Bát Xát trung tâm kinh tế mới của Lào Cai

Diendandoanhnghiep.vn Huyện Bát Xát đang tập trung cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh để thu hút các nhà đầu tư đến phát triển những tiềm năng, thế mạnh của địa phương.

Với mục tiêu biến di sản thành tài sản, huyện Bát Xát đang tập trung cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh để thu hút các nhà đầu tư đến phát triển những tiềm năng, thế mạnh của địa phương. 

>> Lào Cai: Trung tâm nối giao thương quốc tế

Là huyện biên giới nằm ở phía Tây Bắc tỉnh Lào Cai với cảnh quan nguyên sơ, kỳ vĩ cùng văn hoá đặc sắc của 23 dân tộc anh em. Để phát huy hiệu quả lợi thế so sánh, huyện Bát Xát đang tập trung cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh để thu hút các nhà đầu tư đến phát triển những tiềm năng, thế mạnh của địa phương. Trong đó, địa phương này đang nỗ lực xây dựng, tạo ra chuỗi sản phẩm du lịch mới có nhiều nét riêng độc đáo gắn liền với văn hoá tộc người trên bản đồ du lịch của Việt Nam.

Hút đầu tư vào lĩnh vực ưu thế

Với vị trí là điểm đầu của tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai thuộc Bát Xát, giúp huyện trở thành “cửa ngõ” quan trọng nối Lào Cai với Trung Quốc và Hà Nội, Hải Phòng cũng như các nước trong khu vực. Đây là điều kiện thuận lợi để huyện đẩy mạnh thu hút đầu tư phát triển kinh tế cửa khẩu, logistics.

Bát Xát có 2 vùng khí hậu ôn đới và nhiệt đới, thuận lợi phát triển cây ăn quả ôn đới và nhiệt đới. Vùng cao của huyện sở hữu khí hậu mát mẻ và cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, sở hữu nhiều đỉnh núi cao hung vĩ, huyện có thế mạnh phát triển kinh tế nông nghiệp, du lịch sinh thái, du lịch khám phá. Hiện nay, huyện đang khuyến khích phát triển vùng chè, cây dược liệu, chăn nuôi thủy sản xứ lạnh có giá trị kinh tế cao như: Cá hồi, cá tầm…

 Tại thôn Tân Hồng xã Bản Qua huyện Bát Xát tỉnh Lào Cai đã diễn ra Lễ khởi công dự án Nhà máy sản xuất dây điện và cáp điện công nghệ cao.

Tại thôn Tân Hồng xã Bản Qua huyện Bát Xát tỉnh Lào Cai đã diễn ra Lễ khởi công dự án Nhà máy sản xuất dây điện và cáp điện công nghệ cao.

Đặc biệt, Bát Xát được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch quốc gia Sa Pa, tỉnh Lào Cai đến năm 2030, đã định hướng phát triển các phân khu du lịch mới tại huyện Bát Xát nhằm giảm tải cho Khu du lịch quốc gia Sa Pa và phát huy tiềm năng du lịch của khu vực phụ cận gồm: Trung tâm du lịch Mường Hum (xã Mường Hum, huyện Bát Xát); Phân khu du lịch Y Tý (xã Y Tý, huyện Bát Xát)…

Được biết, trong 6 tháng đầu năm, tổng lượt khách du lịch đến với Bát Xát ước đạt 50.000 lượt khách. Tổng doanh thu du lịch ước đạt: 59 tỷ đồng. Hiện, Bát Xát đang từng bước đầu tư hạ tầng du lịch tại một số địa bàn trọng điểm với mục tiêu đến năm 2025, thu hút tổng lượng khách đến với Bát Xát khoảng 1,2 triệu lượt; tạo việc làm cho số lao động trực tiếp và gián tiếp trong lĩnh vực du lịch tại địa phương.

Ông Nguyễn Quang Bình, Chủ tịch UBND huyện Bát Xát cho biết, trong giai đoạn 2021-2025, UBND tỉnh Lào Cai đã quan tâm đầu tư các tuyến đường giao thông trọng yếu kết nối giữa các vùng trong huyện và kết nối với huyện Sa Pa, đây là những tiềm năng, thế mạnh để huyện thu hút các nhà đầu tư phát triển kinh tế tại địa phương. Trong đó, tỉnh định hướng xây dựng Y Tý thành một trung tâm du lịch mới của tỉnh và vùng Tây Bắc. Bên cạnh đó, các địa danh như Đền Mẫu (xã Trịnh Tường), Cột cờ Lũng Pô ( xã A Mú Sung), các ngọn núi cao ( Lảo Thẩn, Ky Quan San, Nhìu Cồ San, Pu Ta Leng), Thung lũng ruộng bậc thang Thề Pả, các di sản văn hoá phi vật thể… sẽ là điểm đến hấp dẫn kết nối với phát triển du lịch Y Tý.

Theo lãnh đạo huyện Bát Xát, trong thời gian qua, thu hút đầu tư trên địa bàn chủ yếu tập trung các lĩnh vực thương mại, du lịch, công nghiệp. Với các tiềm năng, lợi thế riêng của địa phương, huyện đang tập trung kêu gọi đầu tư các lĩnh vực trọng tâm như: xuất nhập khẩu, logistics, nông nghiệp công nghệ cao, phát triển cây dược liệu, du lịch - dịch vụ gắn với bảo tồn phát huy các giá trị văn hóa đồng bào các dân tộc ở địa phương. Trong chiến lược phát triển của tỉnh Lào Cai, Bát Xát được định hướng phát triển trở thành một cực tăng trưởng của tỉnh.

