhiều nội dung tố cáo đáng chú ý là những sai phạm trong việc thanh toán bảo hiểm y tế của bệnh viện xảy ra tại cơ sở 2, tức là bệnh viện tuyến huyện tại xã Dĩnh Trì (TP Bắc Giang).

Cụ thể, Căn cứ theo Thông tư 40/2015/TT-BYT ngày 16/11/2015 của Bộ y tế có hiệu lực từ ngày 1/1/2016 thì người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu tại trạm y tế tuyến xã, phòng khám đa khoa hoặc bệnh viện tuyến huyện được quyền khám, chữa bệnh BHYT tại bất kỳ trạm y tế tuyến xã, phòng khám đa khoa hoặc bệnh viện tuyến huyện trong cùng địa bàn tỉnh.

Tuy nhiên, từ năm 2016, Bệnh viện Quân y 110 đã tổ chức khám, chữa bệnh cho tất cả những người bệnh có thẻ BHYT đăng ký ở tuyến huyện tại cơ sở 1 (đường Trần Lựu, phường Thị Cầu, TP Bắc Ninh) và chuyển danh sách này về cơ sở 2 (tại xã Dĩnh Trì, TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang) để thanh toán BHYT. Lý do, theo Thông tư 40/2015/TT-BYT, cơ sở 1 của bệnh viện thuộc hạng 1, tuyến tỉnh, không được thanh toán BHYT trái tuyến. Còn cơ sở 2 là bệnh viện hạng 3, tuyến huyện cho nên được thanh toán BHYT đúng tuyến.

Ðể thực hiện việc trục lợi BHYT, lãnh đạo Bệnh viện Quân y 110 đã chỉ đạo bác sĩ tại cơ sở 1 tổ chức khám, chữa bệnh bình thường cho người bệnh trái tuyến. Sau đó gửi dữ liệu lên cơ sở 2 (gồm thông tin người bệnh, nội dung khám, thuốc sử dụng…) để cơ sở 2 nhập lại vào máy, chỉ định, đăng ký, kê đơn và đẩy lên cổng thông tin điện tử để quyết toán.

Năm 2017, sau khi phát hiện hành vi gian dối này, cơ quan bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Bắc Giang đã chấm dứt hợp đồng khám, chữa bệnh thanh toán BHYT đối với Bệnh viện Quân y 110. Tuy nhiên, năm 2018, BHXH Bắc Giang lại cho phép cơ sở 2 trên địa bàn tỉnh được khám, chữa bệnh BHYT. Lẽ đương nhiên, hành vi trục lợi BHYT của Bệnh viện Quân y 110 lại tái diễn, dẫn đến các năm 2018, 2019, quỹ chi trả BHYT của BHXH Bắc Giang cho Bệnh viện Quân y 110 luôn vượt nhiều tỷ đồng. Chưa kể, lãnh đạo bệnh viện còn cho phép một số y sĩ, bác sĩ không đúng chuyên môn được thăm, khám bệnh. Ðiều này vi phạm nguyên tắc khám, chữa bệnh và y đức người thầy thuốc, tiềm ẩn nhiều nguy cơ đối với người bệnh.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Sai phạm nào khiến giám đốc Bệnh viện Quân y 110 bị bắt? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713495718 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713495718 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10