Bầu cử Pháp 2022: Nước Pháp tiến hành lựa chọn Tổng thống

Diendandoanhnghiep.vn 48 triệu cử tri Pháp đã bước vào cuộc bỏ phiếu lựa chọn Tổng thống trong 5 năm tiếp theo khi nhiều nhà dự đoán chiến thắng cho Tổng thống đương nhiệm Macron.

>> Bầu cử Pháp 2022: Lặp lại lịch sử cuộc đối đầu Macron - Le Pen

Poster tranh cử của ông Macron và bà Le Pen ở Paris. Ảnh: Reuters.

Poster tranh cử của ông Macron và bà Le Pen ở Paris. Ảnh: Reuters.

Hiện tại, Tổng thống Pháp Emmanuele được đánh giá có khả năng giành chiến thắng trong vòng hai bầu cử, đồng thời có dấu hiệu cho thấy ông củng cố lợi thế của mình trong cuộc tranh luận hồi tuần trước với ứng viên cực hữu Marine Le Pen. Tuy nhiên, Tổng thống Macron và các đồng minh khẳng định chưa có gì đảm bảo ông sẽ giành chiến thắng.

Giới chuyên gia nhận định chiến thắng của ứng cử viên Le Pen sẽ gây ra chấn động khắp châu Âu. Nếu giành chiến thắng, bà Le Len sẽ trở thành lãnh đạo cựu hữu và nữ tổng thống đầu tiên của Pháp. Trong khi đó nếu tái đắc cử, ông Macron sẽ trở thành tổng thống Pháp đầu tiên đảm nhận nhiệm kỳ hai sau hai thập kỷ.

Trước đó, Tổng thống Macron và ứng viên Le Pen tổ chức buổi vận động tranh cử cuối cùng. Các cuộc thăm dò trước đó cho thấy tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Macron cao hơn ứng viên Le Pen 10%.

Một số nhà bình luận chính trị tin rằng bà Le Pen đã cải thiện cơ hội của mình trong khoảng thời gian này. “Trong khi ông Macron có khả năng tái đắc cử, khoảng 13-15% cử tri vẫn chưa quyết định. Do đó, vẫn còn cơ hội cho những bất ngờ”, Antonio Barroso, Phó giám đốc nghiên cứu của công ty tư vấn Teneo cho biết trên CNBC.

>> Đối thoại Việt - Pháp cấp cao về các vấn đề chiến lược và hợp tác quốc phòng

Chuyên gia Barroso cũng nói thêm rằng, một trong những khả năng giúp bà Le Pen giành chiến thắng nếu một lượng đáng kể cử tri đã bầu cho ứng cử viên cánh tả Jean-Luc Melenchon ở vòng đầu tiên chuyển sang bầu cử cho bà thay vì bỏ phiếu trống hoặc không bầu cử.

Các cử tri của ông đang chia rẽ trước việc sẽ lựa chọn ai trong vòng bỏ phiếu thứ hai. Theo kết quả thăm dò gần đây từ Ipsos, một nửa số cử tri của Mélenchon không thích cả Le Pen lẫn Macron. Ở nửa còn lại, tỷ lệ ủng hộ dành cho Macron và Le Pen cũng gần ngang nhau, với ưu thế nghiêng chút ít về phía đương kim Tổng thống.

Một cuộc thăm dò gần đây dự đoán rằng Tổng thống Macron sẽ giành chiến thắng trong vòng thứ hai với 55% số phiếu bầu, và bà Le Pen là 45%. Tuy nhiên, đây là một cách biệt nhỏ hơn khi so sánh với kết quả cuối cùng của cuộc bầu cử năm 2017 của Pháp. Khi đó, ông Macron đã thắng áp đảo với 66,1% số phiếu bầu, vượt xa con số 33,9% của bà Le Pen.

Theo các nhà phân tích của Berenberg, trong năm năm qua, các cuộc thăm dò không hề cho thấy người dân Pháp đang giảm sự ủng hộ dành cho bà Le Pen. Mặc dù vẫn còn tới 25% cử tri vẫn chưa quyết định, vẫn còn quá sớm để loại trừ một chiến thắng cho bà Le Pen.

Tuy nhiên, giới quan sát cho rằng, nếu bà Le Pen giành chiến thắng, cách tiếp cận hẹp "Nước Pháp trên hết" của bà Le Pen và mong muốn đặt các quy tắc của Pháp lên trên các quy tắc của EU sẽ gây ra xung đột trong nội bộ khối, làm tổn hại đến môi trường kinh doanh và khiến các nhà đầu tư nước ngoài sợ hãi.

Quan điểm coi trọng lợi ích nước Pháp của bà cũng có thể cản trở Paris thực hiện các chính sách giảm nợ và giảm thâm hụt tài chính, tiềm ẩn nguy cơ gây xung đột giữa chính quyền Le Pen với EU nếu bà đắc cử.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bầu cử Pháp 2022: Nước Pháp tiến hành lựa chọn Tổng thống tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1715779605 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1715779605 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10