“Đặc biệt, với mục tiêu đầu tư phát triển du lịch trở thành lĩnh vực đột phá, ngành kinh tế mũi nhọn của huyện. Phấn đấu đưa Y Tý trở thành trung tâm du lịch mới của tỉnh Lào Cai, kết nối với khu du lịch Quốc gia Sa Pa. Huyện công khai các đồ án quy hoạch khu vực Y Tý để kêu gọi, thu hút đầu tư. Tập trung nguồn lực đầu tư xây dựng xã Y Tý trở thành đô thị loại V vào năm 2025”, ông Nguyễn Quang Bình thông tin.

Tiếp tục nâng cao năng lực cạnh tranh

Hiện nay, huyện Bát Xát đang đẩy nhanh tiến độ lập quy hoạch chi tiết khu đô thị du lịch Y Tý. Mặt khác, huyện triển khai nhiều giải pháp cụ thể để xây dựng môi trường đầu tư thông thoáng, minh bạch tạo điều kiện cho nhà đầu tư, doanh nghiệp phát triển.

Chủ tịch UBND huyện cho biết, huyện tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh; triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình trọng tâm, các lĩnh vực đột phá theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXIII đã đề ra.

“Xác định tầm quan trọng của doanh nghiệp và các thành phần kinh tế trong phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Cùng với những thuận lợi sẵn có, cấp ủy, chính quyền huyện đặc biệt chú trọng thực hiện công tác cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo cơ chế, chính sách thông thoáng thu hút đầu tư vào địa bàn. Để nâng cao năng lực cạnh tranh, là một trong những giải pháp quan trọng là công tác xúc tiến đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp”, ông Nguyễn Quang Bình chia sẻ.

Huyện Bát Xát đang chỉ đạo các cơ quan chuyên môn hướng dẫn, giúp đỡ các doanh nghiệp trong việc hoàn thiện hồ sơ, thủ tục đầu tư, đất đai, giải phóng mặt bằng, kết nối với các sở, ngành của tỉnh để cùng giúp đỡ hoàn thiện các thủ tục đảm bảo theo đúng thời gian.

Cùng với đó, huyện sẽ chủ động tổ chức gặp gỡ, trao đổi thông tin với các doanh nghiệp, để kịp thời xử lý các khó khăn, vướng mắc thuộc thẩm quyền trong quá trình thực hiện chính sách và pháp luật, đảm bảo các dự án hoạt động có hiệu quả, tạo nên hiệu ứng lan tỏa và tác động tích cực tới các nhà đầu tư.

Đặc biệt, huyện Bát Xát đang đẩy mạnh xây dựng chính quyền điện tử, chuyển đổi số hướng tới chính quyền số, nâng cao chất lượng, hiệu quả phục vụ người dân và doanh nghiệp của các cấp chính quyền.

Huyện Bát Xát sẽ phối hợp với ngành Du lịch Lào Cai tổ chức Lễ hội mùa Thu 2022 với chủ đề “Y Tý - Sức hút đại ngàn” vào ngày 27/8. Đây là hoạt động nhằm quảng bá hình ảnh du lịch Bát Xát đến với đông đảo du khách trong và ngoài nước, tạo cơ hội cho du khách được tham quan, trải nghiệm sắc màu văn hóa các dân tộc trên địa bàn.

Đặc biệt, Lễ hội nhằm thu hút các tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân đầu tư và tham gia vào các hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch, từ đó đa dạng hóa các sản phẩm du lịch thúc đẩy du lịch Bát Xát ngày càng phát triển. UBND huyện Bát Xát sẽ công bố Quyết định công nhận điểm Du lịch thôn Choản Thèn, xã Y Tý; Quyết định công nhận di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia “Tri thức dân gian canh tác ruộng bậc thang của người Hà Nhì huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai”.

Ngày hội văn hóa - thể thao các dân tộc khu vực xã Y Tý; trưng bày triển lãm ảnh đạt giải trong cuộc thi ảnh nghệ thuật “Vẻ đẹp du lịch Bát Xát” năm 2021; ngày hội bánh dân gian các dân tộc trong huyện nhân dịp Lễ hội mùa thu năm nay.

Các hoạt động của Lễ hội bắt đầu diễn ra từ tháng 6 đến tháng 10/2022 gồm các hoạt động đặc sắc như: Trại sáng tác ca khúc về Bát Xát; Ngày hội du lịch trải nghiệm Lê Tai nung tại thôn Kin Chu Phìn 1, xã Nậm Pung; Trải nghiệm Lễ hội“Khu Già Già” của người Hà Nhì, tại thôn Choản Thèn, xã Y Tý; Giải bán Marathon “Về thượng nguồn Lũng Pô - Nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt”; Giải Leo núi chinh phục đỉnh Lảo Thẩn lần thứ V; Trải nghiệm, tham quan trình diễn Dù lượn, chèo SUP, cắm trại, tại xã Dền Thàng, Mường Hum….

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bát Xát trung tâm kinh tế mới của Lào Cai tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711628402 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711628402 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10